Mercedes-Benz đang tìm cách tái định nghĩa cách thức hoạt động của bộ phận phanh cơ học trên xe thuần điện và đã phát triển được một cơ chế cho phép đưa phần quan trọng nhất của hệ thống phanh vào phía bên trong thân xe, qua đó giúp làm giảm bớt khối lượng không treo và đạt được nhiều lợi ích khác.
Trong lĩnh vực ô tô, khối lượng không treo được tính là bao gồm các thành phần như hệ thống treo, bánh xe và các bộ phận khác được kết nối trực tiếp với chúng. Còn lại là khối lượng treo, gồm thân xe và các bộ phận khác bên trong hoặc gắn liền với nó, được nâng đỡ bởi hệ thống treo. Vì vậy, nếu phanh được lắp ở phía bên trong thân xe, chẳng hạn như nằm trên trục truyền động chứ không phải một phần của bánh xe, thì lúc đó phanh sẽ không được tính vào phần khối lượng không treo.
Đó chính là những gì mà Mercedes-Benz muốn thực hiện và áp dụng cho các sản phẩm xe thuần điện của họ. Các kỹ sư của hãng Đức đã thu thập dữ liệu suốt nhiều năm nay và nhận ra rằng, cơ chế phanh tái sinh năng lượng trên xe điện (bằng mô-tơ vận hành) thực chất đảm nhận tới 98% các tình huống giảm tốc, nghĩa là phanh cơ chỉ được sử dụng đến trong những trường hợp khẩn cấp khi cần lực phanh tối đa. Do đó, họ đã phát triển một hệ thống mới, đặt thành phần phanh thực tế ngay bên trong bộ mô-tơ truyền động.
Những cụm phanh “thế hệ mới” này có cách thức hoạt động hơi khác so với thiết kế phanh thông thường. Một má phanh hình tròn được nối với trục dẫn động và hai đĩa phanh sẽ kẹp vào đó. Có thể gắn thêm những khay nhỏ để hứng bụi phanh. Do nằm hoàn toàn trong mô-tơ truyền động nên kiểu phanh này rất mau nóng, nhưng vẫn có thể xử lý được bằng cơ chế tản nhiệt chất lỏng.
Theo thử nghiệm nội bộ của Mercedes-Benz, sau khi thay đổi vị trí đặt phanh, 91 kg khối lượng từ các góc của thân xe (ở mỗi bánh xe) được dịch chuyển về trung tâm, góp phần cải thiện độ ổn định cũng như cảm giác lái. Bên cạnh đó, việc này cũng sẽ cho phép trang bị những bộ mâm kín hoàn toàn, nhằm tăng cường hiệu quả khí động học và dẫn đến quãng đường di chuyển xa hơn cho xe điện.
Hệ thống này sẽ phát huy tối đa khả năng đối với những chiếc xe điện AWD, có mô-tơ truyền động tại cả hai trục bánh xe, lúc đó hiệu quả giảm tốc không khác gì xe thông thường hiện nay. Tuy nhiên đối với xe điện chỉ được trang bị 1 mô-tơ duy nhất, Mercedes cho biết họ vẫn có giải pháp, đó là lắp thêm phanh vào giữa trục nào không gắn mô-tơ truyền động.
Về lý thuyết, hệ thống phanh bên trong mới có thể kéo dài tuổi thọ của xe, ít nhất là theo các kỹ sư của Mercedes. Họ tin rằng hệ thống phanh tích hợp này có thể tồn tại suốt vòng đời chiếc xe, nghĩa là chúng sẽ không cần phải bảo dưỡng hoặc thay thế. Bên cạnh đó, kiểu phanh này không xả bụi ra môi trường bên ngoài, tất cả đều được xử lý ngay bên trong mô-tơ. Tiếng phanh rít lên “két két” quen thuộc cũng sẽ không còn nữa.
Mặc dù Mercedes-Benz vẫn tiếp tục phát triển và thử nghiệm hệ thống này nhưng hãng vẫn chưa xác nhận ý định sản xuất. Nếu hệ thống này có thể đáp ứng được các yêu cầu khắt khe về kỹ thuật liên quan đến đảm bảo an toàn thì việc hãng Đức trang bị nó cho các mẫu xe điện trong tương lai là điều hiển nhiên. Cũng phải chú ý đến chuyện tiêu chuẩn khí thải Euro 7 sắp tới sẽ mở rộng thêm quy định liên quan đến phần chất thải từ lốp và phanh xe, vì vậy việc ngăn bụi phanh xả ra môi trường sẽ trở thành mối quan tâm lớn với các hãng xe ở châu Âu khi Euro 7 có hiệu lực vào năm 2026.
Tham khảo Mercedes-Benz