Xăng RON 95 tốt hơn xăng RON 92
Nhiều người khi vào cây xăng cứ phải đổ bằng được loại xăng RON 95, vì họ nghĩ loại xăng này ít tạp chất hơn. Nhưng thực ra không phải vậy, chỉ số octane của xăng chỉ là thông số chống kích nổ. Từng loại động cơ sẽ phải sử dụng xăng thích hợp tùy theo tỉ số nén. Nếu là động cơ có tỉ số nén thấp thì dùng RON 92 hay RON 95 không có khác biệt gì mấy.
Xe dùng nhiều thiết bị điện thì cần ắc quy to
Thực ra, bình điện chỉ là thiết bị trữ điện năng khi xe không nổ máy, khi xe đã nổ máy thì mọi trách nhiệm cung cấp điện dồn vào máy phát điện trên xe. Việc xe “thiếu điện” chỉ được giải quyết triệt để khi thay máy phát có công suất phù hợp chứ không phải là cần một bình ắc quy lớn hơn.
Bánh xe càng rộng bản càng “bám đường”
Các xe thể thao hay có bộ mâm to và lốp mỏng, trông rất đẹp, nhưng nhà sản xuất làm vậy không phải để “bám đường” hơn. Lực ma sát tạo ra của lốp xe với mặt đường chủ yếu phụ thuộc vào khối lượng xe, chất lượng cao su lốp, kết cấu khung gầm.
Việc thay bánh xe to và mỏng sẽ dẫn đến những hệ lụy như xóc và ồn, mau mòn lốp…. mà hiệu quả bám đường không cải thiện gì đáng kể.
Đổ nước làm mát càng lạnh, càng tốt
Đây là quan niệm chỉ đúng với những xe trục trặc về hệ thống làm mát. Thường thì sau khi khởi động, động cơ sẽ gia nhiệt rất nhanh do bản thân nhà sản xuất muốn vậy, nhưng khi đạt đến nhiệt độ vận hành mong muốn thì việc tăng nhiệt độ ngừng lại. Một động cơ chuẩn thì dù trời nắng hay mưa, ngày hay đêm, leo dốc hay đổ đèo, xe chở hàng hay chỉ một người lái thì nhiệt độ cũng vẫn ổn định ở một mức.
Chính vì vậy, đôi khi không cần lo lắng thái quá khi bạn phải dùng xe chạy số thấp trong một quãng đường khá dài (đèo, núi…), hãy tập trung vào việc điều khiển xe và chọn mức số sao cho xe chạy mạnh và chủ động tốc độ.
Ngoài ra, nếu xe bạn đang họat động tốt thì nước máy sẽ rất mau chóng đạt đến một mức nhiệt độ nào đó. Điều đó chứng tỏ là nhà sản xuất đã tìm thấy một nhiệt độ cho động cơ họat động hiệu quả nhất và cố gắng thiết kế sao cho động cơ được hoạt động ở nhiệt độ đó. Vậy nên việc làm sao cho động cơ “mát” hơn như một số anh thợ khuyên bạn là không cần thiết và phản tác dụng.
Lốp căng đi nhẹ, lốp non phanh ăn hơn
Đây là quan niệm khá phổ biến. Bánh xe bơm quá căng sẽ làm mất tác dụng giảm chấn của bánh xe và làm bánh xe “nảy” trên mặt đường làm giảm hiệu quả phanh (không phải là do diện tích tiếp xúc bé đi như nhiều người nghĩ).
Vì vậy, bánh xe non hơi sẽ làm mất ổn định trong việc điều khiển xe mà hiệu quả phanh không tăng lên được chút nào.
Nguồn tổng hợp