Supercar
Đam Mê Xe
- Bài viết
- 568
- Loại bài
- Bài dịch
Việc sửa chữa siêu xe có thể khiến chủ nhân tiêu tốn khoản tiền khổng lồ, trong trường hợp này chiếc Veyron bị hư nút điều khiển gương và Bugatti đã báo giá sửa chữa 404 triệu đồng; chủ nhân đã tìm cách khắc phục với phụ kiện chỉ vài chục ngàn đồng.
Sở hữu sự sang trọng không bao giờ rẻ, nhưng...
Sở hữu Bugatti không còn trong thời hạn bảo hành đồng nghĩa với hóa đơn chi phí thay thế linh kiện, phụ tùng rất đắt đỏ.Trong cuộc phỏng vấn gần đây với doanh nhân Rob Moore và tay chơi khét tiếng tại Anh Carl Hartley - người điều hành đại lý siêu xe Tom Hartley Cars. Hartley được hỏi chiếc xe nào anh từng sở hữu có chi phí bảo trì đắt đỏ nhất và không do dự, Hartley nói ngay là “Bugatti”.
Hartley giải thích, nếu may mắn, chi phí sở hữu hàng năm vào khoảng 100.000 bảng Anh (135.500 USD, quy đổi 3,53 tỷ đồng), với mỗi lần bảo dưỡng tốn khoảng 30.000 bảng (40.600 USD, quy đổi 1.05 tỷ đồng).
Số tiền bỏ ra rất lớn chỉ để giải quyết vấn đề vô cùng nhỏ
Hartley kể lại trải nghiệm với chiếc Veyron của mình. Một công tắc điều chỉnh gương chiếu hậu sau 4 năm sử dụng bắt đầu có dấu hiệu lỏng lẻo. Đây không phải vấn đề nghiêm trọng trong quá trình sử dụng và vận hành xe, tuy nhiên cũng đủ khiến chủ xe khó chịu và cần thay thế.Hartley đã bị sốc khi Bugatti thông báo chi phí sửa chữa nút chỉnh gương là 9.500 bảng (12.900 USD, quy đổi 336 triệu đồng) cộng VAT 20% (thuế ở Anh), nâng tổng chi phí lên khoảng 11.400 bảng, tương đương 15.500 USD (quy đổi 404 triệu đồng) theo tỷ giá hiện tại.
Chi phí này để thay toàn bộ tấm ốp cửa, mô-tơ của gương và cụm gương.
Hartley không chấp nhận bỏ ra số tiền quá lớn chỉ để khắc phục vấn đề nhỏ, Hartley đến gặp người bạn có kinh nghiệm về linh kiện xe đua Công thức 1. Sau một chút tìm hiểu, họ phát hiện thủ phạm là một linh kiện nhỏ, được sử dụng trong nhiều mẫu xe thuộc Tập đoàn Volkswagen, bao gồm cả xe van thương mại - Transporter.
Hài hước là linh kiện này chỉ bán theo bộ 5 cái và mức giá cả bộ chỉ 1.20 USD quy đổi 31 ngàn đồng và thời gian sửa chữa là 20 phút. Thậm chí người bạn của Hartley cũng không tính phí cho chi tiết hư hỏng này.
Khi được hỏi lời khuyên, Hartley gợi ý các chủ nhân xe Bugatti nên cân nhắc đến các trung tâm bảo dưỡng độc lập uy tín, nơi có thể thực hiện sửa chữa với chi phí thấp hơn nhiều so với đại lý chính hãng.
Không phải mọi thứ hư hỏng cần sửa chữa đối với siêu xe đều rẻ như vậy
Tất nhiên, không phải sửa chữa nào cũng đơn giản hoặc rẻ như vậy. Công tắc có thể dùng chung với xe van, nhưng các bộ phận lớn hơn của hệ thống lại có mức giá cao choáng váng.Trước đó, một chủ xe Veyron khác được báo giá 17.904 euro (20.500 USD, quy đổi 534 triệu đồng) để thay thế bình nhiên liệu, chưa bao gồm chi phí lắp đặt thêm 20.000 euro (22.800 USD, quy đổi 594 triệu đồng).
Trong khi đó, một cảm biến áp suất tăng áp, dùng chung với VW Golf GTI, chỉ tốn 16,50 euro (19 USD quy đổi 495 ngàn đồng), nhưng công lắp đặt vẫn ngốn 1.600 euro (1.800 USD quy đổi gần 47 triệu đồng).
Nếu bạn đang sở hữu siêu xe, đặc biệt là Bugatti, việc tìm hiểu và so sánh giá cả là điều nên làm. Dù rằng một số người sẽ thích đến đại lý chính hãng vì sự tiện lợi và các máy móc chuyên dụng nhưng việc tìm kiếm đại lý sửa chữa bên ngoài có thể tiết kiệm hàng ngàn USD.
Qua sự việc của Carl Hartley đã chứng minh rằng, không phải linh kiện nào của Bugatti đều có mức giá “đắt như vàng” và không ngờ một số phụ tùng của siêu xe cũng dùng chung trên các dòng xe van.
Tổng hợp