BMW lần đầu mang hệ thống phun nước trực tiếp lên một mẫu xe thương mại vào khoảng 3 năm trước, khi hãng giới thiệu chiếc xe hiệu suất cao M4 GTS. Với hệ thống này, chiếc BMW M4 GTS có công suất lên đến 493 mã lực. Mặc dù công nghệ này đã được sử dụng trong ngành công nghiệp hàng không, nhưng vẫn chưa có một ai giải thích rõ rằng nó hoạt động như thế nào, cho đến khi Engineer Explained thực hiện một video về công nghệ này.
Tóm gọn lại, mục đích chính của công nghệ phun nước trực tiếp là nhằm để giảm nhiệt độ của luông khí trước khi vào buồng đốt động cơ. Để giảm nhiệt độ, nước được phun sương ở áp suất cao vào đường ống nạp, hòa vào dòng khí trước khi đi vào buồng đốt. Vậy việc giảm nhiệt độ thì sao có thể làm cho động cơ I6 tăng áp kép có công suất tăng thêm đến 50 mã lực?
Với việc không khí được làm dày và có nhiệt độ thấp hơn, BMW có thể dễ dàng tăng áp suất bộ tăng áp từ 17,2 lên 21,6 PSI. Với sự điều chỉnh này, động cơ của M4 GTS có thể sản sinh thêm 49 mã lực so với động cơ của M4 thường. Một ưu điểm khác của hệ thống này là nó có thể giảm áp lực làm việc của những bộ phận như van xả, piston, bộ lọc khí thải xúc tác do chúng được hoạt động ở nhiệt độ thấp hơn.
Với việc hệ thống này chỉ hoạt động ở vòng tua máy cao (trên 5000 vòng/phút), việc bình nước dung tích 50 lít trong cốp sau bị cạn không phả là một vấn đề quá nghiêm trọng. Khi bình nước được sử dụng cạn, hệ thống cũng sẽ tự động điều chỉnh lại, đưa động cơ về mức thiết lập công suất 445 mã lực.
Theo ghi nhận, hệ thống này từng được bày bán trên thị trường độ xe từ lâu nhưng M4 GTS là mẫu xe đầu tiên được trang bị sẵn hệ thống này từ nhà máy. Với hệ thống này, chúng ta tự hỏi sẽ ra sao nếu nhiên liệu methanol được trộn cùng nước trong bồn chứa phía sau, liệu nó có làm mẫu xe này sở hữu công suất lớn hơn nũa?
Theo Motor1