Nhà sản xuất siêu xe thể thao nổi tiếng đến từ đất nước Italia là Lamborghini đã có ý định bổ sung thêm dòng xe thứ 4 bên cạnh đội hình 3 dòng xe quen thuộc của họ và suýt chút nữa dòng xe mới đó là sedan thay vì chuyển sang GT thuần điện dựa trên bản concept Lanzador như hiện nay.
Trong lịch sử hoạt động kéo dài suốt nhiều thập kỷ, Lamborghini chưa bao giờ được biết đến là một hãng xe sở hữu danh mục sản phẩm đa dạng. Hầu như luôn chỉ có 2 dòng xe sản xuất hàng loạt được bán cùng lúc, xen kẽ với một vài phiên bản đặc biệt hoặc các độc bản mang tính chất phô diễn.
Các dòng xe Lamborghini sản xuất hàng loạt luôn có 1 đại diện ở phân khúc siêu xe thể thao dùng động cơ V10 và 1 đại diện khác ở phân khúc trang bị động cơ V12. Đầu tiên là thời kỳ của bộ đôi Gallardo và Murciélago, sau đó đến Huracan và Aventador còn mới nhất hiện nay là Temerario và Revuelto. Dòng sản phẩm thứ 3 là mẫu gầm cao Urus ra đời vào khoảng cuối 2017, đầu 2018 và vẫn tiếp tục hiện diện cho đến ngày nay.
Đến tháng 8/2023, Lamborghini cho trình diễn chiếc xe ý tưởng mang tên Lanzador và cho biết bản hoàn thiện của mẫu concept này sẽ trở thành dòng xe chủ lực thứ 4 của thương hiệu, bên cạnh 2 dòng siêu xe gầm thấp ở 2 phân khúc hiệu năng khác nhau và 1 dòng xe gầm cao. Lanzador cũng sẽ là xe thuần điện, mang kiểu dáng GT 2 cửa nhưng gầm xe cũng khá thoáng so với tiêu chuẩn thông thường của siêu xe.
Tuy nhiên, ý định ban đầu của Lamborghini về dòng xe chủ lực thứ 4 lại không phải là Lanzador, mà thực ra hãng từng muốn làm xe sedan thể thao. Nguyên nhân của ý tưởng này bắt nguồn từ việc danh mục của Lamborghini quá thiên về hiệu năng vận hành mà bỏ khuyết mất phân khúc sang trọng, cao cấp. Porsche từng rất thành công khi trình làng mẫu Panamera và khiến nhiều hãng khác học theo. Chính vì thế, CEO Stephan Winkelmann của Lamborghini chia sẻ rằng họ từng cân nhắc hồi sinh bản concept Estoque.
Estoque là một mẫu xe ý tưởng từng được Lamborghini cho giới thiệu tại triển lãm ô tô Paris năm 2008. Chiếc xe này được mô tả là sở hữu cấu trúc động cơ đặt trước đầu tiên của hãng Italia sau thời kỳ SUV LM002 từ tận thế kỷ trước. Kiểu dáng sedan 4 cửa mang tính thực dụng và ngôn ngữ thiết kế đậm chất Lamborghini được đánh giá cao, tuy nhiên lúc đó chỉ có mỗi “bộ vỏ” là được hoàn thiện để đem trưng bày, còn toàn bộ hệ thống kỹ thuật đều chưa thành hình.
Tại thời điểm năm 2008, Lamborghini từng cho biết hãng vẫn đang cân nhắc sẽ trang bị cho Estoque loại động cơ nào trong số các lựa chọn như V8 diesel, V10 xăng dựa trên Gallardo cho tới V8 hybrid lai xăng-điện. Có thể vì còn nhiều khía cạnh chưa rõ ràng nên cuối cùng hãng siêu xe Italia đã quyết định không theo đuổi dự án Estoque nữa.
“Khi thảo luận về việc bổ sung thêm dòng xe thứ 4 cho danh mục của mình, chúng tôi đã xem xét rất nhiều ý tưởng, từ xe GT (như hiện nay) cho đến tạo ra thêm chiếc SUV nữa (mà sau đó bị từ chối ngay lập tức) và cả việc đem chiếc sedan Estoque vốn đã bị “xếp xó” từ năm 2008 trở lại. Mẫu xe đó có chiều dài cơ sở lớn và điều đó không phải lúc nào cũng tốt vì không dễ để chuyển hóa thành xe hoàn thiện đủ đẹp để khách hàng hài lòng. Đó vẫn chỉ là một ý tưởng và cần được phát triển thêm nhiều nữa nếu muốn hiện thực hóa.”, vị CEO chia sẻ.
Về phần Lanzador, dòng xe thuần điện đầu tiên của Lamborghini dự kiến sẽ được ra mắt phiên bản hoàn thiện vào khoảng cuối thập kỷ này. Bên cạnh phần kiểu dáng GT 2 cửa đủ khác biệt so với những mẫu xe Lamborghini còn lại, hiệu năng của Lanzador hứa hẹn sẽ rất mạnh mẽ vì hãng Italia đang muốn đạt được con số 1.341 mã lực. Ban đầu xe được công bố sẽ xuất hiện vào 2028, tuy nhiên mới đây Lamborghini cho biết lịch ra mắt đã được dời lại muộn hơn để chăm chút kỹ lưỡng, sao cho đúng với DNA của hãng.
Tham khảo Lamborghini