Trang chủ » Giải mã dòng xe Porsche 911 – đầy quyến rũ nhưng cũng rất phức tạp

Chia sẻ bài đăng này

Tư Vấn Mua Bán Xe

Giải mã dòng xe Porsche 911 – đầy quyến rũ nhưng cũng rất phức tạp

Porsche 911 là dòng xe thể thao nổi tiếng bậc nhất lịch sử, không còn phải nghi ngờ gì về điều đó nữa. Tuy nhiên bên cạnh những ấn tượng về kiểu dáng và hiệu năng vận hành, Porsche 911 còn được biết đến với hàng loạt thay đổi qua từng thế hệ và những khác biệt giữa các phiên bản, loại cấu hình và kiểu thân xe.

Để nắm bắt được hết toàn bộ dòng sản phẩm Porsche 911 thực sự không phải là chuyện đơn giản. Ngay từ việc xem qua các cấu hình 911 trên website trang chủ của Porsche cũng đã cung cấp rất nhiều phiên bản để lựa chọn, với các kiểu dáng thân xe khác nhau và nhiều ký hiệu khác nhau như S, Turbo, GTS, v.v… Porsche 911 vẫn đang tiếp tục được phát triển và bản nâng cấp đời mới nhất vào năm 2024 cho thế hệ xe hiện tại chỉ càng khiến mọi thứ trở nên phức tạp hơn.

Nếu bạn đang tìm hiểu về Porsche 911 và cảm thấy lo lắng trước lượng thông tin quá lớn dễ gây choáng ngợp, hãy yên tâm vì đã có bài hướng dẫn tổng hợp đặc biệt này. Đọc xong, bất cứ ai cũng có thể trở thành một chuyên gia thực thụ về thông tin lý thuyết xoay quanh Porsche 911.

CÁC PHIÊN BẢN VÀ CẤU HÌNH CỦA PORSCHE 911

Đầu tiên, chúng ta sẽ xem xét đến phần tên gọi của một chiếc xe 911. Các hậu tố (từ/chữ cái/số ở phía sau ‘911’) có thể giúp xác định rõ đẳng cấp do hãng Porsche đặt ra cho sản phẩm của họ. Liệu bạn đang quan sát một mẫu xe dẫn động 4 bánh với công suất 385 mã lực tương đối dễ sử dụng hay một”mãnh thú” với 720 mã lực được truyền từ động cơ đến các bánh sau, phần tên gọi sẽ cho biết điều đó.

911 Carrera

Cái tên Carrera – lấy từ cuộc đua đường trường Carrera Panamericana nổi tiếng – đã được sử dụng trong suốt lịch sử của 911, nhưng gần đây nó được dùng để chỉ những chiếc 911 ‘tiêu chuẩn’, cấp độ đầu tiên trong danh mục sản phẩm. Đối với thế hệ hiện tại của dòng 911 với mã hiệu ‘992’ thì 911 Carrera cũng đã được trải qua lần nâng cấp facelift giữa chu kỳ thế hệ và giờ đây đang có mã hiệu ‘992.2’ để phân biệt với những bản chưa được nâng cấp (sẽ đề cập thêm phía dưới).

Nó vẫn được trang bị động cơ 6 xy-lanh phẳng với tăng áp kép, dung tích 3.0 lít, mặc dù công suất đã tăng từ 379 mã lực lên 389 mã lực. Hiện tại, hộp số tự động ly hợp kép PDK 8 cấp là lựa chọn hộp số duy nhất, nhưng hộp số sàn cũng có thể sớm quay trở lại.

911 Carrera S

Giống như những dòng xe thể thao khác của Porsche (718 Boxster và Cayman), việc gắn chữ ‘S’ vào sau tên gọi là dấu hiệu cho thấy một phiên bản 911 mạnh mẽ hơn so với bản không có hậu tố này. Trước đây, sức mạnh bổ sung được tạo ra thông qua việc tăng dung tích xy-lanh, nhưng kể từ thế hệ 991.2 trở đi, công suất mạnh hơn do điều chỉnh lại áp suất của bộ turbo tăng áp.

