Mazda CX-8 là chiếc crossover 7 chỗ hoàn toàn mới, được hãng xe Nhật Bản phát triển dựa trên nền tảng khung gầm của CX-9 nên sở hữu nội thất rộng rãi, nhưng thiết kế lại lấy cảm hứng chủ đạo từ chiếc CX-5 nhỏ hơn, tạo cảm giác thân thiện quen thuộc. Động cơ của xe cũng là loại đang trang bị cho CX-5 nhưng được tùy chỉnh lại để thêm phần mạnh mẽ, phù hợp với sự gia tăng kích thước lẫn khối lượng thân xe so với CX-5.
Theo kế hoạch ban đầu vào năm 2017, Mazda chỉ dự định bán CX-8 tại duy nhất thị trường quê hương Nhật Bản do trước đó mẫu crossover lớn nhất ở đây là CX-5, còn CX-9 không được bán. Tuy nhiên theo thời gian, hãng thay đổi chiến lược khi nhận ra rằng mẫu xe mới hoàn toàn phù hợp với nhu cầu sử dụng tại khu vực Đông Nam Á. Việt Nam là thị trường thứ 4 trên phạm vi toàn thế giới, đồng thời là quốc gia đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á, có vinh dự được đón nhận Mazda CX-8.
THACO từng bán mẫu CX-9 thế hệ thứ nhất từ năm 2012 đến 2016 rồi sau đó đến CX-9 thế hệ thứ hai từ năm 2017 nhưng phần lớn khách hàng Việt Nam tỏ ra quá thờ ơ, khiến nhà phân phối này quyết định không liệt kê CX-9 trong danh mục sản phẩm chính thức nữa, mà chỉ nhập khẩu tùy theo đơn đặt hàng để bán cho những ai thực sự có nhu cầu. Trong khi đó, CX-8 đủ khả năng trở thành lựa chọn cao cấp hơn CX-5 nhưng có giá bán ở tầm dễ chịu hơn so với CX-9 rất nhiều, dẫn đến lý do THACO giới thiệu CX-8 là “một phiên bản mới của CX-9” để khách hàng dễ dàng nhận biết.
CX-8 nay trở thành sản phẩm xe Mazda to lớn nhất mà người tiêu dùng có thể mua được dưới dạng xe chính hãng. Do được phát triển trên cùng một nền tảng khung gầm với CX-9 nên CX-8 có cùng chiều dài cơ sở 2.930 mm, lớn hơn cả phiên bản Mazda CX-9 thế hệ trước (chiều dài cơ sở 2.875 mm) và đồng thời là lớn nhất khi so sánh với các mẫu xe 7 chỗ khác ở thời điểm hiện tại.
Về kích thước tổng thể, CX-8 có chiều dài 4.900 mm, rộng 1.840 mm và cao 1.730 mm. So với CX-9, CX-8 ngắn hơn 175 mm, hẹp hơn 129 mm và thấp hơn 17 mm, nhờ đó tạo ấn tượng thon gọn và năng động hơn. THACO khẳng định, Mazda CX-8 có hàng ghế thứ 3 rộng rãi, khắc phục được điểm hạn chế lớn nhất của các xe “SUV” 5+2 hiện tại là bị hẹp ở hàng ghế thứ 3. Mazda CX-8 cũng sở hữu hệ thống chia gió điều hòa và hệ thống tạo luồng không khí lạnh 2 tầng ở cả 3 hàng ghế, đem lại sự tiện nghi và thoải mái tối đa cho hành khách, đặc biệt là khi di chuyển trên những hành trình dài.
Bên cạnh đó, Mazda CX-8 ứng dụng khung gầm liền khối unibody – thường chỉ áp dụng cho một số mẫu xe cao cấp tại Việt Nam do chi phí cao, nhưng giúp xe vận hành ổn định, hạn chế được độ rung lắc, chao nghiêng khi hoạt động, đồng thời tăng cường độ cứng cáp thân xe. Do vậy, CX-8 khác hẳn với phần lớn các xe SUV 7 chỗ cỡ lớn sử dụng cấu trúc khung gầm rời body-on-frame như các xe bán tải.
Chỉ có phần đuôi của CX-8 là tương đồng với CX-9 ở kiểu dáng cụm đèn hậu và dải chrome nối giữa chúng. Phần đầu CX-8 gần như giống hệt CX-5 ở cách thiết kế đèn pha và lưới tản nhiệt, nhưng những thanh ngang bên trong lại giống như của CX-9. Phải nhìn từ bên hông thì CX-8 mới tỏ ra thực sự khác biệt khi cửa sổ không giống bất cứ sản phẩm Mazda nào từng ra mắt trước đây.
Nội thất CX-8 cũng được coi là sự kết hợp giữa CX-5 (thiết kế bảng táp-lô, cửa gió điều hòa và cụm điều khiển trung tâm) và CX-9 (không gian rộng rãi, 3 hàng ghế đủ chỗ cho 7 người lớn). Vô-lăng 3 chấu, hệ thống thông tin giải trí MZD Connect với màn hình cảm ứng 7 inch, nút chỉnh điều hòa và giao diện Commander Control cùng màn hình hiển thị thông tin trên kính chắn gió… đều là những trang bị quen thuộc trên các xe Mazda thế hệ mới.
