Porsche quả thật là một điều tuyệt vời, nhưng nếu là một chiếc Porsche đua thì
không còn gì để nói. Ai mà chẳng muốn có một chiếc 917 trong gara xe nhà mình ?
Nhưng hãy tưởng tượng bạn có thể lái một chiếc 917 ra đường công cộng, tôi chắc
rằng bạn đang ở thiên đường đấy. Và những người chủ xe bạn sắp xem dưới đây “có
vẻ” như đang sống trong thiên đường ngay bây giờ.
1/ Claudio Roddaro: Porsche 917K
Được nhiều người biết đến là chiếc
917 có số chassis là 917-037, thực ra đây không thực sự là một chiếc 917 được
làm ra bởi Porsche. Vỏ và phụ tùng còn lại trong quá trình sản xuất 917 được
công ty Bauer mua lại vào cuối thập niên 70 và dùng nó để làm ra chiếc 917 này.
Chiếc xe chưa bao giờ gặp tai nạn và với 95% phụ tùng gốc của Porsche, không
quá lời khi cho rằng đây là một trong những chiếc 917 dân dụng “thuần khiết” nhất
tính tới thời điểm bây giờ.
Với 600 mã lực từ động cơ 12 xi-lanh phẳng lừng
danh của Porsche, và chỉ nặng 800kg, thoạt nhìn với trọng tâm xe thấp và thông
số “khủng” như thế, chiếc 917 này chẳng có vẻ gì là được phép chạy trên đường.
Nhưng Roddaro đã thuyết phục chính quyền Monaco cấp biến số cho xe nhờ vào giá
trị lịch sử lừng danh của dòng 917.
2/ Mansour Ojjeh: Porsche 935
935 đích thực là một
con quái vật. Lửa phụt mạnh ra từ ống xả, âm thanh khiến bạn nổi da gà. Chiếc
935 của Mansour Ojjeh là chiếc xe đỉnh nhất của chương trình Porsche Exclusive.
Mansour Ojjeh là đồng sở hữu tập đoàn TAG có quan hệ khăng khít với Porsche (Động
cơ TAG gắn trên xe Mclaren MP4/2 làm mưa
làm gió giải vô địch F1 một thời, dĩ nhiên máy là do Porsche chế tạo). Cũng vì
lẽ thế mà những chiếc Porsche thời trước được gắn thêm đồng hồ TAG Heuer nhằm
minh chứng cho mối liên kết này.
Manseour là một fan của Porsche. Ông thực ra đã từng sở hữu một chiếc 935 bản đua và cực kỳ ấn tượng với khả năng của nó, điều thôi thúc ông yêu cầu Porsche làm ra một chiếc 935 riêng cho ông. Porsche đã lấy một chiếc 930 mũi phẳng, thêm vào khoảng 550 chỉnh sửa khác nhau với phụ tùng đua như giảm xóc được lấy từ 935 gốc, riêng động cơ được chỉnh sửa từ máy của Porsche 934 cho công suất 375 mã lực. Xe được hoàn thiện với nội thất da màu kem và ốp gỗ đánh bóng, phù hợp với một chiếc xe chạy trên đường.
Một sự thật là tổng chi phí cho
chiếc xe này được tính ra một tập hóa đơn dài 17 trang và người ta ước tính giá
xe vào khoảng 3 lần một chiếc 930 mũi phẳng. Vì thế nên ta có thể nói rẳng về mặt
kĩ thuật, đây là một chiếc 930 được nâng cấp lên thành 935, tuy nhiên thành thật
mà nói thì vốn dĩ 935 gốc cũng dựa trên
930, nên ta có thể xem đây là một chiếc 935 đúng nghĩa. Và đây là chiếc 935 DUY
NHẤT được chính thức làm bởi Porsche. Nói tới đây các bạn có thể hình dung giá
xe sẽ khiếp tới mức nào.
3/ Người hâm mộ Thụy Sĩ bí ẩn: Porsche 956
Một số tay chơi cho mọi người chiêm ngưỡng bộ sưu tập xe của mình một
cách thoải mái, số khác thì không, tay chơi người Thụy Sĩ này chính là một người
như thế. Người bí ẩn này – Mr. B – có một chiếc 956 với lịch sử cực kì thú vị,
từng được lái bởi Keke Rosberg (dành cho bạn nào chưa biết, Keke là cha của
Nico Rosberg, cựu tay đua F1, người đã đánh bại đồng đội Lewis Hamilton trong
màu áo team Mercedes để đoạt chức vô địch thế giới năm 2016)
Không có nhiều thông tin về chiếc xe này,
nhưng có vẻ như nó là chiếc Porsche 956 duy nhất được phép lưu thông trên đường
công cộng. Chiếc xe được hiệu chỉnh ở một số ch tiết như thêm xi-nhan, đèn hậu,
phanh tay… nhưng phần khó nhất là lắp cho xe một bộ chuyển đổi xúc tác. Garage
Moderne là nơi đảm nhận tất cả các việc khó nhằn trên nhằm một mục đích – biến
một chiếc xe đua tối thượng trở thành một chiếc xe dân dụng tối thượng – và họ
đã thành công trong 3 năm. Kết quả là Mr. B là người may mắn có được diễm phúc
thưởng thức cỗ máy 6 xi-lanh phẳng 650 mã lực trên những cung đường tuyệt vời tại
Thụy Sĩ.
4/ Takeshi Moroi: Schuppan 962
Những bạn đam mê văn hóa Nhật Bản
sẽ không xa lạ gì với thuật ngữ “otaku”, chỉ những người đam mê mãnh liệt
anime, manga. Tuy nhiên “otaku” cũng được dùng như một thuật ngữ chung chỉ những
người có một niềm yêu thích, đam mê về một lĩnh vực cụ thể nào đó.