Chiếc Carrera S gần đây nhất là bản thuộc thế hệ 992 đã có mức tăng công suất rất lớn so với phiên bản Carrera tiêu chuẩn, lên tới 444 mã lực. Hiện tại nó chưa được đưa vào danh mục xe nâng cấp facelift đời 992.2 nhưng gần như chắc chắn sẽ sớm quay trở lại. Điểm đặc sắc của Carrera S là việc có tùy chọn hộp số sàn bên cạnh hộp số PDK tiêu chuẩn.

911 Carrera 4

Đặt số 4 vào tên sau Carrera và bạn sẽ có hệ dẫn động bốn bánh. Cấu hình này cũng có sẵn trên các mẫu xe S với tên gọi kiểu như Carrera 4S. Dù vậy, các mẫu Turbo cũng là loại dẫn động bốn bánh nhưng lại không có số ‘4’ trong tên. Trong quá khứ, ác mẫu xe Carrera dẫn động bốn bánh từng rộng hơn so với những phiên bản dẫn động cầu sau, nhưng kể từ khi thế hệ 992 xuất hiện, sự khác biệt đó đã không còn nữa.

Giống như trường hợp của Carrera S, các cấu hình Carrera 4 và Carrera 4S hiện nay vẫn chỉ đang dừng lại ở hình hài nguyên bản của thế hệ 992, chưa được chuyển sang 992.2 như bản Carrera tiêu chuẩn. Điều này hoàn toàn có thể là tạm thời và Porsche vẫn có khả năng tiếp tục giới thiệu chúng trở lại trong thời gian tới.

Cabriolet

Tất cả những chiếc 911 nào có hậu tố này trong tên gọi đều là loại “xe mui trần”, thực chất là trang bị mui vải với khả năng gấp lên và hạ xuống tùy theo nhu cầu. Cấu hình mui Cabriolet tiếp tục hiện diện dành cho một số phiên bản thuộc đời 992.2 mới nhất như Carrera, Carrera GTS và Carrera 4 GTS, đồng thời lần đầu tiên có cho Carrera T. Dự kiến các phiên bản Cabriolet của Carrera S, 4, Turbo và Turbo S nâng cấp 992.2 sẽ ra mắt sau này.

Targa

Đối với những người thích tận hưởng khí trời trong lúc lái xe nhưng không muốn một chiếc xe mui trần “đóng/mở hết toàn bộ” như Cabriolet, đã có Targa với phần vòm kính đặc trưng ở phía sau làm nên sự khác biệt, tạo cảm giác “nửa kín nửa hở” thú vị. Các mẫu Targa trong quá khứ có phần mui ở giữa thân xe tháo rời được hoàn toàn, trong khi những phiên bản hiện đại hơn gần đây thì dùng cơ chế gập mở thông minh.

Targa là thành viên cốt lõi cuối cùng của thế hệ 992 được hãng giới thiệu và cũng chỉ có sẵn với hệ dẫn động bốn bánh. Kể từ bản nâng cấp 992.2 năm 2024 của dòng sản phẩm cốt lõi, hiện chỉ cấu hình 4 GTS mới có phiên bản Targa, tuy nhiên cũng như những lần trước đây, nhiều cấu hình khác có thể sẽ sớm nhận được kiểu mui vòm kính này.

911 Carrera GTS

Đến đây, mọi thứ trở nên phức tạp hơn một chút.

Hậu tố GTS (Gran Turismo Sport) bắt nguồn từ chiếc Type 904 của những năm 1960, lúc đó được gọi là Carrera GTS để tránh trùng tên với xe Peugeot và gặp rắc rối về vấn đề bản quyền. Ngày nay, Porsche sử dụng nó trên nhiều mẫu xe.

Trước đây, GTS thường được dùng cho những phiên bản đặc sắc hơn một chút so với xe gắn huy hiệu S, được chỉnh sửa thêm về kiểu dáng, tăng công suất và có sẵn nhiều tiện ích hơn, đồng nghĩa với khách hàng không cần mất công tùy biến xe từ trạng thái tiêu chuẩn mà vẫn nhận được chiếc 911 đủ dùng cho hầu hết mọi nhu cầu.

