Bản độ mới nhất được HPE tự hào giới thiệu mang tên Ranger VelociRaptor. Đây là một cách chơi chữ, nhằm thể hiện rằng bản độ này trọn vẹn hơn Ranger Raptor tiêu chuẩn, vì “velociraptor” thực chất là cách viết đầy đủ hơn của chữ “raptor” khi nói về loài khủng long ăn thịt thời cổ đại xa xưa. Tuy nhiên, HPE cho biết rằng nếu chỉ so với Ranger Raptor tiêu chuẩn thì “bình thường” quá, bởi Ranger VelociRaptor thậm chí còn mạnh mẽ hơn cả “đàn anh” F-150 Raptor!
HPE phát triển bản độ Ranger VelociRaptor dựa trên nền tảng của Ranger Raliat Super Crew 4×4 (bản cấu hình cabin kép cao cấp nhất của Ranger hiện tại ở thị trường Mỹ, tương đương vị thế của Wildtrak trong danh mục Ranger ở Việt Nam), chứ không thể dựa trên Ranger Raptor được vì bản cấu hình này không được bán ra ở Mỹ. Xưởng độ này từng hé lộ thông tin ban đầu về dự án từ tháng 3/2019, nhưng đến nay khi chính thức ra mắt thì mọi thông số quan trọng nhất đều cho thấy rằng Ranger VelociRaptor là một “mãnh thú” thực sự.
Ranger VelociRaptor sở hữu sức mạnh khủng khiếp có thể sản sinh lượng công suất 350 mã lực tại 5.600 vòng/phút với mô men xoắn cực đại lên đến 597 Nm ngay tại 3.800 vòng/phút, cho phép xe chỉ cần 4,9 giây để tăng tốc 0 – 100 km/h và dễ dàng hoàn thành quãng đường 1/4 dặm (400 mét) trong vòng 13,9 giây. Để so sánh, Ranger Raliat Super Crew 4×4 nguyên bản được trang bị động cơ EcoBoost 2.3L có công suất 270 mã lực/420 Nm mô men xoắn, tăng tốc 0 – 100 km/h trong 7,4 giây.
Theo HPE, họ đã can thiệp rất sâu vào hệ thống phần mềm quản lý động cơ của Ranger Lariat, đồng thời nâng cấp hệ thống khí nạp và cả hệ thống xả. Hộp số 10 cấp của xe được điều chỉnh lại cho phù hợp với sức mạnh mới từ động cơ, duy trì khả năng chuyển số nhanh chóng và mượt mà nhất có thể, trong khi vẫn đảm bảo sức kéo lớn được đáp ứng gần như tức thì mỗi khi người lái cần đến.
Với hiệu năng được cải thiện như vậy, Ranger VelociRaptor đã được HPE cho thử đua drag kiểu Mỹ, chạy đường thẳng với quãng đường 0 – 100 dặm/h (161 km/h) với “đàn anh” Ford F-150 Raptor 2019 tiêu chuẩn dùng động cơ 450 mã lực. Kết quả thật bất ngờ: Ranger VelociRaptor đã giành chiến thắng.
So với Ranger Lariat tiêu chuẩn, Ranger VelociRaptor được HPE cải thiện khả năng off-road bằng cách trang bị gói nâng cấp hệ thống treo Stage1 làm tăng độ cao thêm 4 inch, đồng thời kết hợp bộ mâm Hennessey 18 inch với lốp địa hình BFGoodrich Mud Terrain TA KM2 để tăng chiều cao thêm 2 inch nữa, tổng cộng là cao hơn khoảng 6 inch (15,2 cm).
Kiểu dáng Ranger VelociRaptor trở nên hầm hố hơn nhờ các phụ kiện ngoại thất như ốp viền hốc bánh xe, ốp bảo vệ gầm trước, cản trước mới đi kèm đèn LED, tùy chọn gắn tời. Bên trong nội thất xe không có quá nhiều thay đổi, chỉ dễ nhận ra nhất là dòng chữ Hennessey được thêu trên phần tựa đầu của bộ ghế bọc da chất lượng cao và sang trọng.
HPE cho biết, nếu khách hàng có nhu cầu nâng cấp từ Ranger Lariat lên Ranger VelociRaptor thì họ sẽ cung cấp dịch vụ dưới dạng gói với giá khoảng 20.000 USD. Trong trường hợp khách hàng chưa có xe và muốn mua luôn Ranger VelociRaptor đã hoàn chỉnh, HPE sẽ bán với giá 65.000 USD, tức là còn đắt hơn cả một chiếc F-150 Raptor 2019 tiêu chuẩn vốn có giá khoảng 53.000 USD.
Do hiện tại Ford chưa có kế hoạch bán Ranger Raptor tại thị trường Mỹ, nên đây cũng là cơ hội để những khách hàng yêu thích Ranger sắm cho mình một phiên bản hiệu năng cao đầy ấn tượng. Tuy nhiên những ai quan tâm cần phải khẩn trương, bởi lẽ HPE từng tuyên bố sẽ chỉ sản xuất tối đa 500 chiếc Ranger VelociRaptor, bao gồm cả gói nâng cấp xe có sẵn của khách hàng hoặc làm mới từ đầu. Dù ở trạng thái nào, Ranger VelociRaptor do HPE làm ra đều được áp dụng chế độ bảo hành 3 năm hoặc 36.000 dặm.
Tổng hợp