“Xe điện có phạm vi hoạt động quá nhỏ và việc sạc điện không thực sự thiết thực”. Khi nói đến xe điện, đây là hai trong số những mối quan tâm chính được nhắc đến nhiều lần. Để xua tan những lo ngại này, Porsche đã tạo ra Thử thách Taycan 1.111 km. Thương hiệu đã đặt ra “nhiệm vụ” dành cho những thành viên tham dự là đến thăm cả bốn Phòng sạc Porsche chỉ trong vòng một ngày.
Nếu kẻ các đường thẳng giữa cả bốn điểm sạc trên bản đồ, khoảng cách chính xác là 1.111 km. Việc sạc điện tại các trạm không phải của Porsche bị cấm trong quá trình lái xe. Điều đặc biệt của thử thách này là các điểm sạc cố định không phải là cách nhanh nhất để đi hết quãng đường này, thay vào đó, trọng tâm là phong cách lái xe và chiến lược để tính toán làm sao để có thể sạc điện một cách hiệu quả nhất.
Ai lái xe đến phòng chờ, tốc độ bao nhiêu và theo thứ tự nào là tùy thuộc vào các nhà báo. Koblach là điểm bắt đầu và kết thúc. Chặng đầu tiên đi tới Bingen hướng đến sự vận hành hiệu quả. Chặng thứ hai trở lại Koblach là về việc tìm ra chiến lược sạc phù hợp.
Sự kiện bắt đầu vào sáng sớm lúc 06:30. Việc lái xe hơn 1.000 km trong một ngày là một thử thách, bất kể loại hệ thống truyền động nào, vì vậy mỗi xe trong số 6 mẫu Taycan tham gia đều có một đội gồm hai người lái. Những chiếc xe được sử dụng là Sport Sedan, Sport Turismo và Cross Turismo ở dạng 4S, Turbo hoặc Turbo S. Tất cả các xe đều có phạm vi hoạt động gần mốc 600 km theo đo lường WLTP. Sau khi cả sáu xe được sạc đầy tại Koblach, các xe sẽ cùng nhau khởi hành.
Thử thách đầu tiên chính là lái xe 450 km đến Bingen qua đường cao tốc mà không cần sạc lại. Nhiệt độ một chữ số, mưa và kẹt xe khiến việc lựa chọn tốc độ tốt nhất trở nên khó khăn. Mọi người đều muốn đi nhanh nhất có thể, trong giới hạn cho phép và sử dụng hết 97 kWh điện có sẵn. Mức tiêu thụ trung bình 21,5 kWh/100 km trở xuống sẽ đủ để đến điểm dừng đầu tiên.
Tương tự như địa điểm Koblach, Porsche Charging Lounge tại Bingen có sáu bộ sạc Alpitronic 400 kW, khu vực phòng chờ có nhà vệ sinh, máy pha cà phê và máy bán đồ ăn nhẹ. Khi sáu mẫu xe Taycan sạc cùng lúc, ở mức hơn 300 kW, tổng cộng gần hai megawatt chạy qua đường dây điện. Đây là nơi lập kỷ lục sạc của sự kiện với công suất cực đại là 321 kW.
Điểm dừng tiếp theo là Würzburg cách đó 190 km. Câu hỏi dành cho những người tham gia là nên sạc lại pin bao nhiêu? Sạc nhiều hơn mức cần thiết trong trường hợp đường cao tốc thông thoáng hay nên tiếp tục đi càng nhanh càng tốt? Các đội đã chọn các chiến lược khác nhau, trong đó trạng thái sạc (SoC) thay đổi từ 55 đến 92% khi khởi hành. Trên những hành trình dài được phục vụ bởi cơ sở hạ tầng phát triển tốt, việc sạc đến SoC lớn hơn 80% hiếm khi dẫn đến thời gian đến sớm hơn, vì tốc độ sạc giảm khi pin gần đầy.
Một thách thức nữa không giống như ở Koblach và Bingen, chỉ có bốn bộ sạc ở Würzburg và Ingolstadt. Mạng lưới Porsche Charging Lounge sẽ liên tục mở rộng tại các trung tâm giao thông gần đường cao tốc. Tổng cộng, có tới 15 địa điểm được lên kế hoạch tại Đức, cùng với 25 Phòng sạc trên khắp Châu Âu. Hai phòng sạc tiếp theo sẽ được mở ở miền bắc nước Đức và Thụy Sĩ.
Bốn đội đã đến Würzburg với SoC còn lại là 2%. Sau đó, hầu hết các đội đã sạc lại pin của mình lên gần 70% chỉ trong 25 phút. Đây là lúc xe điện trở nên thú vị. Điểm đến tiếp theo cách đó đúng 200 km là Ingolstadt. Ở đó, hầu hết các xe đều sạc đến khoảng 80%, một lần nữa chỉ trong 20 phút trước khi bắt đầu chặng đua cuối cùng dài gần 300 km. Đã đến lúc ăn nhẹ lần cuối, uống thêm một tách cà phê và đổi lái. Họ cần tránh nút thắt cổ chai Munich hoặc là đi xa hơn, qua Augsburg, hoặc là đi theo đường A99 đến phía bắc thủ phủ Bavaria.
Vào cuối thử thách, 6 mẫu xe Taycan đã đi được tổng cộng 20.000 km trong ba ngày bằng năng lượng điện. Cặp đôi đi xe nhanh nhất mất đúng 11 giờ, bao gồm cả lần sạc 80% tại Phòng sạc cuối cùng. Chiếc Taycan 4S Cross Turismo của họ đạt trung bình 25kWh/100 km, không bị mất điện khi sạc, với tốc độ trung bình hơn 100km/h. Vì một kilowatt giờ chỉ có giá 39 xu tại tất cả các địa điểm của Porsche, nhờ ba năm được sử dụng miễn phí mức phí sạc thấp của Dịch vụ sạc Porsche dành cho khách hàng của Taycan, nên tổng chi phí của thử thách, bao gồm cả tổn thất khi sạc, chỉ là 125 Euro. Tổng cộng, Taycan đã tiêu thụ 320kWh trong thử thách. Giá xăng cho một chiếc xe động cơ đốt trong tương đương sẽ đắt gấp đôi trong chuyến đi này.
Tham khảo: Porsche