Đó chính là công thức mà 911 Carrera GTS tuân theo cho đến thế hệ 992 hiện tại – nhưng hiện đã mang ý nghĩa khác khi nó được nâng cấp lên đời 992.2 vào năm 2024. Giờ đây, GTS đang là phiên bản 911 đầu tiên vận hành bằng hệ truyền động hybrid, có yếu tố điện hóa. Tất nhiên cơ chế được Porsche gọi là “T-Hybrid” này không phải loại hoàn chỉnh, vì chỉ là mô-tơ điện loại nhỏ tích hợp trực tiếp vào hộp số, nên xe không có chế độ lái hoàn toàn bằng năng lượng điện.

Khối động cơ xăng tăng áp với 6 xy-lanh phẳng dung tích 3.6L có khả năng sản sinh công suất 541 mã lực vẫn đảm nhận nhiệm vụ chính trong khâu vận hành, truyền sức mạnh tới cầu sau hoặc cả 4 bánh (nếu là Carrera 4 GTS) thông qua hộp số PDK 8 cấp. Thân xe có thể là dạng coupe mui cứng, Cabriolet hoặc Targa. Phiên bản coupe nhanh nhất với thời gian tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 3 giây chẵn.

911 Carrera T

Cái tên được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1968, Carrera T (Touring) đã được giới thiệu lại cho mẫu 991.2 và được bổ sung thêm vào danh mục sản phẩm dòng 992 vào cuối năm 2022.

Về cơ bản, những chiếc Carrera T mới hiện nay có thể coi là biến thể “thuần khiết” hơn của 911 Carrera tiêu chuẩn. Nó được giảm bớt khối lượng bằng cách lược bỏ hàng ghế phía sau, sử dụng kính mỏng hơn (dẫn đến khả năng cách âm cũng bị suy giảm) nhưng bù lại là những cải tiến về khung gầm để đem lại cảm giác lái mượt mà hơn.

Điểm đặc biệt nhất của Carrera T là việc chỉ có hộp số sàn 6 cấp với cần số bằng gỗ, hướng đến các tay lái đam mê chất thể thao và chỉ cần có vậy, không màng đến điều gì khác. Nhiều tiện ích hiện đại vẫn được cung cấp ở dạng tùy chọn, để khách mua dễ dàng bổ sung thêm những món hợp nhu cầu.

Ở đời 992.2 facelift mới nhất, Carrera T vận hành bằng động cơ 389 mã lực tương tự như Carrera tiêu chuẩn. Trước đây phiên bản này chỉ có kiểu thân coupe, giờ đây lần đầu tiên nó cũng có thêm kiểu mui trần Cabriolet.

911 Turbo

Ý nghĩa của huy hiệu ‘Turbo’ trước đây rất rõ ràng – nó cho biết rằng động cơ của phiên bản này có trang bị bộ turbo tăng áp đem lại hiệu năng cao hơn, dùng để phân biệt với các bản tiêu chuẩn và ở tầm thấp trong dải sản phẩm, vốn chỉ vận hành bằng động cơ hút khí tự nhiên. Nhưng kể từ đợt nâng cấp facelift thế hệ 991.2 vào năm 2015, ngay cả những bản Carrera cũng đã được trang bị động cơ tăng áp. Rồi đến khi có mẫu xe điện Taycan, những bản cao cấp của nó cũng có tên là Turbo và Turbo S.

Vậy nên giờ đây điểm nhấn của 911 Turbo nằm ở những khía cạnh khác. Nó vẫn có thể dễ dàng được nhận dạng khi bắt gặp trên đường, đó là một chiếc 911 với thân rộng hầm hố, dẫn động 4 bánh và có năng lực vận hành nhanh hơn đáng kể so với các mẫu xe còn lại. Ngoài ra, không giống như các mẫu Carrera từ 991.2 trở lại đây, cố gắng hết sức để hoạt động như thể chúng vẫn đang sử dụng động cơ hút khí tự nhiên thuần túy, cơ chế tăng áp của 911 Turbo hài hòa hơn nhiều.