Tại thị trường Việt Nam, CX-8 có 3 phiên bản cấu hình gồm Deluxe hướng đến khách hàng cần không gian nội thất rộng, có giá trị sử dụng cao; Luxury phù hợp với các khách hàng gia đình, chú trọng yếu tố tiện nghi, sang trọng; và Premium hướng đến khách hàng đam mê công nghệ mới, chú trọng các tính năng an toàn chủ động cao cấp.
Không gian nội thất CX-8 toát lên vẻ sang trọng nhờ vào các chất liệu nội thất được đặc biệt quan tâm. Xe sử dụng chất liệu da thuộc Nappa tốt nhất, cho cảm giác mềm mại và mịn màng, bề mặt da cũng được thiết kế tinh xảo. Bên cạnh đó, chất liệu gỗ tự nhiên được sử dụng để trang trí táp lô và cánh cửa xe. Mazda chọn lựa cẩn trọng loại gỗ “Ayous” có nguồn gốc từ châu Phi được sử dụng ở Cung điện Vatican và các công trình cao cấp để hài hòa với phong cách thiết kế sang trọng.
Khi ngồi bên trong xe, mọi người sẽ có thể thoải mái trò chuyện và tận hưởng những bản nhạc yêu thích bởi Mazda CX-8 có độ cách âm vượt trội nhờ kết cấu tấm trần dầy giúp loại bỏ âm thanh vang vọng trong xe và đồng thời giảm thiểu tiếng ồn từ ngoài xe. Hơn nữa, xe còn được trang bị hệ thống giải trí với dàn âm thanh Bose mang lại âm thanh trung thực và trong trẻo.
Xe được thiết kế ba hàng ghế với 7 chỗ ngồi. Với mục tiêu của Mazda hướng đến nhằm tạo cho khách hàng sự thoải mái tối đa, ghế ngồi được thiết kế mang lại tư thế ngồi lý tưởng, giảm mệt mỏi cho những hành trình dài. Bằng cách hỗ trợ 4 điểm trọng yếu trên cơ thể để giữ cho xương chậu thẳng đứng, giữ cho xương cột sống cong tự nhiên, người ngồi trong xe sẽ dễ dàng giữ được cảm giác cân bằng, áp lực cũng được phân bổ đều lên ghế ngồi trên 3 hàng ghế.
Khi dựng cả ba hàng ghế, thể tích khoang chứa đồ phía sau đạt 209 lít, khi hàng ghế thứ 3 gập phẳng thể tích khoang chứa đồ sẽ ở mức 742 lít. Để đảm bảo cho việc lên xuống hàng ghế thứ 3 được dễ dàng, góc mở rộng của cánh cửa sau đã được tăng lên đến 80 độ.
Tất cả các bản cấu hình này đều vận hành bằng động cơ xăng SkyActiv-G 4 xy lanh hút khí tự nhiên có dung tích 2.5L, có khả năng sản sinh lượng công suất 192 mã lực tại 6.000 vòng/phút và đạt mô men xoắn cực đại 257 Nm tại 3.250 vòng/phút. Đi kèm là hộp số tự động 6 cấp. Bản Deluxe và Luxury chỉ dẫn động cầu trước, trong khi bản Premium có thêm tùy chọn dẫn động 4 bánh AWD.
Về tính năng an toàn, CX-8 được THACO ưu ái trang bị hệ thống an toàn chủ động i-Activsense, qua đó trở thành mẫu xe phổ thông hiện đại bậc nhất Việt Nam. Xe có đầy đủ các công nghệ như cảnh báo điểm mù BSM, cảnh báo chệch làn LDWS, điều khiển hành trình tích hợp radar Mazda Radar Cruise Control, cảnh báo vật cản phía trước và hỗ trợ phanh thông minh FOW & SBS, hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố và nhận diện người đi bộ SCBS, hỗ trợ phanh thông minh khi lùi, hệ thống camera 360 độ…
Ngay từ ngày 23/6/2019, những khách hàng quan tâm đến Mazda CX-8 đã có thể đặt hàng 2 phiên bản Luxury và Premium với giá lần lượt 1,199 tỷ đồng và 1,349 tỷ đồng (hoặc 1,399 tỷ đồng nếu chọn hệ dẫn động AWD). Riêng bản tiêu chuẩn Deluxe sẽ cho đặt hàng vào khoảng cuối năm nay với giá 1,149 tỷ đồng. Giá ưu đãi chỉ áp dụng cho những khách hàng đầu tiên ký hợp đồng mua xe.
THACO tự tin tuyên bố rằng Mazda CX-8 sẽ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Fortuner, Ford Everest, Hyundai Santa Fe và cả Honda CR-V, tức là những mẫu SUV và crossover ở những tầm kích thước khác nhau, nhưng đều có 3 hàng ghế và giá cũng tiệm cận nhau ở tầm loanh quanh trên dưới 1 tỷ đồng. Trong năm 2019, THACO hứa hẹn sẽ tiếp tục đầu tư, phát triển thêm 16 showroom và xưởng dịch vụ mới nhằm gia tăng mức độ thuận tiện cũng như nâng cao chất lượng phục vụ cho khách hàng.
Theo THACO