Trang chủ » Từ A đến S – Cách phân biệt các mẫu xe sang Mercedes-Benz thông qua tên gọi

Chia sẻ bài đăng này

Tư Vấn Mua Bán Xe

Từ A đến S – Cách phân biệt các mẫu xe sang Mercedes-Benz thông qua tên gọi

Mercedes-Benz hiện đang là một trong những nhà sản xuất xe hơi hạng sang được ưa chuộng hàng đầu trên toàn thế giới, nhờ dải sản phẩm phong phú đa dạng và mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng. Tuy nhiên số lượng các dòng xe quá lớn cũng khiến những ai đang quan tâm đến nhãn hiệu xe Đức này dễ cảm thấy bối rối. Trên thực tế, cách dễ dàng và nhanh chóng nhất để tìm ra chiếc xe Mercedes-Benz phù hợp chính là thông qua tên gọi của từng sản phẩm.

Với lịch sử lâu đời khi đã tồn tại trong ngành công nghiệp ô tô được gần 100 năm tính đến thời điểm hiện tại, Mercedes-Benz đã xây dựng được danh tiếng lẫy lừng với dải sản phẩm phong phú, được tạo nên bởi những mẫu xe có tên gọi rất đơn giản: kết hợp giữa những chữ cái trong bảng alphabet kèm theo những con số biểu thị phiên bản. Tuy nhiên, từ chỗ rất gọn gàng và dễ hiểu với đội hình chỉ gồm các xe C, E, S và G thì vào lúc này, sau khi trải qua vô số lần cải tổ ở thượng tầng và thay đổi chiến lược kinh doanh, cách đặt tên xe Mercedes-Benz càng lúc càng trở nên rắc rối hơn, làm khách hàng khó hiểu. Không ít người thắc mắc: từ khi nào mà chiếc M-Class trở thành ML và sau đó thành GLE? Rồi CLE-Class rốt cuộc là kiểu xe gì vậy?

Dường như bất cứ ai quan tâm đến ô tô cũng hình dung được một chiếc E-Class là như thế nào, nhưng chữ “E” trong tên xe có ý nghĩa gì thì không phải người nào cũng có thể giải thích được. Tương tự như vậy, các ký tự “CL” trong chiếc CLE mới hay ký tự “GL” của GLE SUV và GLE Coupe có liên quan đến nhau hay không?

Trên thực tế, tất cả tên gọi xe Mercedes-Benz được đặt ra sao là đều có chủ đích và ẩn ý phía sau, ngay cả khi chúng không được thể hiện rõ ràng cho người tiêu dùng thông thường. Không phải ngẫu nhiên mà thương hiệu xe Đức có trụ sở ở Stuttgart này lại đang được định giá lên tới hơn 70 tỷ USD, họ làm gì đều có lý do chính đáng hết.

Tiền tố và hậu tố – Điểm cốt lõi trong cách đặt tên xe Mercedes-Benz

Các đặt tên xe của Mercedes-Benz dựa trên sự kết hợp của nhiều tiền tố và hậu tố khác nhau. Các tiền tố dùng để biểu thị kiểu dáng thân xe, trong khi các hậu tố sẽ giúp xác định phân khúc và vị thế của xe so với mặt bằng chung của thị trường. Những hậu tố liên quan đến phân khúc này cực kỳ quan trọng vì chúng cũng tạo thành dòng sản phẩm cốt lõi của thương hiệu Mercedes-Benz.

Trước hết, hãy điểm qua những cái tên cốt lõi của thương hiệu xe Đức và ý nghĩa của chúng. Những cái tên này thực ra đã trở nên rất phổ biến trong vòng nhiều thập kỷ gần đây, rất có thể bạn đã nhận ra điều đó mỗi khi quan sát các loại xe Mercedes-Benz trên đường phố, nhưng theo thời gian thì một số ý nghĩa đã thay đổi.

Các dòng xe Mercedes-Benz cốt lõi bao gồm A-Class, B-Class, C-Class, E-Class, S-Class và G-Class. Những chữ cái A, B, C, E, S và G tạo thành chiến lược đặt tên cốt lõi của Mercedes-Benz, mỗi tên đại diện cho một phân khúc quan trọng của thị trường.