Mẫu Turbo S của thế hệ 992 đã đạt được công suất lên tới 641 mã lực và chỉ cần 2,7 giây để bứt tốc 0-100 km/h, theo số liệu có phần khiêm tốn của Porsche (vì thực tế nó hoàn toàn có thể làm tốt hơn nữa). Sau đó hãng giới thiệu thêm chiếc 911 Turbo tiêu chuẩn, vẫn không hề kém cạnh khi có sức mạnh 572 mã lực rất đáng nể. Mỗi chiếc đều có kiểu dáng thân xe coupe hoặc Cabriolet.

Khi dòng 992 trải qua quá trình nâng cấp lên 992.2, các mẫu Turbo hiện vẫn chưa có bản mới, nhưng Porsche đã xác nhận rằng hãng sẽ đưa chúng quay trở lại vào năm 2025. Khi đó, 911 Turbo cũng sẽ trang bị cơ chế hỗ trợ tăng tốc bằng truyền động hybrid giống như GTS hiện tại, nhằm đẩy các con số công suất lên cao hơn bao giờ hết.

911 GT2 RS

Công thức GT2 rất đơn giản. Lấy động cơ từ chiếc 911 Turbo, loại bỏ hệ dẫn động bốn bánh để xe chỉ còn dẫn động cầu sau và tối ưu hoàn toàn cho trải nghiệm trong đường đua vốn đòi hỏi sự chính xác cao độ. Những chiếc GT2 có từ thế hệ 993 cho đến thế hệ 997, trong đó 997 cũng có tùy chọn GT2 RS thậm chí còn mạnh mẽ hơn.

Từ thế hệ 991, Porsche không làm ra mẫu GT2 cơ bản. Những thuộc tính đặc trưng của dòng sản phẩm này chỉ xuất hiện dưới tên gọi GT2 RS. Hơi đáng tiếc là thế hệ 992 hiện nay không có phiên bản GT2 hay GT2 RS nào, mặc dù hãng Đức hoàn toàn có thể làm ra một mẫu xe đủ sức vượt qua công suất 710 mã lực của GT2 RS 991 tiền nhiệm.

911 GT3

Huy hiệu GT3 lần đầu tiên xuất hiện trên chiếc 911 thế hệ 996. Ở thời điểm đó, mẫu xe này được hãng nhấn mạnh về rất nhiều điểm khác biệt so với trạng thái Carrera “kém hơn”, bao gồm khung gầm tối ưu cho trải nghiệm đường đua, hệ thống treo ngắn và cứng hơn, phanh hiệu năng cao hơn cộng với các yếu tố giúp giảm khối lượng như tháo bớt hàng ghế sau và hạn chế phần cách âm. Tuy nhiên, khác biệt lớn nhất là việc GT3 vẫn sử dụng động cơ hút khí tự nhiên.

Từ thế hệ 991.2, mẫu GT3 được trang bị một phiên bản “nhẹ nhàng” hơn của khối động cơ 4.0 lít mà Porsche thiết kế cho mục đích đua xe thể thao, cũng chính là loại động cơ được tìm thấy trong series 911 Cup đặc biệt. Về sau, hãng Đức đã cập nhật động cơ này với bộ lọc hạt xăng (GPF) cho phiên bản Speedster (chi tiết hơn ở phía dưới) để tuân thủ các quy định về khí thải trong vòng vài năm sắp tới, đồng nghĩa với việc 992 GT3 đã có thể giữ lại động cơ hút khí tự nhiên với 6 xy-lanh mà không phải quá lo lắng thêm một khoảng thời gian nữa.

Trái với truyền thống lâu đời của những chiếc 911 là dùng hệ thống treo trước kiểu MacPherson, 911 GT3 sử dụng kiểu treo trước dạng tay đòn kép, đem lại sự vượt trội về mặt kỹ thuật và cảm giác lái. Phiên bản này cũng có tùy chọn gói Touring miễn phí, tạo ra kiểu dáng thiên về chạy phố hơn khi loại bỏ cánh gió lớn phía sau.