Trong trường hợp này ta có thể miêu tả ông
Oroi là một “otaku” xe hơi không sai một li. Bộ sưu tập xe hơi khủng của ông
bao gồm những chiếc xe khiến bất cứ ai mê xe cũng phải thèm thuồng : 1 chiếc
GTO, 7 chiếc Toyota 2000GT, Mercedes 190E DTM, AMG Hammer, một con 962 Taisan
JGTC bản xe đua, một chiếc Mazda 787B và trên hết – một chiếc 962 bản dân dụng.
Xứ sở mặt trời mọc có 3 chiếc 962 dân dụng và
kể thêm vài chiếc khác trên toàn thế giới, thật sự là quá hiếm. Tuy nhiên phần
nhiều đều là những xe copy dùng phụ tùng không phải phụ tùng gốc của Porsche,
và thật ra không có chiếc 962 “Thật” nào đang lưu thông trên đường cả. Chiếc
962 của Moroi cũng không phải là hàng “Thật”, nhưng ít ra nó là xe được làm ra
bởi Vern Schuppan – tay đua vô địch Lemans 1983 của team Porsche. Schuppan thực
ra đã thỏa thuận để có trong tay phụ tùng đầy đủ của những chiếc 962, từ đó ông
làm ra khoảng 5 (có thể là 6, không được xác thực) chiếc Schuppan 962.
Chiếc xe có những đặc điểm khác với 962 “Thật”. Xe dùng chassis làm bằng
sợi carbon, khác với 962 gốc làm bằng nhôm. Giảm xóc lấy từ Porsche 956 và
Schuppan 962 khác một chút về thân xe so với 962 gốc. Một điều thú vị là chiếc
962 của Moroi được lắp thân xe bản prototype, dài bằng thân xe 962 gốc. Tất
nhiên xe cũng được chỉnh sửa một số chi tiết cho phù hợp với việc lưu thông
trên đường. Động cơ là 6 xi-lanh phẳng hai turbo siêu nạp từ một chiếc Porsche
935 cho công suất 630 mã lực, quá đủ thậm chí dư so với một chiếc xe dân dụng.
5/ Count Rossi: 917K Strassenversion
Count Rossi ? Bạn hẳn thấy lạ lẫm khi nghe tới
cái tên này, nhưng hãy nhớ kĩ, trường hợp bạn là một người sành điệu, bước tới
quầy Bar, yêu cầu người phục vụ cho bạn một li Martini. Nghe quen quen nhưng
chưa nhớ ra? Tiếp nào !
Hay bạn là người mê mẩn anh chàng điệp
viên hào hoa James Bond trong serie 007 đình đám ? Loại rượu anh ta ưa thích
không gì khác là một li Martini không khuấy.
Bạn đã đoán ra chưa? Vâng, Count Gregorio Rossi di Montelera là người thừa kế gia sản của
hãng rượu Martini & Rossi đình đám. Những ai mê đua xe ít nhất cũng một lần
thấy logo Martini trên thân xe Lancia 037 rally, Porsche 935/78 Lemans,… Xe
Porsche nổi tiếng nhất khi khoác lên mình bộ áo Martini, rất nhiều người đồng
tình với nhận định này.
Do là người nhà của hãng tài trợ cho Porsche trong cuộc đua tốc độ, không lạ rằng có tin đồn ông có thể đi “cửa sau” với Porsche. Bằng chứng là việc yêu cầu Porsche hoán cải một chiếc 917K đua thành một chiếc xe dân dụng cho riêng mình. Xe được thêm một số chi tiết thuận tiện cho việc lưu thông và với việc có tất cả các chi tiết gốc từ Porsche nên đây là chiếc 917 dân dụng “thuần khiết” nhất. Bên dưới nắp sau vẫn là động cơ 12 xi-lanh phẳng trứ danh của Porsche sản sinh 620 mã lực cho con “sói đội lốt cừu” này, một con số khủng khiếp xét tới việc bản thân xe chỉ nặng khoảng 800kg mà thôi.
Dù có gia thế “khủng” nhưng việc đăng kí cho
chiếc 917 này để lưu thông lại cực kì phiền phức. Count Rossi ban đầu thử đăng
kí tại Đức nhưng xe không vượt qua được luật bên ấy. Ông lại sang Pháp nhưng
theo luật bên đây thì xe muốn lưu thông phải kiểm tra va chạm trước – đồng
nghĩa việc ông phá luôn con 917 của mình – nghe thì đau thôi rồi… Thậm chí quê
cha đất tổ, Italy yêu dấu cũng từ chối đăng kí cho xe. Rốt cuộc thì, chiếc xe
được đưa tới tiểu bang Alabama của Mĩ và được đăng kí dưới dạng “xe cổ” kèm điều
kiện nó không được xuất hiện gần biên giới bang. Thật buồn cười.
Tuy nhiên Count Rossi đã rất mãn nguyện, ông
lái chiếc 917K đặc biệt này khắp tiểu bang Alabama, mang nó sang Châu Âu để đua
dưới biển số Alabama-Mĩ. Ông tốn chỉ 75,000 DM để mua xe, số tiền tuy không lớn
nhưng sau khi có một đề nghị mua lại chiếc xe này với giá vượt qua cả những con
250 GTO, thì xem ra đúng là nhà Rossi đã mua được một món hời. Hiện tại xe đang
được sở hữu bởi con trai của Count Rossi và đang mang biển số Texas sắp hết hạn.
Hi vọng chúng ta sẽ có dịp thấy chiếc xe thú vị này với một biển số mới và được
tung hoành ngang dọc trên những cung đường – nơi chiếc xe thuộc về.
Tổng hợp