  • Dòng A-Class được coi là dòng sản phẩm thấp cấp nhất và có giá bán thuộc vào hàng rẻ nhất trong danh mục xe Mercedes-Benz. Nói theo cách của hãng thì đây là dòng “khởi điểm” (entry-level), dành cho những người hạn hẹp về tài chính nhưng muốn tiếp cận xe sang và cần có chỗ để bắt đầu. Tên này được hãng chọn đơn giản vì nó là chữ cái đầu tiên trong bảng alphabet, ngoài ra không có ý nghĩa gì đặc biệt hơn. Thường thì dòng này có 2 kiểu thân là sedan và hatchback. Kích thước của những mẫu A-Class tương đương xe đô thị thuộc phân khúc hạng B trên thị trường. Nội thất có 2 hàng ghế, lượng tiện ích khá dồi dào tùy theo cấu hình nhưng chất liệu sẽ được tiết chế ở mức độ “vừa phải” để tránh không cho chi phí đội lên quá cao. Nền tảng khung gầm A-Class là kiểu dẫn động cầu trước.
  • Dòng B-Class cũng được định vị ở tầm tương tự như A-Class và cũng là xe dẫn động cầu trước, nhưng hiện tại chỉ có duy nhất kiểu thân MPV 5 chỗ cỡ nhỏ. Nó có kích thước chỉ lớn hơn A-Class đôi chút, hầu như không đáng kể. B-Class được thiết kế hướng tới đối tượng khách hàng gia đình với nội thất tối ưu cho việc chở người cũng như mang nhiều hành lý, khác với A-Class chủ yếu hướng tới giới trẻ (hy sinh không gian nội thất để đổi lấy kiểu dáng xe thời trang). Tên dòng này cũng không có gì đặc biệt, chỉ đơn giản là B vì nối tiếp A trong bảng chữ cái. Nhiều người cho rằng B-Class phản ánh đúng việc kích thước thuộc phân khúc xe đô thị hạng B.
  • Tiếp đến là dòng C-Class, sản phẩm xe dẫn động cầu sau có kích thước nhỏ nhất trong danh mục Mercedes-Benz. Mặc dù quan niệm thông thường cho rằng chữ C là viết tắt của “compact” (cỡ nhỏ) nhưng trên thực tế, hãng Đức chưa bao giờ chính thức khẳng định điều này. Dẫu vậy, trước đây Mercedes-Benz đã thực sự dùng từ “cỡ nhỏ” cho xe của mình thông qua chữ K trên các mẫu xe CLK, SLK và GLK, ở đây K chính là chữ cái đầu tiên của từ tiếng Đức “kompakt”, tương đương “compact” trong tiếng Anh. Hiện tại, SLK đã được đổi tên thành SLC còn GLK cũng đã thành GLC, nên dường như có thể hiểu là hãng rốt cuộc cũng chấp nhận để chữ C biểu thị cho “compact”. Ngoài ra, kích thước các xe C-Class với những kiểu thân sedan và wagon cũng phù hợp với phân khúc xe hạng C nói chung.
  • Xếp ngay trên C-Class là E-Class, thường được hiểu chữ E là biểu thị cho ý nghĩa “Executive”, khá phù hợp với một dòng sản phẩm hạng sang cỡ trung. Tuy nhiên nguồn gốc của chữ E trong lịch sử xe Mercedes-Benz lại không phải như vậy, mà là viết tắt của “Einspritzung”, nghĩa là “phun xăng điện tử” trong tiếng Đức. Ban đầu, chữ E được dùng làm hậu tố cho những chiếc xe thuộc thế hệ W124 như 230E và 300E, về sau dần được cải tiến để trở thành dòng E-Class. Dù vậy, hiện nay dường như chính Mercedes-Benz cũng chấp nhận dùng chữ E thay cho “Executive”, bằng chứng là các mẫu xe như GLE hay EQE. Xe thuộc E-Class có kích thước tương đương xe phổ thông hạng D nhưng đẳng cấp cao hơn. Trong danh mục Mercedes-Benz, E-Class cũng đánh dấu điểm bắt đầu thiên về phục vụ người ngồi sau hơn người lái.
  • Cao cấp nhất là S-Class và phải đến tận tầm này thì chữ cái trong tên xe mới sát với ý nghĩa mô tả của nó. Cụ thể, chữ S là viết tắt của “Sonderklasse”, từ tiếng Đức dùng để chỉ “đẳng cấp thượng hạng” hoặc có thể dịch ra thành “special class” trong tiếng Anh. Kích cỡ các mẫu xe S-Class luôn to lớn nhất và lượng trang bị tiện ích cũng thuộc hàng tốt nhất so với phần còn lại của danh mục Mercedes-Benz. Điều này cũng được thể hiện rõ khi chữ S được dùng làm hậu tố trong tên xe, chẳng hạn như với những chiếc CLS, EQS, GLS hay Maybach GLS.
  • Không thể không nhắc tới G-Class. Chữ G ở đây xuất phát từ “Gelandewagen” trong tiếng Đức, nghĩa là “xe địa hình”. Ban đầu, dòng xe G-Class được tạo ra để phục vụ mục đích quân sự, tuy nhiên sau này nó đã trở thành xe dân dụng thông thường và gắn với hình ảnh hầm hố, có khả năng off-road. Không giống như phần còn lại trong số các dòng xe cốt lõi của Mercedes-Benz, chữ G chỉ được dùng làm tiền tố để kết hợp với những chữ cái khác chẳng hạn như GL, chứ không xuất hiện ở hậu tố.
  • Cuối cùng là V-Class. Đây là dòng xe thương mại kiểu van, chữ V cũng chính là để biểu thị điều này. Mercedes thường đặt tên V-Class cho phiên bản chở người có nhiều tiện ích sang trọng và dùng tên Vito cho phiên bản chở hàng có giá rẻ hơn.