Vào năm 2024, GT3 có bản nâng cấp 992.2, hầu như không có điểm khác biệt đáng kể nào so với trước. Những thay đổi chính là một số gói tùy chọn cắt giảm khối lượng mới và đặc biệt là tùy chọn lắp đặt bộ ghế phía sau trong gói Touring – lần đầu tiên dành cho một chiếc 911 có huy hiệu GT.

911 GT3 RS

Viết tắt của từ RennSport (tương đương với “racing sport” trong tiếng Anh), huy hiệu RS xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1973 trên chiếc 911 Classic, lúc đó có tên gọi là Carrera RS. Phiên bản này có đặc điểm là thiên về vận hành bằng cách giảm bớt khối lượng so với xe tiêu chuẩn, đồng thời có hệ thống treo được sửa đổi lại và phanh lớn hơn. Carrera RS đã trở thành một trong những chiếc 911 đáng sưu tầm nhất từ trước đến nay.

Huy hiệu RS xuất hiện trở lại trên 911 thế hệ 996 để tạo nên 911 GT3 RS: một phiên bản GT3 thậm chí còn “cực đoan” hơn, tập trung vào đường đua nhiều hơn. Đối với thế hệ 996, khối lượng còn được giảm bớt thêm nữa nhờ sử dụng cửa sổ bằng polycarbonate cùng nhiều thay đổi khác, cũng như hệ thống treo và động cơ được nâng cấp. Phanh gốm carbon cũng xuất hiện tại cả 4 bánh xe.

Công thức này tiếp tục được lặp lại trên các mẫu GT3 RS sau này của các thế hệ 997, 991 và 992. Tuy nhiên, hãng Đức đã cho thay đổi một chút kể từ thế hệ 991.2, khi trang bị động cơ 4.0 lít lấy từ 911 Cup với GT3 tiêu chuẩn, mặc dù công suất tăng nhẹ và trường hợp tương tự với GT3 RS thế hệ 992 mới nhất hiện nay.

Điều khác biệt lần này là bộ bodykit khí động học, cực kỳ ấn tượng hơn bất cứ thứ gì chúng ta từng thấy trên các thế hệ GT3 RS trước đây, với cánh gió sau khổng lồ là điểm bổ sung dễ nhận thấy nhất. Các thành phần tăng cường hiệu quả khí động học khác nhau rải rác xung quanh xe kết hợp với nhau để mang lại cho GT3 RS lực ép xuống gấp 3 lần so với GT3.

911 S/T

Mặc dù tất cả mọi phiên bản của Porsche 911 đều có nét hấp dẫn riêng nhưng 911 S/T có thể là phiên bản được các nhà sưu tầm khao khát nhất. Tên gọi S/T lấy cảm hứng từ một nhóm các tay đua 911 tham gia thể thức đua Group 4 vào những năm 1970. Nó được coi là một chiếc GT3 RS thiên về chạy phố và đường trường hơn, với cùng thông số kỹ thuật của động cơ 4.0 lít 6 xy-lanh phẳng hút khí tự nhiên, nhưng được kết nối với hộp số sàn 6 cấp.

So với GT3 RS, phiên bản S/T không còn các thành phần cải thiện khí động học quá hầm hố, nhưng vẫn giữ lại một lượng đáng kể các tấm ốp bằng sợi carbon cộng với mâm hợp kim magie góp phần giảm khối lượng khá nhiều, nhẹ hơn ngay cả GT3 Touring tới 40 kg. Ra đời nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 60 của dòng xe 911, chỉ có đúng 1.963 chiếc 911 S/T được sản xuất, trùng với năm mà mẫu xe thể thao lừng danh này lần đầu xuất hiện. Giá mỗi chiếc lên tới 293.000 USD (7,5 tỷ đồng).

911 Dakar

Vào năm 2023, dòng xe 911 có thêm một thành viên rất độc đáo với tên gọi Dakar. Trên thực tế, nó được lấy cảm hứng từ những chiếc xe trong quá khứ – 959 và 953 mà Porsche đã giành chiến thắng tại giải Dakar Rally. Cấu trúc cơ bản của 911 Dakar dựa trên chiếc 911 GTS thế hệ 992 nhưng với hệ thống treo được tăng chiều cao thêm 50 mm, cùng với tùy chọn nâng lên thêm 30 mm nữa nếu cần thiết.

