Mặc dù gia nhập thị trường ô tô tương đối muộn hơn so với nhiều cái tên đến từ Trung Quốc, thế nhưng Xiaomi đang đạt được những đột phá hết sức đáng nể ở khía cạnh khoa học kỹ thuật, khi chính thức công bố về nền tảng khung gầm hoàn toàn mới dành cho xe điện với nhiều cải tiến ngoạn mục.
Xiaomi vừa công bố chi tiết về công nghệ khung gầm thông minh thế hệ tiếp theo của họ, được tạo nên từ 4 thành phần cốt lõi và đều là những công nghệ độc quyền. Đó là Hệ thống treo chủ động của Xiaomi; Hệ thống 4 mô-tơ điện của Xiaomi; Hệ thống phanh điện cơ 48V; và Hệ thống lái SbW 48V.
Hãng cũng đã cho phát hành loạt video minh họa, phần nào cho thấy trước những gì mà nền tảng khung gầm thông minh này có thể đem lại cho sản phẩm khi vận hành thực tế. Trong số đó có những tính năng thú vị như xe “nhảy múa”, quay vòng tại chỗ và quay vòng theo hình chữ thập, vừa vui nhộn vừa thể hiện khả năng kiểm soát chuyển động của xe Xiaomi đã được nâng lên tầm cao mới.
Theo Xiaomi, đội ngũ của hãng đã dành 3 năm chỉ để nghiên cứu và phát triển khung gầm mới. Sự kết hợp giữa các thuật toán phần mềm điều khiển tiên tiến với cơ chế phần cứng bao gồm hệ thống DP + ET10 mới nhất của Bosch đã đạt được kết quả là sự cân bằng giữa công nghệ thông minh và hiệu năng vận hành được tối ưu hóa. Dựa vào điều này, Xiaomi nhằm tới mục đích mang lại các mẫu xe hiệu năng cao đến với nhiều đối tượng khách hàng.
Hệ thống dẫn động mới sẽ bao gồm 2 mô-tơ thế hệ mới kết hợp với 2 mô-tơ V8S (đang được trang bị cho SU7 Max), hỗ trợ mức công suất tối đa lên đến 2.054 mã lực (1.532 kW). Công nghệ khung gầm của Xiaomi sử dụng hệ thống treo chủ động để cải thiện sự thoải mái và khả năng kiểm soát phương tiện. Mỗi bánh xe được trang bị nguồn điện 4,6 kW, cho phép điều chỉnh độ giảm chấn theo thời gian thực để giảm độ nghiêng của thân xe trong khi quay, tăng tốc và phanh.
Hệ thống này sử dụng kiến trúc điện 48V để dùng cho các thao tác phanh và đánh lái, thay thế các liên kết thủy lực và cơ học truyền thống bằng các bộ điều khiển được kiểm soát bởi phần mềm. Cấu hình này cho phép tỷ lệ lái và lực phanh có thể được tự động điều chỉnh dựa trên điều kiện môi trường mà chiếc xe đang vận hành để tối ưu độ chính xác, hỗ trợ rất nhiều cho người cầm lái.
Xiaomi cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hệ thống treo chủ động, cho thấy khả năng thích ứng cực kỳ nhanh nhạy và linh hoạt với các điều kiện đường khác nhau. Công nghệ mới này cũng góp phần tiết kiệm năng lượng thông qua việc giảm nhiệt độ phanh và tăng phạm vi hoạt động của xe.
Xiaomi cho biết đã tích hợp khung gầm thông minh của mình vào hệ sinh thái của hãng, kết nối xe với các thiết bị thông minh trong nhà. Bằng cách liên tục tiến bộ trong lĩnh vực lái xe thông minh, cabin thông minh và kiến trúc điện tử, Xiaomi đang hướng tới mục đích mở rộng thêm các đổi mới đột phá trong lĩnh vực ô tô.
Tham khảo Xiaomi