sách dài các chiếc Porsche có giá trị cao, sản xuất với số lượng cực kì hạn chế
gắn biển số công cộng. Tùy thuộc vào ‘gu’ cổ điển cá nhân của bạn, tiêu đề bài
báo này có thể gợi lên hình ảnh của một chiếc 993 GT2, hay một chiếc 935 mới nhất
hoặc thậm chí là một chiếc Carrera GT. Tôi mong bạn hãy quên tất cả đi, một
chút thôi cũng được. Toàn bộ bài viết này là câu chuyện về cách chúng tôi ghi lại
những khoảnh khắc về chiếc Porsche dân dụng gắn biển số “cực đoan” nhất từng được
tạo ra. Tất cả chúng ta hãy cùng nói ‘Hello’ với GT1 Straßenversion.
Hy vọng rằng bạn đã xem qua câu chuyện về Ben tại Bảo
tàng Porsche
Museum. Nếu chưa, hãy dừng những gì bạn đang làm và đi thẳng tới đó để có được trải
nghiệm riêng cho chính mình (nếu có thể). Nếu tại bất kỳ chỗ nào trong bài báo này bạn nghe tôi có vẻ hơi quá
đáng, thì đó chính là vì sự
phấn khích quá trớn mà tôi đã trải qua trong vài ngày ngắn ngủi này.
Bạn không cần
phải là một nhà ngôn ngữ học để đoán rằng ‘Straßenversion’ là tiếng Đức cho ‘Streetversion’.
Sức hấp dẫn của chiếc xe này lớn đến mức nó khiến 5 hay 6 chiếc Carrera GT nằm đối
diện trông giống như một dãy những chiếc Ford Mondeo già nua của những năm 90.
Thậm chí
trong vài phút Mark, Ben và tôi cả đám chỉ vây quanh chúng, im lặng không một lời.
Thật tình cờ, đây cũng là lần đầu tiên hai chiếc Straßenversions được chụp cùng
nhau ở một địa điểm, những cỗ máy như thế này rất hiếm và nằm rải rác trên khắp
Trái đất, đâu đó trong những bộ sưu tập độc nhất của những tay chơi giấu mặt.
May mắn là,
Porsche đã quyết định giữ lại bản đầu tiên, cộng với bản sửa đổi sau này. Thật
kinh ngạc khi nghĩ rằng đây là nơi duy nhất trên trái đất bạn có thể so sánh
hai chiếc xe bên cạnh nhau. Thậm chí còn điên rồ hơn khi nghĩ tới điều này –
chiếc Porsche làm bằng nguyên khối carbon được phép lưu thông trên đường công cộng
hợp pháp đầu tiên – được tạo ra khi hầu hết mọi người trên thế giới còn phải
dùng công nghệ internet quay số dial-up, tôi mới chỉ 10 tuổi khi ấy và hoàn
toàn không có ai mua ô tô để khoe trên Instagram.
Hai chiếc xe
trước mắt bạn là hai chiếc xe đua dân dụng Porsche 911 GT1 Straßenversion, đời
1997 và 1998. Chiếc màu bạc là đời ‘97 được chế tạo để Porsche phê duyệt kiểu
dáng lúc ban đầu. Chiếc màu trắng là đời ’98, được chế tạo cho phù hợp với những
thay đổi khí động học và đáp ứng điều lệ cho mùa giải đua xe ‘98 và nó thực sự
là một chiếc xe đua GT1 gắn biển số.
Khoang lái của chiếc ’97 GT1 Straßenversion
…Và trên chiếc ’98 GT1 Straßenversion
Không phải
điều này làm cho nó ít đặc biệt hơn, cả hai chiếc xe được chế tạo để đáp ứng
các điều kiện cần thiết để tham gia Giải vô địch FIA GT. Chức vô địch này được
giới thiệu vào năm 1997 như là một sự phát triển tiếp theo của giải BPR Global
GT. Trước đó, môn đua xe thể thao khá khác biệt và sự ra đời của Giải vô địch
FIA GT mới này đã thu hút sự chú ý từ các nhà sản xuất, như một cách thể hiện sức
mạnh kỹ thuật của mình trên một ‘sân khấu toàn cầu’.
Ý tưởng của việc
bắt các nhà sản xuất phải cho ra lò một phiên bản dân dụng số lượng hạn chế của
chính phiên bản đua xe của mình (homologate), nhằm đảm bảo các nhà sản xuất
không bị cuốn đi quá xa trong cuộc chơi tốc độ. Đó là một nỗ lực để tránh các nhà
sản xuất ‘lắm tiền nhiều của’ thống trị giải đua.
Porsche đã tạo
ra 21 chiếc ’97 GT1, cộng thêm một chiếc nữa cho mùa giải ‘98, khá nhiều nếu bạn
biết rằng Porsche phải tốn bao nhiêu để làm ra một chiếc. 20 trong số những chiếc đời ‘97 đã đến tay những
khách hàng may mắn, trong khi chiếc màu bạc vẫn ở lại với Porsche. Nhìn vào những
chiếc GT1 trước mắt, tôi tự hỏi liệu FIA có nhận ra Porsche đã tận tâm như thế
nào không? Chúng không giống bất kỳ chiếc Porsche nào tôi từng thấy.