Thêm vào đó là việc xe trang bị sẵn bộ lốp địa hình dày dặn và các tấm ốp bảo vệ gầm xe, giúp cho một chiếc xe thể thao 911 có thể lướt nhanh trên địa hình bề mặt gồ ghề ở tốc độ lên tới gần 170 km/h. Porsche cũng cung cấp nhiều tùy chọn phối màu cổ điển, bao gồm cả màu liên quan đến ngoại hình kiểu Rothmans của chiếc 953 lừng danh.

911 Sport Classic

Thêm một chiếc xe phiên bản giới hạn nữa, nhưng Sport Classic có nguồn gốc lịch sử và các chi tiết cơ khí rất quan trọng để tạo nên sự khác biệt so với những chiếc 911 khác. Tên gọi Sport Classic xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2009 cho mẫu xe 911 thế hệ 997, khi đó chỉ đơn thuần là một gói trang trí mang phong cách cổ điển dành cho cấu hình Carrera S bao gồm cánh lướt gió kiểu đuôi vịt. Số lượng sản xuất được giới hạn ở 250 chiếc và Porsche không gặp khó khăn gì trong việc tìm kiếm khách hàng cho tất cả số xe đó, mặc dù Sport Classic đắt hơn đáng kể so với Carrera S.

Đến năm 2023, Sport Classic quay trở lại. Một lần nữa, phiên bản này lại có vẻ ngoài cổ điển, nhưng nó không còn dựa trên Carrera S nữa mà sử dụng nền tảng từ 911 Turbo. Tuy nhiên, khác với Turbo chỉ dẫn động bốn bánh và trang bị hộp số PDK, phiên bản Sport Classic 2023 đi theo hướng hoàn toàn ngược lại khi kết nối động cơ tăng áp kép 3.7 lít của Turbo với hộp số sàn 7 cấp và chỉ truyền sức kéo tới các bánh sau. Động cơ đã được giảm xuống mức 542 mã lực nhưng vẫn rất đáng nể.

Số lượng sản xuất của bản mới này cũng cao hơn nhiều so với Sport Classic ban đầu, với 1.250 chiếc được làm ra. Giá xe không rẻ khi mỗi chiếc đòi hỏi người mua phải có khoảng 255.000 USD (6,5 tỷ đồng), đắt gấp đôi so với một chiếc Carrera T.

911 Speedster

Bắt nguồn từ chiếc 356 cổ điển, “Speedster” có lẽ là cái tên mang đậm dấu ấn lịch sử cuối cùng mà Porsche đã khai thác từ danh mục sản phẩm của mình. Nhiều chiếc 911 thuộc các thế hệ khác nhau đã từng có phiên bản Speedster, nhưng phải đến thế hệ 991.2, hãng xe có trụ sở tại Stuttgart mới nỗ lực sáng tạo tối đa. Họ chế tạo một bộ thân vỏ đặc biệt bằng cách nối phần đầu trước của GT3 với phần sau của Carrera 4, sau đó ghép các bộ phận động cơ vào khung gầm của GT3 số sàn. Điểm nhấn hoàn thiện là phần mui có thể gấp lại bằng cấu trúc cơ khí phức tạp nhưng có khối lượng nhẹ.

911 Speedster 991.2 xứng đáng là một sự cải tiến vượt bậc so với chiếc Speedster tiền nhiệm, vốn chỉ đơn thuần là một chiếc Carrera GTS thuộc thế hệ 997 được chỉnh sửa lại với cơ cấu trụ bay (flying buttress) ở sau 2 ghế ngồi để vừa có chỗ chứa phần mui sau khi gấp xuống, vừa cải thiện tính khí động học. Số lượng sản xuất cũng tăng lên đáng kể – trong khi Speedster 997 được giới hạn ở 356 chiếc, Porsche quyết định bán ra 1.948 chiếc Speedster 991.2 – trùng với năm ra mắt chiếc 356 cổ điển đầu tiên.

