Ngành xe hơi luôn có những bước tiến, phát triển vượt bậc nhằm đem tới cho người dùng trải nghiệm tốt hơn khi sử dụng xe. Trong ngành xe hơi có những thành tựu, cột mốc đáng nhớ được nhiều người biết đến, tuy nhiên có những những chiếc xe đã đạt được những “kỷ lục” mà không phải ai cũng biết.
1. Mẫu xe thương mại nặng nhất
Mẫu xe thương mại nặng nhất từ trước đến nay chính là Mercedes-Maybach S600 Pullman Guard 2017 được bọc thép xuất xưởng nặng 5,1 tấn với khả năng bảo vệ an toàn cho người dùng. Xe sở hữu những cánh cửa rất nặng có động cơ điện để mở đóng và chiếc xe được trang bị động cơ V12 6.0 lít. Cân nặng 5,1 tấn của mẫu S600 Pullman Guard nặng gấp gần 3 lần so với trọng lượng thông thường của một chiếc S-Class tiêu chuẩn.
2. Động cơ 10 xi-lanh nhỏ nhất
Mẫu xe Lexus LFA được trang bị động cơ V10 dung tích 4.8 lít, công suất 553 mã lực và mô-men xoắn 480 Nm. Do thiết lập của động cơ, mã lực không đạt cực đại cho đến 8.700 vòng/phút, trong khi 90% mô-men xoắn có sẵn chỉ từ 3.700 vòng/phút và đạt cực đại ở 6.800 vòng/phút. Hơn nữa, khối động cơ V10 của mẫu xe này có kích thước nhỏ hơn so với hầu hết các động cơ V8 vào thời điểm bấy giờ.
3. Mẫu xe thương mại thấp nhất
Mẫu xe thương mại có chiều cao tổng thể thấp nhất lại chính là mẫu xe thể thao hoài cổ Caterham 7 CSR. Với thiết kế độc đáo, riêng biệt của thương hiệu cùng kiểu dáng mui trần, Caterham 7 CSR có chiều cao chỉ khoảng 1,01 mét. Mẫu xe này được biết đến như một phiên bản nâng cấp của Lotus 7 – Mẫu xe vốn đã có kích thước rất nhỏ, khoảng sáng gầm xe rất ít. Tính đến nay, đây chính là mẫu xe thương mại thấp nhất.
4. Mẫu xe thương mại nhẹ nhất
Mẫu xe thương mại nhẹ nhất là mẫu xe đến từ thương hiệu Lightweight Car Company (LCC). Chiếc xe ba bánh nhẹ nhất là chiếc Peel P50 đời 1962, được quảng cáo là vừa đủ lớn để có thể cung cấp không gian cho một người lớn và một túi mua sắm bên trong. Mẫu xe này chỉ nặng khoảng 56 kg trong khi mẫu xe LCC Rocket cũng nặng tới 385 kg. với một bánh phụ và tất cả các trọng lượng phụ cần thiết cần thiết để được hợp pháp hóa đường bộ từ năm 1991-1998. LLC là sản phẩm trí tuệ của Gordon Murray và tay đua Chris Croft và Rocket. Đây chính là một chiếc xe hai chỗ ngồi song song được trang bị động cơ 1000 cc của Yamaha mang lại công suất 143 mã lực hoặc 165 mã lực tùy thuộc vào thông số kỹ thuật.
5. Mẫu xe thương mại “chậm” nhất
Peel P50 ba bánh là chiếc xe thương mại nhẹ nhất và được trang bị động cơ 49,2 cc xi-lanh đơn. Do hộp số và bánh răng nhỏ, tốc độ tối đa của xe chỉ có thể đạt được ở mức khoảng 60 km/h. Hộp số không có số lùi, vì vậy Peel đã bao gồm một tay cầm ở phía sau để có thể kéo lùi xe. Peel P50 là một mẫu xe thú vị và thương hiệu này từng tái sinh vào năm 2010 với những sửa đổi về thiết kế, chính vì thế mà người mua vẫn có cơ hội sở hữu mẫu xe này.
6. Mẫu Targa có kích thước rộng nhất
Maserati đã chế tạo siêu xe MC12 trong khoảng thời gian giữa năm 2004 và 2005 trên khung gầm của Ferrari Enzo. Tuy nhiên, mẫu siêu xe đến từ thương hiệu Maserati lại có kích thước lớn hơn hẳn so với Ferrari Enzo khi mẫu xe xuất xưởng. nhưng nó lớn hơn nhiều sau khi các kỹ sư hoàn thành công việc chế tạo nó. Mẫu xe có chiều dài lên tới 5143 mm và có chiều rộng lên tới 2095 mm, đạt danh hiệu mẫu xe Targa có chiều rộng lớn nhất, kém chỉ 0,1 cm so với mẫu xe mui trần thương mại rộng nhất là Lamborghini Aventador SVJ Roadster.
7. Mẫu xe thương mại rẻ nhất
Trong lịch sử phát triển của ngành xe hơi, mẫu xe Briggs & Stratton Flyer được bán với giá chỉ 125 Đô vào năm 1922, theo quy đổi là khoảng 2.068 Đô vào đầu năm 2022. Gần đây hơn, Tata Nano ra mắt vào năm 2008 với giá 2.500 Đô và theo quy đổi tỉ lệ lạm phát là 3.227,41 Đô vào năm 2022. Tuy nhiên, mức giá 125 Đô từ năm 1922 sẽ được quy đổi ở mức khoảng 1.600 Đô vào năm 2008, chính vì thế mà mẫu xe Briggs & Stratton Flyer là chiếc xe thương mại rẻ nhất từng được bán ra. Một đối thủ khác là chiếc Trabant P601 khét tiếng của Đông Đức có giá 1.862 Đô vào năm 1963, nhưng 125 Đô từ năm 1922 sẽ có giá quy đổi vào khoảng 234 Đô ở thời điểm mà Trabant thịnh hành.
Tham khảo: Carbuzz