Trang chủ » 8 Sự thật thú vị về thương hiệu Lamborghini

Chia sẻ bài đăng này

Siêu Xe

8 Sự thật thú vị về thương hiệu Lamborghini


8 Sự thật thú vị về thương hiệu Lamborghini

Ferruccio Lamborghini sinh ngày 28 tháng 4 năm 1916. Ông nổi tiếng về tài năng cũng như sự am hiểu về kỹ thuật khi ông nhập ngũ và đảm nhận vị trí giám sát viên bảo trì phương tiện cho Không quân Hoàng gia Ý. Khi trở lại Ý, ông đã tạo ra một doanh nghiệp chế tạo máy kéo từ những máy móc dư thừa của quân đội, sau đó mở rộng sang sản xuất cả hệ thống sưởi và điều hòa không khí.


Lamborghini Facts (2).JPG

Ferruccio Lamborghini đã trở thành một người giàu có và quyết định mua những chiếc xe thể thao, một trong số đó chính là chiếc Ferrari 250GT thường xuyên được Ferrari bảo dưỡng tại trụ sở Maranello của hãng. Khi thợ cơ khí của Lamborghini chỉ ra rằng bộ ly hợp thay thế trên xe giống với bộ ly hợp được sử dụng trong máy kéo Lamborghini nhưng với logo Ferrari và ông đã vô cùng tức giận, quyết định đối đầu với Enzo Ferrari. Tuy nhiên Enzo lại coi thường Ferruccio Lamborghini và nghĩ ông chỉ chuyên sản xuất máy kéo không biết gì về xe thể thao.

Lamborghini đã đáp lại sự kiêu ngạo của Enzo Ferrari bằng cách chế tạo chiếc xe thể thao của riêng mình, Lamborghini 350 GTV. Đây chính là một chiếc coupe hai chỗ ngồi được trang bị động cơ V12 từ phía trước. Automobili Lamborghini được thành lập như một công ty vào năm 1963 tại Sant’Agata Bolognese, Ý và đã thay đổi thế giới ô tô trong thời gian ngắn.

1. Lamborghini đặt nền móng cho định nghĩa “siêu xe”


Lamborghini Facts (3).JPG

Đối với những chiếc xe đua, Enzo Ferrari đành chấp nhận việc trang bị động cơ đặt giữa, tuy nhiên thương hiệu xe đến từ Maranello chỉ muốn duy trì những dòng xe thương mại của mình với kiểu dáng GT truyền thống. Ferruccio Lamborghini lại mong muốn chế tạo những chiếc xe có DNA của những chiếc xe đua. Các kỹ sư hàng đầu của Lamborghini nghĩ rằng con đường phát triển phía trước của xe là động cơ đặt giữa, vì vậy Gian Paolo Dallara, Paolo Stanzani và Bob Wallace đã bắt tay vào việc chế tạo một nguyên mẫu ấn tượng. Ferruccio không hoàn toàn bị thuyết phục về khả năng tồn tại lâu dài của kết cấu động cơ đặt giữa nhưng nhận ra rằng một chiếc xe có động cơ đặt giữa có thể là một công cụ tiếp thị tuyệt vời. Ông cho các kỹ sư phát triển ý tưởng đến cùng, sau đó ký hợp đồng với xưởng thiết kế Ý Bertone để thiết kế phần thân xe.
Họ đã chế tạo ra Lamborghini Miura và tạo ra siêu xe đầu tiên có bố trí hai chỗ ngồi đặt động cơ đặt giữa. Chỉ có 764 chiếc được chế tạo từ năm 1966 đến năm 1973, nhưng chiếc xe đã trở thành một cơn sốt toàn cầu.


Lamborghini Facts (1).JPG

2. Đã có tổng cộng 26 dòng xe Lamborghini


Lamborghini Facts (4).JPG

Tại thời điểm hiện tại, Lamborghini chỉ sản xuất 26 mẫu xe được đặt tên riêng. Nếu bỏ qua các biến thể sản xuất đơn lẻ và đặc biệt dựa trên các phiên bản hiện có, con số đó giảm xuống còn 18 trong vòng 59 năm. Chiếc có nhiều biến thể nhất là Lamborghini Diablo với 18 biến thể khác nhau mặc dù chỉ có tổng số 900 chiếc được chế tạo. Mẫu xe bán chạy nhất là Huracan hiện tại đã bán được chiếc thứ 14.022 vào năm 2019, chênh lệch hơn tổng số xe của Gallardo trong suốt 10 năm sản xuất. Đây chính là con số ấn tượng đối với một hãng siêu xe bắt nguồn từ một hãng chuyên về sản xuất máy kéo và thiết bị nông nghiệp.


Lamborghini Facts (6).JPG

3. Logo “Bò tót” còn có nhiều ý nghĩa khác


Lamborghini Facts (5).JPG

Ai cũng biết rằng hầu hết các mẫu xe Lamborghini đều được đặt tên theo một khía cạnh của lịch sử đấu bò tót, nhưng đây không phải là lý do duy nhất khiến con bò đực được chọn làm biểu tượng của Lamborghini. Chòm sao của Ferruccio Lamborghini là Kim Ngưu và ông cũng có niềm đam mê lớn đối với thi đấu bò tót. Ngoài ra, con bò đực đại diện cho sức mạnh, tốc độ và uy tín cũng như một phản ứng ngược lại đối với biểu tượng ngựa chồm của Ferrari. Logo ban đầu của nhà sản xuất ô tô là một con bò đực đen trắng trên nền đỏ với chiếc khiên được viền màu đen. Phối màu đen và vàng quen thuộc hơn được xuất hiện vào năm 1972, nhưng vào năm 1974 thương hiệu đã sử dụng màu sắc đơn giản hơn và cho đến năm 1998, logo màu đen vàng lại được sử dụng lại cho đến nay.