Giờ là lúc đề cập đến các tiền tố được dùng khi kết hợp với phần tên gọi cốt lõi nêu trên. Chúng bao gồm CL, SL và GL. Đây là cách mà Mercedes-Benz sử dụng để tạo ra nhiều loại xe khác nhau.

  • CL lúc đầu có nghĩa là Coupe Leicht (Coupe-Light/xe coupe hạng nhẹ) hoặc Coupe Luxusklasse (Coupe-Luxury/xe coupe hạng sang) khi mẫu CL-Class tồn tại kể từ năm 20115 trở về trước. Điều trớ trêu là lúc đó, CL-Class thực chất chính là dạng coupe của S-Class nên dùng chữ “hạng nhẹ” để miêu tả nó không hẳn chính xác lắm. CLC cũng được dùng cho các mẫu coupe CLK và CLC vào đầu thập niên 2000, chúng đều gọn nhẹ. Ngày nay, tiền tố CL dùng để biểu thị tất cả những xe nào được Mercedes-Benz coi là xe kiểu coupe, bất kể việc chúng có 4 cửa (chẳng hạn như các mẫu CLA và CLS) hay có dạng Shooting Brake phá cách. CL được kết hợp với phần tên cốt lõi để thể hiện kích thước xe: CLA cỡ nhỏ, CLE cỡ trung và CLS cỡ lớn cao cấp nhất.
  • SL vốn là viết tắt của “Sport Leichtbau” (Sport Light/thể thao hạng nhẹ) trên chiếc xe roadster 300 SL ra mắt từ những năm 1950. Hiện tại, nó được dùng làm tiền tố cho những mẫu xe mang phong cách roadster phóng khoáng như SLK, SLC hay SLS, đồng thời cũng là tên gọi của một mẫu xe riêng biệt: chiếc Mercedes-AMG SL. Về cơ bản, nó được dùng để thể hiện tinh thần thể thao với kiểu dáng 2 cửa gọn gàng.
  • GL là biến thể của chữ G trong G-Class, viết tắt của chữ tiếng Đức “gelande” nghĩa là “địa hình”. Nó được dùng làm tiền tố cho toàn bộ các mẫu xe gầm cao của Mercedes-Benz, khi kết hợp với phần tên cốt lõi sẽ tạo thành phiên bản gầm cao của cỡ xe đó. Chẳng hạn, mẫu GLA là xe gầm cao đô thị, GLC là xe gầm cao cỡ nhỏ, còn GLS là xe gầm cao cỡ lớn.

Thế còn EQ nghĩa là gì?

Theo hãng Đức, họ tạo ra tiền tố EQ với ý nghĩa “Electric Intelligence” (trí tuệ điện hóa) để dùng cho các mẫu xe điện thuộc nhãn hiệu con Mercedes-EQ. Tiền tố này kết hợp cùng phần tên cốt lõi sẽ tạo ra mẫu xe thuần điện ở phân khúc kích thước cụ thể, chẳng hạn như EQB, EQC, EQE và EQS. Dù vậy, tới đây mọi chuyện hơi rắc rối khi Mercedes không thể dung hòa được các tiền tố EQ và GL cho những biến thể gầm cao, nên hãng đành phải có 2 chiếc EQE và 2 chiếc EQS. Chúng bao gồm EQE Sedan và EQE SUV, cùng với EQS Sedan và EQS SUV.

