Trên đời không có cái "chơi" nào mà không tốn công, tốn của. Tất nhiên với mô tô PKL cũng vậy và nó còn rất nhiều rảo cản chứ không đơn giản như bạn nghĩ. PKL không chỉ là thú chơi mà còn là phong cách rất riêng không dành cho số đông.
*Bài viết này mình dựa theo lời chia sẻ và quan điểm của vài anh Biker PKL có tiếng ở nước mình!
Có thể bạn nghĩ rằng chơi PKL là mê xe nào, gom lúa rước xe về dinh. Nhưng bạn đã lầm và lầm rất to. Chơi xe cũng là nghệ thuật và người chơi từ từ ngấm được cái chất PKL cũng thành nghệ sỹ. Không phải là nghệ sỹ cầm ca thi họa mà bạn sẽ trở thành nghệ sỹ của những cung đường, nghệ sỹ của tốc độ.
Muốn chơi PKL bạn phải là người trưởng thành
Mới nghe tiêu chí này, mình cũng khá bất ngờ, nhưng nó đúng! Bắt đầu chơi PKL bạn phải là người trưởng thành.
Trưởng thành để tự lo chi phí theo đuổi đam mê của mình. Mặt khác, trưởng thành và đủ bản lĩnh chịu trách nhiệm khi xử lý các tình huống không mong muốn. Đặc biệt phải trưởng thành để biết mình là ai và không nuông chiều cảm xúc, hiểu được sự nguy hiểm của tốc độ.
Tốc độ là thứ đam mê lớn nhất với người chơi PKL và người đủ trưởng thành, bạn sẽ biết mình cần làm gì và làm như thế nào để cầm cương chiếc xe trước những hành động gạ gẫm trên đường của các thanh niên đi phân khối nhỏ.
Mình sẽ có bài viết riêng về sự trưởng thành của người chơi PKL. Ta tiếp tục xuống các phần khác.
Chơi xe phải có tiền và thật nhiều tiền
Tài chính ổn định thì bạn mới có thể sống trọn với đam mê lâu dài. Bạn phải hiểu ngoài chuyện bỏ ra vài trăm triệu để mua xe thì bạn phải tốn thêm gần trăm triệu để lắp đồ chơi cho xe.
Chưa kể là bạn phải trang bị bộ đồ bảo hộ cho mình, gồm: nón, áo, quần, giày, bao tay, bảo vệ khuỷu tay – đầu gối,… Sơ sơ những món độ bảo hộ loại có thương hiệu và xàm tạm ổn cũng đã vài ngàn đô, tương đương 50-60 triệu đồng.
Con số này còn lên nữa, các bạn cứ bình tĩnh nuôi đam mê.
Khi bạn bước vào trạng thái ghiền PKL thì 1 xe là không đủ đâu. Bạn mê tốc độ thì phải chọn Sportbike hoặc Superbike mới đã cái nư! Mà đâu phải lúc nào cũng lôi con xe này xuống đường.
Thế là trong tuần "ùn ùn" con tay ga hay con xe số phân khối nhỏ (PKN). Nghĩ tới đây đã thấy chán! Chán thì lại mua thêm con PKL Nakedbike để đi phố, đi phượt.
Đấy, thế là quay đi quay lại, bạn cũng phải mua thêm chiếc PKL thứ 2. Tin mình đi, mình đã từng gặp vài trường hợp này và ngay cả những anh em chơi PKL lâu năm cũng vậy.
Thậm chí có nhiều anh Biker có tình yêu PKL ngấm trong máu thì chuyện sở hữu 5-6 xe là bình thường. Mà mỗi lần lên phân phối hay chán xe bán sang tay lại lỗ một khúc tiền, mình gọi vui đây là "phí tình trường" cho mối tình PKL.
À mà cũng nói thêm, tất nhiên các anh em chơi PKL đều giữ 1 chiếc PKN để dùng khi cần thiết. Suy ra, 1 Biker PKL ít nhất cũng có từ 2-3 chiếc xe 2 bánh để dự phòng.
Chơi xe phải có nhiều thời gian
"Ơ xe nào chơi chả tốn thời gian?", "nhiều thời gian là nhiều thế nào?",… Đúng là chơi xe nào cũng tốn thời gian, nhưng với PKL nó là chuyện khác.
Không phải chuyện bạn tốn thời gian chăm xe đâu! Cái hay của PKL là chiếc xe đã đưa tâm hồn bạn đi đến đâu và đã đến bao nhiêu km.
Đã mang tiếng dân chơi PKL thì chỉ nói chuyện về "xe này đã đi với em xx km", "xe kia đã cùng em đi khắp đất nước", "xe em đè cua hết toàn bộ các đèo ở Việt Nam" hoặc là các chia sẻ về cái hay, dở của động cơ xe họ.
Họ không phải chơi phong trào khoe xe kiểu "ờ, xe anh độc nhất Việt Nam mới lấy cả tỷ", "anh có trong tay 6-7 chiếc xe trưng trong nhà".
Vậy nên, khi bạn muốn mình là một Biker PKL thực thụ thì giá xe bao nhiêu tiền, xe độc nhất hay độc nhìn không còn quan trọng. Cái quan trọng là bạn phải có thời gian để chạy chiếc xe của bạn khám phá các cung đường.