4. Lamborghini Countach mất tới 11 năm mới có thể đến được thị trường Bắc Mỹ


Lamborghini Facts (7).JPG

Lamborghini Countach được ra mắt vào năm 1974, thiết kế và hiệu suất tiên tiến của mẫu xe này đã thay đổi cuộc chơi siêu xe một lần nữa. Tuy nhiên, Countach không được chế tạo từ nhà máy để đáp ứng các quy định về an toàn và khí thải của Hoa Kỳ hoặc Canada. Tuy nhiên, nhiều người Mỹ vẫn cố tìm mua, nhập khẩu và sửa đổi để đáp ứng luật pháp nơi đây. Lamborghini đã biết rõ Mỹ là một thị trường lớn cho thương hiệu và xe hơi nhưng đã không chế tạo một cái để đáp ứng các tiêu chuẩn cho đến khi ra mắt mẫu Countach LP5000 QV theo thông số kỹ thuật của Mỹ vào năm 1985.


Lamborghini Facts (8).JPG

5. Lamborghini Veneno là mẫu Lamborghini đắt nhất


Lamborghini Facts (9).JPG

Trong những mẫu Lamborghini từng được xuất xưởng, Lamborghini Veneno và Veneno Roadster chính là mẫu Lamborghini đắt nhất từ trước đến nay. Tại thời điểm ra mắt, giá bán của Veneno là 4 triệu Đô và Veneno Roadster là 4,5 triệu Đô. Những mẫu Lamborghini giới hạn về sau này được sản xuất như Lamborghini Centenario, Sian hay Countach LPI 800-4 vẫn chưa thể đạt tới mức giá này. Thậm chí, ở thời điểm hiện tại, để sở hữu Lamborghini Veneno, người mua cần phải săn tìm qua các cuộc đấu giá với mức giá cao hơn nhiều lần.


Lamborghini Facts (10).JPG

6. Lamborghini có tổ chức khóa dạy lái xe mùa đông


Lamborghini Facts (12).JPG

Hầu hết các thương hiệu sản xuất xe hơi cao cấp sẽ dạy người mua cách điều khiển xe nhanh trên đường đua. Tuy nhiên, Lamborghini sẽ cho người mua xe trải nghiệm lái xe trên một đường đua phủ đầy băng và tuyết. Vào năm 2020, sự kiện mà Lamborghini tổ chức đã diễn ra tại Aspen, Colorado, và những người tham dự có cơ hội cầm các mẫu Lamborghini Huracán EVO và Urus trên tuyết. Đây chính là dịp mà chủ sở hữu của Urus biết được rằng khả năng mà chiếc xe của họ có thể làm được, không chỉ vận hành trên đường phố thông thường mà còn đi trên tuyết.

7. Ferruccio Lamborghini không thích chế tạo xe đua


Lamborghini Facts (14).JPG

Theo nhà sáng lập Lamborghini, việc tham gia vào lĩnh vực đua xe sẽ tiêu tốn quá nhiều nguồn lực, bao gồm cả tiền mặt. Do đó, ông quyết định sẽ không thành lập đội đua hoặc nhà máy hỗ trợ cho các đội đua. Các kỹ sư của ông không đồng ý, đặc biệt là những kỹ sư đến từ Ferrari. Dưới thời của Ferruccio, một vài nguyên mẫu đã được chế tạo nhưng không có chiếc nào được đưa vào cuộc đua. Lamborghini đã chế tạo động cơ Công thức 1 từ năm 1989 đến đầu những năm 1990 cho các đội Larrousse, Lotus, Ligier, Minardi và Modena. Người ta thường tin rằng đội Modena là đội đua của Lamborghini nhưng hãng xe này chỉ là một nhà cung cấp. Tuy nhiên, giờ đây, Lamborghini đã có khả năng tham gia tranh tài trong các cuộc đua thông qua bộ phận đua xe thể thao của mình, Lamborghini Squadra Corse. Bộ phận tổ chức các giải đua Lamborghini Super Trofeo và Lamborghini GT3.


Lamborghini Facts (13).JPG

8. Lamborghini từng chế tạo xe Motor


Lamborghini Facts (16).JPG

Những năm 1980 là khoảng thời gian tuyệt vời đối với Lamborghini về mặt tài chính và người đứng đầu công ty lúc đó, Patrick Mimran đã quyết định thương hiệu nên tách ra. Lamborghini vẫn chế tạo những động cơ cho tàu thuyền nhưng dự án phát triển và bán một chiếc motor không diễn ra suôn sẻ. Chiếc motor Design 90 được gia công bởi Boxer Bikes và sử dụng động cơ Kawasaki. 50 đơn đặt hàng cho chiếc motor đã được tiếp nhận nhưng chỉ có sáu chiếc được sản xuất, bao gồm cả các mẫu concept. Dự án này đã bị dập tắt khi GM tiếp quản Lamborghini và cuối cùng dự án này đã bị lãng quên.


Lamborghini Facts (15).JPG

Tham khảo: Carbuzz

Chia sẻ bài đăng này

Đăng bình luận