Các con số

Tên xe Mercedes-Benz ngoài phần chữ cái còn có các con số. Chúng thường được sử dụng để biểu thị kích thước động cơ, chẳng hạn như 300 nghĩa là động cơ V6 3.0 lít, hoặc 550 nghĩa là động cơ V8 5.5 lít. Tuy nhiên, hiện tại chúng chỉ đơn giản biểu thị cấp độ của mẫu xe đó trong dòng sản phẩm tương ứng của nó, phần nào cũng dựa trên một vài ý nghĩa lịch sử. Trong toàn bộ dòng sản phẩm, Mercedes sử dụng các con số bắt đầu từ 180 cho A-Class và lên tới 680 cho Mercedes-Maybach S-Class.

Theo sau những con số này, bạn sẽ thường thấy 4MATIC trong phần mô tả cũng như trên các bộ phận khác nhau của xe. Đây chỉ đơn giản là tên của hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD, được hãng Đức sử dụng từ giữa những năm 1980. Ngoài ra còn có bản xịn hơn là 4MATIC+ trên các mẫu xe hiệu năng cao.

Cách đặt tên của Mercedes-AMG

AMG là thương hiệu con của Mercedes, chuyên làm xe thể thao hiệu năng cao. Ba chữ cái đó là viết tắt của “Aufrecht Melcher Grossaspach” – hai từ đầu tiên là tên của những người sáng lập AMG, còn chữ thứ ba là tên thành phố ở Đức nơi ông Aufrecht sinh ra.

Ngày nay, hầu hết mọi loại xe trong dòng sản phẩm đều có phiên bản AMG. Các xe AMG thường được chia làm nhiều cấp độ khác nhau như 35, 43, 45, 53 và 63 – tùy thuộc vào kiểu xe, số càng lớn thì hiệu năng càng tăng lên. Trước đây, những con số này phần nào cho biết dung tích của động cơ, nhưng ngày nay, chúng chỉ duy trì sự quen thuộc về phân hạng.

Hãng cũng đã tạo ra các phiên bản “S” cho biết hiệu năng nâng cao thêm nữa, rồi gần đây còn có thêm “SE Performance”. Các mẫu xe AMG này được bổ sung cơ chế điện hóa hybrid sạc điện như SL 63 E Performance và AMG GT 63 SE Performance.

Thậm chí cao cấp hơn nữa là Black Series, chỉ áp dụng cho những chiếc coupe mui cố định. Những xe AMG mang nhãn hiệu Black Series là phiên bản mạnh mẽ nhất mà một mẫu AMG có thể có được, với hệ thống treo cứng và thấp hơn, nội thất đơn giản hết mức có thể và động lực thuần tốc độ.

Ngoại lệ: bộ đôi AMG GT

Đây là 2 mẫu xe chỉ được bán ra dưới tên Mercedes-AMG, không có phiên bản tương đương ở danh mục Mercedes-Benz. Đó là AMG GT Coupe và AMG GT 4-cửa.

AMG GT Coupe gần đây đã chuyển sang thế hệ thứ hai, có cùng nền tảng với SL-Class, đi kèm với hệ dẫn động 4MATIC+, kiểu dáng thể thao với cấu trúc ghế 2+2, vận hành bằng động cơ V8 tăng áp kép. Mẫu xe này cũng sẽ sớm có thêm phiên bản PHEV.

Trong khi đó, AMG GT 4-cửa lại khác biệt khi nhìn giống như đối thủ của Porsche Panamera và Audi RS7. Mẫu xe này tuy ra mắt từ 2018 mà chưa nhận được nhiều cải tiến nhưng đến nay vẫn khá hấp dẫn vì có thể dùng làm xe đi lại hàng ngày mà vẫn thể hiện được tính năng lái thể thao khi cần thiết.

Tham khảo Mercedes-Benz

Chia sẻ bài đăng này

Đang xem bài viết thứ 1 (trong tổng số 1 bài viết)
Đang xem bài viết thứ 1 (trong tổng số 1 bài viết)
  • Bạn cần đăng nhập để phản hồi chủ đề này.