Phong cách điển
hình của Porsche, họ luôn thực hiện
một cách tiếp cận hoàn toàn mới với thể thức GT1 cao nhất trong hệ thống FIA GT. Thay
vì theo cách thông thường là sửa đổi một chiếc xe thể thao sản xuất hàng loạt
có sẵn, để tạo ra một chiếc xe đua – họ bắt đầu với một tấm giấy trắng, thiết kế
toàn bộ từ ban đầu
Khi các kỹ thuật viên của Bảo tàng Porsche chuẩn bị cho
chiếc xe khởi động, chúng tôi có cơ hội duy nhất để đi vòng quanh khoang động
cơ. Chiếc GT1 ‘97 sử dụng động cơ tăng áp kép, làm mát bằng nước, có nguồn gốc
từ nhà thiết kế Hans Metzger, được phát triển để sử dụng cho dòng 996 Turbo.
Nếu điều đó không khiến bạn phải lục tung trên eBay, tìm
kiếm cho ra chiếc 996 Twin Turbo, tôi cũng chẳng biết còn điều gì khác nữa. Một
tấm che động cơ như vỏ sò – làm hoàn toàn bằng carbon – che chắn cho động cơ
3.2 lít đặt giữa, nhưng không phải chính động cơ là thứ khiến bạn phải ‘toát mồ
hôi’ khi nhìn vào. Đây là một chiếc xe dân dụng, một chiếc xe dân dụng với hệ
thống giảm xóc tay đòn kép… và còn nhiều thứ khác.
Thật điên rồ khi nghĩ rằng, Porsche sẽ cho phép mọi người
mua những thứ này. Tôi không thể tưởng tượng ra những rắc rối mà bạn sẽ gặp phải
trên đường phố với một chiếc xe như thế.
Khi chiếc xe
lăn bánh ra khỏi kho chứa, chiếc GT1 ’97 màu bạc thật nhàn rỗi với một sự thanh
thản đáng báo động. Không có những tiếng nổ đinh tai, âm thanh của vòng tua cao
từ cỗ máy ngay phía sau người lái. Tất cả chúng tôi có thể đi bộ xung quanh xe
và tiếp tục nhâm nhi cà phê và trò chuyện. Nghe có vẻ kỳ quái, nhưng Porsche
cũng thế thôi. Tất nhiên, nó không thô tục hay phô trương, nó là một cỗ máy kỹ
thuật cao của người Đức.
Ben nhảy vào
ghế hành khách bọc da và chúng tôi lái ra ngoài để trải nghiệm nó trên đường.
Phản ứng từ những người qua đường khi thấy chúng tôi lái chiếc xe qua các ngôi
làng ở tốc độ 30-50 km/h thật sự là vô giá. Một chàng trai đáng thương chao đảo
trên chiếc xe đạp của mình khi chiếc 911 GT1 lướt qua, một anh khác thì chộp lấy
cơ hội, hớt hải quay lại cố để bắt kịp chiếc GT1. Điều này trở thành một trò
chơi giữa Beny và tôi, khi cả hai cùng cố ‘chộp’ được những phản ứng điên rồ nhất
của người đi đường khi chứng kiến chiếc 911 GT1 lăn bánh.
Lên đến tốc độ
nhất định, bạn có thể nghe thấy tiếng huýt xì xì của bộ tăng áp và tiếng ống xả
bắt đầu trở nên sống động cùng với tiếng gầm gừ quen thuộc của Porsche. Nghe có
vẻ giống như một chiếc 996 Twin Turbo công suất cao đang di chuyển. Mặc dù là một
thiết kế hoàn toàn dành riêng cho mục đích đua xe, có một điều gì đó về GT1 khiến
nó cũng rất phù hợp trên đường phố.
Thoạt nhìn từ
phía trước, nó trông giống như một chiếc 996 được Porsche ‘làm béo’ lên một tí.
Nhưng khi nhìn kĩ hơn và bạn thấy chiều dài nhô ra khi nó vào cua và cái cách hệ
thống giảm xóc làm việc – khiến nó nhảy lên, xuống liên tục trên làn đường lưu
thông quốc gia – và bạn sẽ tự hỏi bản thân mình: “ Có gì đó nó sai sai” . Tôi thì
chưa thấy cái gì lưu thông trên đường công cộng giống như nó cả.
Lái chiếc Cayenne
đi trước để chụp ảnh chiếc 911 GT1 nghe có vẻ không được vui cho lắm, nhưng hãy
nghĩ xem: Có bao nhiêu người là đối thủ của Porsche tại Le Mans có thể nói rằng
họ thấy hình ảnh nguyên một chiếc Porsche 911 GT1 trong gương chiếu hậu?
Theo Speedhunters