Trang chủ » Việt Nam là thị trường Đông Nam Á đầu tiên đón nhận Mazda CX-8 hoàn toàn mới

Chia sẻ bài đăng này

Trong Nước

Việt Nam là thị trường Đông Nam Á đầu tiên đón nhận Mazda CX-8 hoàn toàn mới

Dù mẫu xe Mazda CX-8 hoàn toàn mới chưa chính thức được giới thiệu tại Việt Nam và nhà phân phối THACO chưa hề công bố giá bán chi tiết, thông tin sơ bộ về sản phẩm này vẫn khiến thị trường ô tô “nóng” lên rất nhiều khi đem đến cho người tiêu dùng thêm một lựa chọn nữa trong phân khúc xe gầm cao có 7 chỗ ngồi.


Việt Nam là thị trường Đông Nam Á đầu tiên đón nhận Mazda CX-8 hoàn toàn mới

Tại Việt Nam, tuyệt đại đai số người tiêu dùng chẳng mấy khi quan tâm liệu một mẫu xe gầm cao về bản chất là SUV thực thụ hay crossover “giả cầy”, họ chỉ biết rằng chúng “cao hơn sedan” và thường là có nhiều chỗ ngồi, chở được đông người cùng lúc, thế là đủ! Chính vì nắm được tâm lý khách hàng như vậy, THACO tự tin tuyên bố rằng Mazda CX-8 sẽ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Fortuner, Ford Everest, Hyundai Santa Fe và cả Honda CR-V, tức là những mẫu SUV và crossover ở những tầm kích thước khác nhau, nhưng đều có 3 hàng ghế và giá cũng tiệm cận nhau ở tầm loanh quanh trên dưới 1 tỷ đồng!

Theo thông tin chính thức được THACO tiết lộ, Mazda CX-8 chính là “người anh em” với mẫu CX-9 thế hệ mới, tuy nhiên do mẫu này không được bán tại Việt Nam nên CX-8 sẽ là sản phẩm xe Mazda to lớn nhất mà người tiêu dùng có thể mua được dưới dạng xe chính hãng. Do được phát triển trên cùng một nền tảng khung gầm với CX-9 nên CX-8 có cùng chiều dài cơ sở 2.930 mm, lớn hơn cả phiên bản Mazda CX-9 thế hệ trước (chiều dài cơ sở 2.875 mm) và đồng thời là lớn nhất khi so sánh với các mẫu xe 7 chỗ khác ở thời điểm hiện tại.


mazda_cx8_malaysia_03-1024x538.jpg

THACO mạnh dạn đưa ra các thông số chiều dài tổng thể và chiều dài cơ sở của nhiều mẫu xe “gầm cao, 7 chỗ, 3 hàng ghế” đang phổ biến ở Việt Nam như Fortuner (4.795 mm, 2.745 mm), Everest (4.892 mm, 2.850 mm), Santa Fe (4.770 mm, 2.765 mm) và CR-V (4.584 mm, 2.660 mm). Qua đó, có thể thấy Mazda CX-8 với chiều dài tổng thể lên đến 4.900 mm và chiều dài cơ sở 2.930 mm đương nhiên là mẫu xe to lớn nhất.

Nhà phân phối này khẳng định, Mazda CX-8 có hàng ghế thứ 3 rộng rãi, khắc phục được điểm hạn chế lớn nhất của các xe “SUV” 5+2 hiện tại là bị hẹp ở hàng ghế thứ 3. Mazda CX-8 cũng sở hữu hệ thống chia gió điều hòa ở cả 3 hàng ghế, đem lại sự tiện nghi và thoải mái tối đa cho hành khách, đặc biệt là khi di chuyển trên những hành trình dài.