Liệu phiên bản Speedster sẽ xuất hiện ở thế hệ 992? Chúng ta sẽ phải chờ xem, nhưng nếu Porsche duy trì công thức của họ thì nhiều khả năng nó sẽ ra mắt vào cuối vòng đời của thế hệ này, như một sản phẩm đặc biệt mang tính tri ân và có số lượng hạn chế.

CÁC THẾ HỆ XE PORSCHE 911 TỪ TRƯỚC ĐẾN NAY

Với 8 thế hệ khác nhau trải dài qua nhiều thập kỷ, lịch sử của 911 cũng phức tạp như danh mục của dòng sản phẩm hiện tại.

Thế hệ đầu tiên (1963-1974)

Tất cả bắt đầu ở đây. Mục đích của Porsche là tạo ra một sự thay thế cho dòng 356 với kiểu dáng to lớn hơn, chỗ ngồi thoải mái hơn nhưng vẫn đảm bảo cảm giác lái phấn khích thông qua động cơ mạnh mẽ hơn. Một số lượng rất ít đã được sản xuất từ sớm với tên gọi “901” trước khi Peugeot tỏ ra khó chịu về việc “vi phạm bản quyền” (hãng Pháp thời đó đăng ký độc quyền việc sử dụng số “0” ở giữa tên gọi của xe), buộc Porsche phải đổi tên thành “911”.

Thời kỳ đầu tiên này có khá nhiều biến thể, được đặt tên nội bộ từ A-series qua đến B, C, D, E và F-series. Tất cả đều được trang bị động cơ 6 xy-lanh phẳng, với dung tích khởi điểm từ 2.0 lít rồi tăng dần lên 2.5 lít, đi với hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số bán tự động 4 cấp, dẫn động cầu sau.

G-series (1975-1988)

Mặc dù những chiếc 911 trước đó đã liên tục được cập nhật và được đặt tên nội bộ bằng chữ ‘series’, chiếc xe được coi là đã bước vào thế hệ thứ hai với sự xuất hiện của G-series. Đây là lúc các tấm cản được bổ sung ở phía trước và sau xe, đồng thời dung tích của động cơ 6 xy-lanh phẳng tăng lên 2.7 lít. Những chiếc xe thế hệ thứ hai ‘K-series’ cuối cùng sử dụng động cơ 6 xy-lanh phẳng 3.2 lít. Thế hệ này cũng chứng kiến sự ra đời của phiên bản Turbo (mã hiệu 930).

964 (1989-1993)

Những sửa đổi lớn đối với chiếc 911 nguyên bản đã dẫn đến mã hiệu nội bộ mới là 964. Hình dáng cơ bản vẫn giữ nguyên nhưng 85% các chi tiết cấu thành nên chiếc xe đã được làm mới từ đầu. Các tấm cản bằng nhựa mang lại cho thế hệ xe này một diện mạo rất khác, trong khi công nghệ hiện đại như ABS và trợ lực lái lần đầu tiên xuất hiện trên dòng 911. Đây cũng là lần đầu tiên 911 có cánh lướt gió với khả năng tự mở ở tốc độ 80 km/h bằng cơ chế điện. Động cơ vẫn làm mát bằng không khí, hầu hết là 3.6 lít, với 3.3 lít ở bản Turbo (chuyển sang 3.6 lít vào năm 1993) và 3.75 lít ở RS/RSR.

993 (1993-1998)

Là thế hệ 911 cuối cùng có động cơ được làm mát bằng không khí, 993 để lại ấn tượng sâu đậm đối với nhiều người. Giống như 964, nó vẫn mang hình dáng 911 dễ nhận biết, nhưng kiểu dáng tiếp tục thay đổi về nhiều mặt, cũng là cách hợp lý để mang đến sự tươi mới cho dòng xe thể thao lúc này đã 30 tuổi. Hệ thống phanh và hệ thống treo đã được cải tiến đáng kể so với 964, trong khi ở phía sau có động cơ 3.6 lít hoặc 3.8 lít.

