Giải thưởng Car Design Award được bắt đầu vào năm 1984 với tên gọi “Giải thưởng Thiết kế Xe hơi Torino – Piemonte”. Sau khi được tiến hành trong giai đoạn đầu từ năm 1984 đến năm 1997, giải thưởng danh giá này đã được hồi sinh vào năm 2016. Năm nay, do những ảnh hưởng của dịch bệnh, những thương hiệu, mẫu xe đạt giải đã được công bố qua nền tảng Youtube của Car Design Award.
Ferrari Roma đã xuất sắc vượt qua những mẫu xe thương mại khác có thiết kế ấn tượng không kém như BMW 8 Series Gran Coupe, Corvette C8 Stingray, Fiat Nuova 500, Ford Mustang Mach E. Ngoài ra, những “ứng cử viên” còn lại cho hạng mục này còn có Kia xCreed, Land Rover Defender, Lotus Evija, Madza MX-30 và Porsche Taycan.
Khác với những chiếc Ferrari hiện đại với thiết kế thể thao, Ferrari Roma sở hữu thiết kế có phần đơn giản bên ngoài của xe lấy cảm hứng từ hai mẫu xe GT cổ điển là 250 GT Berlinetta Lusso và 250 GT 2+2. Bên cạnh đó, phần đầu xe kéo dài cùng đuôi xe rút ngắn, đi cùng cụm bốn đèn hậu của xe còn được lấy cảm hứng từ mẫu xe Daytona của Ferrari. Có thể thấy, chiếc xe được loại bỏ khá nhiều các đường nét thể thao hay những hốc gió như trên những chiếc Ferrari trước đó. Có lẽ chính cái thiết kế liền mạch, nhẹ nhàng đã tạo nên vẻ sang trọng, thể thao cho chiếc GT đến từ Ferrari.
Ferrari Roma được chế tạo nhằm hướng tới phân khúc Gran Tourer. Trong phân khúc này hiện đang có khá nhiều đối thủ “năng kí” như Aston Martin DB11, McLaren GT, Bentley Continental GT,…Phân khúc này dần được ưa chuộng chính bởi việc đáp ứng các yêu cầu của khách hàng một cách khá đầy đủ. Thông thường, những chiếc GT sở hữu một khoang nội thất đem lại cảm khác tiện lợi, thậm chí là sang trọng nhưng đồng thời không thể thiếu đi yếu tố thể thao của những chiếc xe hiệu suất cao. Đó chính là mục đích mà phân khúc Grand Tourer hướng tới: Sự pha trộn giữa cảm giác lái thuần khiết và sự thoải mái, tiện lợi.
Khoang nội thất 2+2 của Roma sở hữu thiết kế theo phong cách buồng lái kép với cấu trúc gần như đối xứng, tạo ra sự phân bố hài hòa cả về không gian và các tiện ích trên xe. Nội thất của chiếc xe được bọc bằng chất liệu da bò kết hợp cùng vật liệu Alcantara và những viền chrome và cả các chi tiết bằng carbon được mạ chrome. Ferrari đã loại bỏ tùy chọn ghế đua trên Roma, thay vào đó là những loại ghế thoải mái hơn cho hành khách. Vô lăng mới được trang bị các nút điều khiển haptic, touchpad và công tắc manettino điều chỉnh 5 chế độ lái khác nhau bao gồm Comfort, Sport, Race, Wet và ESC-Off.
Với thiết kế đầy gợi cảm, chiếc xe đã chiếm trọn cảm tình của ban giám khảo cuộc thi. Ban giám khảo đã phải tuyên bố rằng “Nhóm thiết kế Ferrari với sự dẫn dắt của Flavio Manzoni đã làm một điều đáng kinh ngạc với Roma. Chiếc xe này tái hiện những đường nét cổ điển của một chiếc xe Gran Turismo và đưa chúng vào thế kỷ 21 nhờ thiết kế gợi cảm, gợi mở và tiên tiến ”.
Nguồn: Ferrari