Bugatti Veyron có lẽ không còn quá xa lạ với cộng đồng những người yêu xe tại
Việt Nam, “ông hoàng tốc độ” một thời dù đã có phần già nua với tuổi đời hơn 10
năm nhưng vẫn giữ được những giá trị không thể thay thế trong giới yêu xe Việt
Nam nói riêng và thế giới nói chung. Có lẽ vì vậy mà mỗi lần xuất hiện trên phố,
Bugatti Veyron đều nhận được rất nhiều sự quan tâm và mới đây nhất, mẫu siêu xe
hàng hiếm này đã bị bắt gặp khi được cho đi đăng kiểm.
So với lúc
được mang về nước theo diện nhập khẩu vào năm 2012, mẫu Veyron độc nhất Việt
Nam đã không còn giữ trên mình lớp “áo” 2 tông màu đỏ-trắng, thay vào đó việc
xe đã được đổi màu bằng phương pháp sơn tạo ra lớp sơn trắng muốt cho phần ngoại
thất.
Ở lần ra phố
hiếm hoi này, chiếc siêu xe hàng hiếm được cho đi đăng kiểm để được phép lăn
bánh tiếp tục trên đường phố Việt Nam. Ngoài ra, đây lần ra phố đầu tiên của
Veyron sau khi hành trình siêu xe của một tập đoàn cà phê khép lại. Sau hơn 7
năm có mặt tại dải đất hình chữ S, ngoại hình của Veyron vẫn được giữ gìn ở điều
kiện tốt nhất cộng với việc được bảo dưỡng theo đúng quy trình nghiêm ngặt của
hãng xe Pháp giúp mẫu xe có thể sẵn sang lăn bánh bất cứ lúc nào.
Về mặt tổng
thể, Bugatti Veyron được thiết kế với những đường nét bo tròn xuyên suốt thân
xe nhằm tối ưu hóa tính khí động học cho toàn bộ thân xe. Bên cạnh đó, để giảm
thiểu tối đa sức cản của gió, các kĩ sư đảm nhiệm việc thiết kế đã bổ sung ba hốc
gió cỡ lớn cho phần đầu xe.
Thương hiệu
xe hơi lâu đời bậc nhất nước Pháp chọn hốc gió trung tâm là nơi đặt logo đầy tự
hào của họ, logo hình oval được thiết kế đơn với phần nề được sơn đỏ tươi kết hợp
với viền màu xám kim loại nhằm tôn vinh cho cái “Bugatti” ở bên trong mà chỉ cần
nghe thôi cũng đủ để khiến ta nghĩ đến đây là hãng xe sở hữu những mẫu xe có
giá trị cao bậc nhất thế giới.
Một đặc điểm
mới xuất hiện trên chiếc Veyron độc nhất Việt Nam đó chính là cụm đèn pha vừa
được nâng cáp cách đây không lâu. Nếu như tinh ý, bạn có thể nhận ra đây chính
là cụm đèn cải tiến được Bugatti trang bị cho các phiên bản Veyron sau này như
: Grandsport hay là SuperSport. Hệ thống đèn pha mới gây ấn tượng mạnh với thiết
kế hiện đại nhờ dải đèn LED ban ngày kéo dài bên trong.
Gương chiếu hậu mang thiết kế vô cùng đơn giản nhưng lại rất tinh tế và được tích hợp cả đèn xi-nhan rẽ. Nắp xăng được làm từ hợp kim nhôm cao cấp, chi tiết này vẫn giữ được độ bóng ở tình trạng trạng tốt mặc dù đã lăn bánh khỏi nhà máy Molsheim ở Pháp được hơn 10 năm.
Ở góc nhìn
ngang với thân xe, chúng ta hoàn toàn có thấy rõ lý do tại sao mẫu xe này có thể
trở thành “ông hoàng tốc độ” trong suốt một thời gian rất dài. Thiết kế khí động
học giúp giảm lực cản của gió xuống mức tối thiểu đi cùng với đó là thân xe được
trang bị rất nhiều hốc gió “khủng”, ngoài việc điều khiển luồng gió thì những hốc
này còn lấy gió vào để làm mát má phanh và động cơ của xe.
