Trước đây, các nhà sản xuất ô tô có rất ít hạn chế về thiết kế trong những năm đầu của Công thức 1, rất lâu trước khi các quy định nghiêm ngặt ngày càng khó khăn hơn. Chính vì vậy, đội ngũ phát triển xe đua Mercedes-Benz đã nắm bắt cơ hội đó vào giữa những năm 1950 để tạo ra W 196 R, một chiếc xe đua có chỗ ngồi mở với thân xe được phát triển một cách hợp lý, khí động họ. Chiếc xe này được gọi là Stromlinienwagen và hiện tại, thương hiệu đấu giá nổi tiếng RM Sotheby đang bán một chiếc có nguồn gốc ấn tượng.
Chiếc xe đã ra mắt trong cuộc đua tại Giải đua ô tô Công thức 1 Buenos Aires vào tháng 1 năm 1955 do tay đua Juan Manuel Fangio cầm lái chiếc xe số 9 và giành chiến thắng 1-2. Chiếc xe sẽ kết thúc sự nghiệp đua xe của mình với một chiến thắng 1-2 khác khi được tay đua Sir Stirling Moss cầm lái, giành được danh hiệu hoàn thành vòng đua nhanh nhất tại Giải đua ô tô Công thức 1 Ý năm 1955.
Mercedes ban đầu giữ lại tất cả 10 chiếc W 196 còn lại sau các chiến dịch của họ và duy trì những chiếc xe này trong tình trạng hoàn hảo. Tuy nhiên, cuối cùng họ đã tặng bốn chiếc xe, bao gồm cả khung gầm số 9. Chiếc xe đã tìm được một ngôi nhà mới tại Indianapolis Motor Speedway Foundation và vẫn được trưng bày đến nay, xe từng được phục chế tổng cộng 2 lần trong suốt vòng đời của chiếc xe này.
Theo RM Sotheby’s, đây là chiếc Stromlinienwagen duy nhất từng được chào bán cho một khách hàng cá nhân và là 1 trong số 4 chiếc W 196 R được biết đến có thân xe được thiết kế hợp lý vào cuối mùa giải F1 năm 1955. RM định giá chiếc xe có thể đạt mức giá trên 55.000.000 Đô.
Cuộc đấu giá diễn ra chỉ hai năm sau khi một chiếc Mercedes 300 SLR Uhlenhaut Coupe – Một trong hai chiếc còn tồn tại đãđược bán với giá cực khủng lên tới 143 triệu Đô, trở thành chiếc xe đắt nhất hành tinh. Mặc dù chiếc W 196 này không quá hiếm, nhưng lịch sử của dòng xe trong bộ môn đua xe thực sự ấn tượng và chắc hẳn sẽ lại là một món đồ sưu tập được nhiều người chơi xe săn đón.
Tham khảo: RM Sotheby’s