Cung đường mới hay cũ đều được, dù đó là con đường bạn đã đi rất nhiều lần, nhưng khi cầm lái PKL mọi thứ rất khác và thậm chí là hoàn toàn khác so với ô tô hay PNK bạn từng lái.
Chơi xe phải có sức khỏe
Ngoài chuyện đi tour cùng chiếc xe thì việc bạn phải có sức khỏe giữ chiếc xe vững vàng cũng là yếu tố quan trọng không kém. Nhìn thấy anh em đi PKL đá số, nẹt pô chạy tốc độ cao ai cũng thích. Tới khi ôm xe chạy thì mới hiểu sức khỏe quan trọng tới cỡ nào.
Chạy PKL không sướng đâu. Xe nặng, góc đánh lái hẹp, kích thước cồng kềnh khó xoay trở trong các đường nhỏ,… Đó là chưa kể có những trường hợp bạn phải dắt xe đi một đoạn vài trăm mét để không làm ồn môi trường xung quanh.
Tóm lại, bạn phải có sức khỏe đảm bảo để vừa ôm xe chạy đường dài, vừa đủ sức dắt xe khi cần thiết hoặc dựng lại chiếc xe nếu nó bị đổ xuống đường.
Song song việc tập thể dục, bạn cũng nên xem các clip hướng dẫn kỹ năng PKL và tốt nhất là đăng ký khóa học nâng cao để tăng kỹ thuật lái đối với PKL.
Xác định rõ mục đích chơi PKL
Đây là thứ đáng lẽ phải nói ở phần đầu tiên, nhưng mình để ở cuối bài với hy vọng các bạn sẽ đọc hết nội dung này.
Chơi PKL có rất nhiều cách lẫn phong cách. Thứ bạn cần xác định mục đích của chiếc PKL bạn chọn là gì?
Có được mục đích thì việc tiếp theo là xác định mục tiêu mà bạn hướng đến. Nếu bạn từng nghĩ "tui mua vì đam mê", "tui mua vì quá thích", "tui mua vì bạn tui có xe đi cà phê nhìn ngầu lắm",... Ồ, vậy chào mừng bạn đến thế giới đam mê PKL theo phong trào.
Còn nếu đúng chuẩn thì bạn sẽ xác nhận sở thích bản thân kỹ hơn. Mình thì nghĩ ra cách này, nếu bạn thấy không ổn thì để lại bình luận để ta cùng thảo luận nhé!
Adventure: dành cho những bạn thích khám phá, thích chạy chiếc xe vừa đi phố, vừa leo trèo được.
Sportbike: tất nhiên là cho các bạn máu tốc độ và mê red-line, cùng những cảnh đè cua ấn tượng của các tay đua MotoGP.
Superbike: bạn phải đam mê tốc độ và phải có nhiều tiền. Nhiều tiền để mua xe, trang bị đồ chơi và thêm khoảng chi phí đóng phạt quá tốc độ như vụ 299 km/h tại Hà Nội.
Nakedbike: Dòng này bản thân mình rất thích, không có mạnh như Sport, không già lụ khụ như Cruiser. Với mình đây là dòng xe dễ chơi, chạy đi phố, đi làm, đi tiệc, đi hội hè, đi phượt, đi cà phê,… nói chung đi đâu cũng được.
Cruiser: Theo thông tin mình tìm hiểu, Cruiser là biến thể của Naked. Xe dùng để đi đường dài và dù động cơ mạnh 1.000cc thì khả năng tăng tốc sẽ không như mong đợi.
Ngoài ra, còn một số chủng loại xe khác như chopper, Cafe Racer hay sport-touring,… Thiếu thì các bạn bổ sung bên dưới nhé!
Tựu trung lại, trước khi mua xe, các bạn cần xác định được mục đích của xe để có thể sống trọn đam mê trong suốt thời gian sử dụng.
Việc bạn chọn đúng mục đích cũng như dòng xe yêu thích sẽ giúp bạn đỡ tốn chi phí đổi xe, nâng đời – mình gọi đây là "học phí chơi PKL".
Tạm kết
Đầu tư thì có thắng có thua, nhưng đã gọi là "chơi" thì xác định tốn kém. Càng đam mê thì lại càng tốn kém nhiều hơn từ tài chính đến thời gian. Chưa kể tìm thầy, tìm thợ cho xe khi nó "sổ mũi, hắt hơi".
Tiếp đó là lân la các hội nhóm, kết bạn mới cùng sở thích, cùng dòng xe để cập nhật kiến thức mới liên quan đến kỹ thuật lái và các vấn đề của xe. Nhiều lúc mê quá, tối tối lại lên mạng tìm các nội dung xem về PKL, phượt, đi du lịch bụi,…
Nghĩ ở cách tích cực thì nhờ chiếc xe, người chơi PKL có mối quan hệ rộng hơn, công việc cũng sẽ tốt hơn nhờ vào mối quan hệ từ thú chơi này. Tâm tính cũng sẽ thay đổi và thích chia sẻ nhiều hơn.
Đặc biệt, mỗi km bạn đi qua cùng PKL là những trải nghiệm độc nhất chỉ mình bạn hiểu và cảm nhận được giá trị riêng của chúng. Những thứ này khó có thể diễn tả bằng lời mà chỉ có thể cảm nhận chúng!
- 1 2