Bên cạnh đó, Mazda CX-8 ứng dụng khung gầm liền khối unibody – thường chỉ áp dụng cho một số mẫu xe cao cấp tại Việt Nam do chi phí cao, nhưng giúp xe vận hành ổn định, hạn chế được độ rung lắc, chao nghiêng khi hoạt động, đồng thời tăng cường độ cứng cáp thân xe. Do vậy, CX-8 khác hẳn với phần lớn các xe SUV 7 chỗ cỡ lớn sử dụng cấu trúc khung gầm rời Body-on-frame như các xe bán tải. Việt Nam cũng sẽ là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên và là thị trường thứ 3 trên toàn cầu được Mazda Nhật Bản lựa chọn để chính thức ra mắt và phân phối Mazda CX-8.


mazda_cx8_malaysia_05-1024x490.jpg

Mazda CX-8 là chiếc crossover 7 chỗ hoàn toàn mới, được hãng xe Nhật Bản phát triển dựa trên nền tảng khung gầm của CX-9 nên sở hữu nội thất rộng rãi, nhưng thiết kế lại lấy cảm hứng chủ đạo từ chiếc CX-5 nhỏ hơn. Động cơ của xe cũng là loại đang trang bị cho CX-5, được tùy biến để thêm mạnh mẽ, phù hợp với sự gia tăng kích thước lẫn khối lượng so với CX-5.

Theo kế hoạch ban đầu vào năm 2017, Mazda chỉ dự định bán CX-8 tại mỗi thị trường quê hương Nhật Bản với giá khởi điểm 3,2 triệu Yên (660 triệu đồng), do trước đó mẫu crossover lớn nhất ở đây là CX-5, còn CX-9 không được bán. Tuy nhiên theo thời gian, hãng thay đổi chiến lược khi nhận ra rằng mẫu xe mới hoàn toàn phù hợp với nhu cầu sử dụng tại khu vực Đông Nam Á.

Vào tháng 2/2019 vừa qua, CX-8 được trưng bày trong một sự kiện quảng bá thương hiệu Mazda tại Malaysia. Các nhân viên kinh doanh nơi đây còn hé lộ rằng hãng xe Nhật sẽ cho lắp ráp CX-8 ở Malaysia trong tương lai gần, tiến tới xuất khẩu sang các nước láng giềng lân cận. Đến nay, tiếp tục rộ lên thông tin CX-8 sẽ được bán tại Việt Nam từ giữa năm 2019, ban đầu dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc, sau đó sẽ được lắp ráp bởi THACO.


mazda_cx8_malaysia_04-1024x680.jpg

Một số đại lý Mazda tại Hà Nội bắt đầu nhận đặt cọc của khách hàng quan tâm đến CX-8. Cụ thể, mẫu crossover 7 chỗ hoàn toàn mới này dự kiến sẽ có 3 phiên bản cấu hình với các mức giá lần lượt 1,15 tỷ đồng, 1,27 tỷ đồng và 1,32 tỷ đồng. Trong khi đó, các đại lý của hãng tại TP HCM cũng nhận đặt hàng CX-8 nhập khẩu nhưng chưa có giá bán cụ thể.

Theo một nhân viên kinh doanh tại đại lý Mazda, đây chưa phải là mức giá chính thức của CX-8 mà chỉ là dạng tạm tính, do khối kinh doanh của THACO đưa ra. Dựa theo con số này, có thể thấy mẫu xe mới của Mazda đắt hơn Honda CR-V bản cao cấp nhất khoảng 57 triệu đồng. Thậm chí, mức giá này của CX-8 còn chạm đến phân khúc SUV 7 chỗ với những cái tên như Toyota Fortuner (1,026 – 1,362 tỷ đồng), Ford Everest (999 triệu – 1,399 tỷ đồng) hay Mitsubishi Pajero Sport (980 triệu – 1,250 tỷ đồng).

Về kích thước tổng thể, CX-8 có chiều dài 4.900 mm, rộng 1.840 mm và cao 1.730 mm. So với CX-9, CX-8 ngắn hơn 175 mm, hẹp hơn 129 mm và thấp hơn 17 mm, nhờ đó tạo ấn tượng thon gọn và năng động hơn. Do dùng chung nền tảng khung gầm, chiều dài cơ sở của CX-8 ngang ngửa CX-9, ở mức 2.930 mm.


mazda_cx8_malaysia_06-1024x648.jpg

Chỉ có phần đuôi của CX-8 là tương đồng với CX-9 ở kiểu dáng cụm đèn hậu và dải chrome nối giữa chúng. Phần đầu CX-8 gần như giống hệt CX-5 ở cách thiết kế đèn pha và lưới tản nhiệt, nhưng những thanh ngang bên trong lại giống như của CX-9. Phải nhìn từ bên hông thì CX-8 mới tỏ ra thực sự khác biệt khi cửa sổ không giống bất cứ sản phẩm Mazda nào từng ra mắt trước đây.

