và khởi đầu cho trào lưu chơi siêu xe cho những khách hàng Việt từ đó đến nay.
Tuy vậy, sau hơn 10 năm vận hành tại một trong những nơi có điều kiện thời tiết
khắc nghiệt nhất cộng với việc bảo dưỡng chưa hợp lí đã khiến không ít những
chiếc R8 tại Việt Nam hư hỏng nặng và không thể lăn bánh được.
Chiếc Audi R8 xuất hiện trong bài viết là một ví dụ, trước
khi trải qua quá trình trùng tu tại một garage có tiếng khu vực quận Bình Thạnh
thì rất nhiều chi tiết trên xe cho thấy sự xuống cấp, động cơ của xe cũng không
còn hoạt động trơn tru như trước. Để có thể khiến chiếc R8 này vận hành trở lại
thì quá trình “hồi sinh” này đã tiêu tốn của chủ nhân 3 tháng ròng rã làm việc
không ngừng và hơn 2 tỉ đồng chi phí.
Chiếc Audi R8 đời 2008 này có lẽ cũng không còn quá xa lạ với
công đồng yêu xe tại Việt Nam, trong quá khứ xe từng được chủ nhân nâng cấp ngoại
hình với gói độ Widebody PD850 GT đến từ
thương hiệu Prior Design danh tiếng. Chưa dừng lại ở đó, xe còn được gia tăng
công suất máy với bộ tăng áp kép của Heffner Performance, giúp chiếc R8 có thêm
hơn 200 mã lực, nâng công suất tối đa của xe lên mức 620 mã lực. Tuy vậy, sau
khi được trùng tu lại toàn bộ thì bộ tăng áp kép đã được gỡ bỏ, trả lại sức mạnh
nguyên bản cho xe.
Bên cạnh đó, chủ nhân của xe cũng “lột xác” vẻ ngoài của chiếc R8 với lớp sơn vàng nổi bật thay cho màu trắng nguyên bản trước đó. Với lớp sơn mới ở ngoại thất, vẻ thể thao của xe được “nhấn mạnh” hơn, kết hợp hài hòa với các chi tiết mang màu đen ở phần ngoại thất.
Các chi tiết như nắp bình xăng, tay nắm cửa, ốp gương chiếu
hậu và các hốc gió đều được ốp hoặc thay
thế bằng các chi tiết được làm từ sợi carbon hoàn toàn. Ngoài ra những bộ
phận này còn được phục hồi lại ở trạng thái tốt nhất và phủ bóng hoàn toàn.
Với góc nhìn ngang, R8 chứng tỏ tại sao mẫu siêu xe này giành được rất nhiều giải thưởng về mặt thiết kế ở thời điểm mới được ra mắt. Audi rất chú tâm về mặt khí động học cho R8, thể hiện rõ nhất qua phần thân xe được trang bị nhiều hốc gió, phần hông còn có thêm một khe gió cỡ lớn được làm từ sợi carbon nay đã được chủ nhân sơn đen cá tính để tận dụng luồng khí đi vào để làm mát khối động cơ bên trong.
Bộ mâm độ của thương hiệu ADV.1 vẫn được giữ lại, chính chi tiết độ đắt giá này càng làm tôn lên vẻ ngoài hầm hố nhưng đậm chất thể thao cho siêu xe đến nay đã hơn 10 năm tuổi. Chủ nhân xe còn quyết định rút “hầu bao” để trang bị thêm cho xe bộ lốp hàng hiệu Pirelli P Zero, tăng khả năng bám đường tối ưu cho xe khi vận hành ở tốc độ. Chưa dừng lại ở đó, để đảm bảo tính an toàn cho xe, chủ nhân cũng đã trùng tu lại hệ thống phanh đĩa gốm carbon hiệu suất cao với đĩa phanh mới và cùm phanh được sơn màu vàng đồng.
Tiếp theo đó là hệ thống chiếu sáng của xe cũng được nâng cấp
và sửa chữa lại để trả lại vẻ đẹp cũng như khả năng hoạt động trơn tru cho chủ
nhân. Đèn pha phía trước được tích hợp một dãy đèn LED chiếu sáng ban ngày sắc
sảo, đi cùng với đó là chóa đèn kép ở đèn hậu cũng được tân trang lại để mang đến
hiệu quả chiếu sáng tốt hơn.
Gói độ bodykit PD850 GT đến từ Prior Design còn bổ sung cho
chiếc Audi R8 này một cánh gió to bản được làm hoàn toàn từ sợi carbon, mang
thiết kế có phần chúc xuống giúp tăng tính ổn định cho thân xe sau khi vào cua
cũng như khi vận hành ở tốc cao sẽ giúp tăng thêm lực ép xuống cho thân xe khi
đang băng băng trên cao tốc.
Một chi tiết độ đắt giá khác đó chính là hệ thống ống xả titanium đến từ thương hiệu Armytrix Exhaust, so với hệ thống ống xả cũ thì hệ thống này mang đến cho xe những tiếng gào thét có phần “kinh khủng” hơn, đặc biệt là khi chủ nhân đạp mạnh chân ga thì cả 4 họng xả sẽ cùng kết hợp để tạo ra một bản giao hưởng về âm thanh đầy phấn khích cho người lái cũng như mọi người xung quanh.
Để thấy được quá trình trùng tu chiếc Audi R8 này là gian
nan và quy mô thế nào thì hãy đến với khoang nội thất của chiếc siêu xe đến nay
đã hơn 10 năm tuổi này, chủ nhân đã mạnh dạn chi không ít tiền đã làm mới toàn
bộ khoang nội thất, ghế ngồi và vô-lăng thuộc phiên bản R8 GT, vô-lăng và cần số
phía sau được làm hoàn toàn từ sợi carbon, bảng táp-lô, nóc xe và ghế ngồi được
bọc da alcantara thể thao với điểm nhấn là các đường chỉ thêu màu vàng tương tự
như ngoại thất của xe. Cần số đặc trưng của R8 cũng mạ chrome sáng bóng, tay nắm
cửa và hốc giữa cũng được ốp sợi carbon với hiệu ứng vàng đồng đẹp mắt.
Audi R8 sử dụng khối động cơ V8, dung tích 4.2 lít, sản sinh
công suất cực đại 420 mã lực và mô men xoắn đạt mức 430 Nm. R8 chỉ mất 4,6 giây
để tăng tốc từ 0-100 Km/h trước khi đạt vận tốc tối đa là 301 Km/h. Tuy đã gỡ bỏ
bộ tăng áp kép của Heffner Performance nhưng bù lại chiếc xe đã được đại tu lại
toàn bộ khoang máy và được lắp đặt thêm một hệ thống ống xả mới nên có thể nói
rằng chiếc R8 trong bài có khả năng sở hữu hơn 420 mã lực nguyên bản.