996 (1998-2005)

Thế hệ 996 đánh dấu bước ngoặt thực sự khi là mẫu 911 hoàn toàn mới, không sử dụng lại bất cứ bộ phận chính nào của 993. Quan trọng nhất là khối động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng cũng là một thiết kế hoàn toàn mới và được làm mát bằng chất lỏng. Kiểu dáng cũng khác biệt nhiều khi trở nên tròn trịa hơn đáng kể so với hình dáng cơ bản của 911 trước giờ, cùng với việc đèn pha tròn được lược bỏ để chuyển sang thiết kế ‘trứng rán’ không được ưa chuộng. Những chiếc Carrera 996 đầu tiên dùng động cơ 3.4 lít, sau này được nâng cấp lên động cơ 3.6 lít.

997 (2004-2012)

Sau những thay đổi lớn ở thế hệ 996, Porsche quay lại với triết lý phát triển từ từ đối với thế hệ 997. Đèn pha ‘trứng rán’ là một thất bại nên hãng cho phần này trở về với kiểu tròn cổ điển quen thuộc, ngoài ra không có nhiều điểm khác biệt về mặt ngoại hình để phân biệt nó với thế hệ tiền nhiệm. Tuy nhiên bên dưới lớp thân vỏ thì mọi thứ được cải tiến nhiều. Dung tích động cơ dao động từ 3.6 lít đến 3.8 lít.

991 (2013-2019)

Một lần nữa, Porsche đã không can thiệp quá nhiều vào kiểu dáng tổng thể của 991 so với những gì đã là đặc trưng. Tuy nhiên, thế hệ này trở nên rộng hơn trước. Chiều dài cơ sở cũng được tăng lên, di chuyển bánh sau ra xa hơn so với động cơ, giúp đạt tỷ lệ phân bổ khối lượng tối ưu. Mặc dù kích thước tăng lên nhưng khối lượng thực tế lại giảm so với 997.

Thế hệ này được cung cấp với động cơ 6 xy-lanh phẳng hút khí tự nhiên 3.4 lít hoặc 3.8 lít tùy thuộc vào việc bạn chọn Carrera hay Carrera S, nhưng tất cả đã thay đổi với sự xuất hiện của 991.2, chuyển hết toàn bộ sang động cơ 3.0 lít tăng áp kép với 2 mức công suất khác nhau.

992 (2019 – nay)

Đến thế hệ mới nhất lần này, kích thước xe tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc khi chiều rộng trục trước tăng thêm 45 mm và có thiết kế bánh xe so le nhau, với 20 inch phía trước và 21 inch phía sau. Kiểu xe thân rộng trở thành tiêu chuẩn, 911 thân hẹp hiện đã bị loại bỏ.

Một thay đổi đáng chú ý khác là việc chuyển từ hộp số tự động ly hợp kép PDK 7 cấp sang loại PDK 8 cấp mới hơn, giúp 992 sẵn sàng cho việc ứng dụng hệ truyền động hybrid trong tương lai. Hệ truyền động mới cộng với sự tăng trưởng kích thước và việc bổ sung GPF đã dẫn đến khối lượng tăng lên.

Động cơ 6 xy-lanh phẳng tăng áp kép 3.0 lít được coi là tiếp nối từ 991.2 đã quá thành công, nhưng nó thậm chí còn mạnh mẽ hơn và phản ứng nhanh hơn. Âm thanh động cơ này tạo ra nghe cũng hay hơn.

Năm 2024 mang đến bản nâng cấp facelift giữa chu kỳ thế hệ của 992, chứng kiến sự ra đời của chiếc 911 hybrid đầu tiên dưới hình hài Carrera GTS mới.

Giờ đây, sau khi đã tích lũy đủ những kiến thức cơ bản nhất, thiết yếu nhất về dòng xe 911, bạn chắc chắc sẽ đủ khả năng tìm ra phiên bản xe phù hợp với mình nhất, cũng như sẵn sàng giải thích được cho bất cứ ai chưa rõ về dòng xe thể thao nổi tiếng này!

Tham khảo Porsche

Chia sẻ bài đăng này

Đang xem bài viết thứ 1 (trong tổng số 1 bài viết)
Đang xem bài viết thứ 1 (trong tổng số 1 bài viết)
  • Bạn cần đăng nhập để phản hồi chủ đề này.