Lamborghini 350 GT là một trong những mẫu xe đã giúp định hình DNA của thương hiệu ngay từ những ngày đầu thành lập thương hiệu. Đối với Lamborghini, 2022 là năm của V12, động cơ 12 xi-lanh huyền thoại mà hãng đã liên tục sử dụng cho các mẫu xe mang tính biểu tượng trong gần 60 năm lịch sử thương hiệu.
Hàng chục năm về trước, mẫu xe Lamborghini đầu tiên rời nhà máy Sant’Agata Bolognese vào năm 1964 chính là chiếc 350 GT. Chiếc xe này gần đây đã được đưa đến trung tâm lịch sử của Bologna trong một sự kiện nhăm tri ân tới khối động cơ V12 huyền thoại. Mẫu xe này đã có cơ hội được song hành với mẫu xe V12 mới nhất trong lịch sử của thương hiệu, Aventador Ultimae trong một bộ hình mới.
Để thiết kế khối động cơ trứ danh này, Ferruccio Lamborghini đã tuyển chọn một nhà tư vấn độc lập chính là kỹ sư Giotto Bizzarrini. Ông sinh ra ở Quercianella (tỉnh Livorno) vào năm 1926 và cho đến nay, ông vẫn luôn được coi là một trong những nhà thiết kế động cơ giỏi nhất từ trước đến nay. Bizzarrini là một người rất hâm mộ bộ môn đua xe và ông từng có mơ ước được chế tạo một động cơ cho giải đua Công thức 1.
Ông và Ferruccio đã từng ký kết hợp đồng để phát triển khối động cơ 12 xi-lanh chữ V, dung tích 3.5 lít cùng mục tiêu đạt công suất ít nhất là 350 mã lực. Để khuyến khích Bizzarrini, Lamborghini đã thêm vào hợp đồng điều khoản tiền thưởng cho mỗi 10 mã lực mà ông có thể tăng thêm cho khối động cơ. Khi động cơ chạy thử nghiệm lần đầu tiên vào tháng 7 năm 1963, kết quả đạt được rất ngoạn mục với công suất 360 mã lực tại 9000 vòng/phút. Trên thực tế, Bizzarrini đã thiết kế thêm một động cơ Formula One không phù hợp để sử dụng trên đường phố.
Sau đó, Paolo Stanzani, một trong những kỹ sư được đánh giá cao nhất trong lịch sử Lamborghini và chính ông đã được giao phó công việc “khai hóa” động cơ này. Chiếc xe thương mại đã được hình thành với động cơ V12 công suất cực đại 280 mã lực tại 6.500 vòng/phút giúp mẫu xe 350 GT có khả năng đạt tốc độ tối đa trên 250 km/h. Chiếc 350 GT đầu tiên được giao cho tay trống gốc Livorno Giampiero Giusti, người ở thời điểm bấy giờ đang trong thời kỳ đỉnh cao thành công với ban nhạc “I 5 di Lucca”, sau này trở thành “Quartetto di Lucca”, được coi là một trong những ban nhạc jazz nổi tiếng nhất ở Ý.
Điều này đã giúp đánh dấu sự khởi đầu của mối quan hệ thân thiết giữa Lamborghini và giới giải trí, trong đó nhiều diễn viên và nghệ sĩ đã trở thành khách hàng trung thành của thương hiệu xe hơi Ý. Một chiếc khác chính là chiếc Lamborghini “cao tuổi nhất” và đã được Polo Storico phục chế và thẩm định một cách kỹ lưỡng. Chiếc xe này đã giành giải Best in Show tại cuộc thi Lamborghini & Design được tổ chức tại Trieste và được tổ chức bởi Lamborghini Polo Storico.
Paul McCartney, một huyền thoại sống vừa là người chơi bass, vừa là giọng ca cho ban nhạc Beatles và là một nghệ sĩ solo đã là khách hàng trung thành của Lamborghini trong nhiều năm. Tuy nhiên, chiếc Lamborghini 400 GT màu đỏ 1968 của ông, khung số 1141 là chiếc xe xuất hiện trong đoạn video được quay vào ngày 30 tháng 1 năm 1969 nhân buổi biểu diễn cuối cùng của ban nhạc nổi tiếng trên nóc tòa nhà của họ tại 3 Savile Row ở London. Chính nghệ sĩ McCartney đã đồng hành cùng chiếc Lamborghini 400 GT này trong mười năm.
Huyền thoại 350 GT cũng đã từng góp mặt trong bộ phim Kill Me Quick, I’m Cold của Columbia Pictures năm 1967 được chỉ đạo bởi đạo diễn Francesco Maselli. Trong bộ phim này, chiếc xe huyền thoại từng được sử dụng làm phương tiện đi lại của cặp đôi nổi tiếng Monica Vitti và Jean Sorel. Ngay từ lần đầu ra mắt vào năm 1964, Lamborghini V12 đã trở thành tiêu chuẩn về mức mô-men xoắn, độ đàn hồi, độ tin cậy và độ bền. Cấu trúc động cơ này vẫn được sử dụng cho tới những năm 1990, phát triển lên đến dung tích 7 lít dung tích với công suất đạt mức trên 500 mã lực trước khi được chỉnh sửa nhiều hơn để sử dụng vào những mẫu siêu xe tiên tiến hơn của thương hiệu.
Tham khảo: Lamborghini