Nội thất CX-8 cũng được coi là sự kết hợp giữa CX-5 (thiết kế bảng táp-lô, cửa gió điều hòa và cụm điều khiển trung tâm) và CX-9 (không gian rộng rãi, 3 hàng ghế đủ chỗ cho 7 người lớn). Vô-lăng 3 chấu, hệ thống thông tin giải trí MZD Connect với màn hình cảm ứng 7 inch, nút chỉnh điều hòa và giao diện Commander Control cùng màn hình hiển thị thông tin trên kính chắn gió… đều là những trang bị quen thuộc trên các xe Mazda thế hệ mới.


mazda_cx8_malaysia_00-1024x701.jpg

Mazda cũng cung cấp cho khách hàng mua CX-8 lựa chọn thay đổi hàng ghế thứ 2 từ dạng liền thông thường sang 2 ghế thương gia, được tách riêng bằng bệ tì tay trung tâm cỡ lớn. Lúc này, CX-8 sẽ trở thành xe 6 chỗ. Khoang hành lý có thể tích 239 lít, tăng lên 572 lít khi gập hàng ghế thứ 3 xuống. Bên dưới sàn khoang hành lý còn có ngăn phụ sâu 307 mm.

CX-8 được trang bị động cơ dầu diesel SkyActiv-D tăng áp 2.2L, chính là một trong nhiều lựa chọn trên dòng CX-5 thế hệ mới. Tuy nhiên, nếu như khối động cơ này trên CX-5 chỉ có công suất 173 mã lực và mô-men xoắn cực đại 420 Nm, thì đã được điều chỉnh lên mức tương ứng 188 mã lực và 450 Nm khi lắp vào CX-8. Hộp số tự động 6 cấp SkyActiv-Drive, hệ dẫn động 4 bánh AWD.


mazda_cx8_malaysia_02-1024x683.jpg

Bên cạnh đó, Mazda Malaysia còn cho biết sẽ cung cấp thêm cho khách hàng lựa chọn động cơ xăng SkyActiv-G 4 xy lanh hút khí tự nhiên có dung tích 2.5L, có khả năng sản sinh lượng công suất 192 mã lực tại 6.000 vòng/phút và đạt mô men xoắn cực đại 257 Nm tại 3.250 vòng/phút. Khác với bản dùng động cơ diesel, CX-8 động cơ xăng chỉ được trang bị hệ dẫn động cầu trước.

Mazda CX-8 cũng sở hữu đầy đủ các công nghệ hỗ trợ an toàn tiên tiến bậc nhất hiện nay như hệ thống kiểm soát điều hướng mô-men xoắn G-Vectoring Control, gói i-Activsense bao gồm hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố, đèn pha LED thích ứng, cảnh báo chuyển làn đường, cảnh báo giao thông phía sau và phát hiện điểm mù…


mazda_cx8_malaysia_01-1024x717.jpg

Hiện nay tại Việt Nam, phân khúc crossover cỡ trung 5 chỗ ngồi chỉ còn CX-5 cạnh tranh trực tiếp với Hyundai Tucson và Peugeot 3008. Các đối thủ khác như Honda CR-V, Nissan X-Trail, Mitsubishi Outlander đều đã chuyển sang cấu trúc 3 hàng ghế/7 chỗ ngồi. Với việc trước đây dòng CX-9 khó bán do giá quá cao, xem ra CX-8 có thể là một sản phẩm thích hợp hơn để bổ sung cho danh mục xe Mazda của THACO. Mẫu xe mới này cũng có tiềm năng cạnh tranh với Hyundai Santa Fe.

Tổng hợp

Chia sẻ bài đăng này

Đăng bình luận