Hai hốc gió
khác được gắn trên nóc xe mang thiết kế rất hầm hố, ngoài việc làm tăng tính
khí động học thì đồng thời cũng làm tăng tính thẩm mĩ cho xe khi được bọc một lớp
kim loại không gỉ sáng bóng.
Tiếp theo đó chính là bộ mâm của siêu xe “độc nhất vô nhị” này tại Việt Nam, có lẽ đây chính là chi tiết thú vị nhất của mẫu hypercar này, một bộ bánh xe mới của chiếc Veyron có giá hơn 150.000 USD, điều này có nghĩa là nếu phải thay cả lốp lẫn mâm xe thì bằng với giá của một chiếc Porsche 911 GT3. Duy nhất chỉ có Michelin là hãng lốp xe có thể làm được một lốp phù hợp với khả năng vận hành của Bugatti Veyron và sau 2000 Km, bộ lốp này cần được thay mới với giá hơn 60.000 USD. Chưa dừng lại ở đó, sau ba lần thay lốp thì sẽ tới lượt bộ mâm cần được thay với chi phí rơi vào khoảng 120.000 USD.
Bugatti Veyron được sinh ra để xô đổ tất cả các kỉ lục về tốc độ trước đó, nhưng để đáp ứng được việc phóng đi thật nhanh thì các kĩ sư của Bugatti còn phải tìm ra cách để hãm con “quái vật” này lại. Một giải pháp đã được đưa ra đó chính là cánh gió cỡ lớn được gắn ở phần đuôi xe, ngoài việc giúp cho thân xe tăng khả năng bám đường thì cánh gió còn hoạt động song song với bốn hệ thống phanh đĩa gốm carbon nhằm kìm Veyron lại. Khi đó, cánh gió sẽ nhô cao và bề mặt của nó sẽ dựng thẳng tạo thành một góc 90 độ so với thân xe, tạo ra một lực cản đủ lớn để thân xe sẽ đi chậm lại.
Đuôi xe to lớn
đủ để khiến mọi người phải trầm trồ với thiết kế đầy mê hoặc cộng với 4 đèn hậu
hình tròn được lập trình tạo nên hiệu ứng ánh sáng nhấp nháy nổi bật mỗi khi xe
di chuyển trên đường phố.
Hệ thống ống
xả hiệu suất cao được thiết kế dành riêng cho Bugatti bằng vật liệu chịu nhiệt
và khối lượng rất nhẹ, âm thanh phát ra từ khối động cơ không phải là quá lớn
nhưng đủ để khiến mọi người phải ngoái nhìn khi gầm gừ không khác gì một con
mãnh thú đích thực. Phía dưới là bộ khuếch tán gió cỡ lớn được làm hoàn toàn từ
sợi carbon.
”Trái tim” của Bugatti Veyron đó chính là động cơ W16, dung
tích 8 lít, sản sinh công suất hơn 1000 mã lực và mô men xoắn đạt 1200 Nm kết hợp
cùng với hộp số 7 cấp giúp Veyron chỉ mất 2,5 giây để từ vị trí đứng yên lên đến
100 Km/h. Nhiên liệu tiêu thụ trung bình là gần 30 lít/100 Km nhưng thực tế khi
lưu thông ở Việt Nam, con số này có thể còn cao hơn thậm chí là tăng gần gấp
đôi.
Bugatti
Veyron là mẫu hypercar hiếm hoi sở hữu nội thất vô cùng sang trọng với ghế bọc
da thượng hạng, cùng với các chi tiết như bảng điều khiền trung tâm hay cụm đồng
hồ đều được mạ chrome và điêu khắc tinh xảo. Vô lăng 3 chấu được thiết kế đơn
giản, tăng tối đa khả năng tập trung cho người lái khi “cầm cương” mẫu hypercar
sở hữu hơn 1000 mã lực.
Với khoảng
sáng gầm xe chỉ hơn 10cm, người lái luôn phải tập trung tối đa sức lực để vận
hành Veyron trên đường phố, đặc biệt là một nơi với giao thông đông đúc như Việt
Nam thì việc tránh làm hư hỏng mẫu xe triệu đô luôn là ưu tiên hàng đầu.
Với chi phí
bảo dưỡng cao ngất ngưởng lên đến hơn 20.000 USD cho mỗi năm nên không có gì
khó hiểu khi Bugatti Veyron sử dụng xe chuyên dụng để về nhà chủ nhân.