Trên một chiếc xe hơi thì lốp xe là bộ phận chịu tác động lớn từ bên ngoài và bị ăn mòn tự nhiên nhanh nhất, có ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của chiếc xe cũng như người sử dụng trong quá trình vận hành.
Mặc dù các nhà sản xuất lốp xe đều thể hiện những chỉ số quy chuẩn trên từng chiếc lốp nhằm hướng dẫn cách sử dụng và thay thế, nhưng để đọc thông số và nhận biết lốp đã đến thời điểm phải thay mới hay chưa vẫn là điều mà không phải người dùng nào cũng hiểu hết.
Kiểm tra và bảo dưỡng lốp xe thường xuyên, không chỉ giúp tăng tuổi thọ của lốp mà còn hạn chế được những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn tạo ra từ bộ phận này. Nếu quan tâm đến lốp xe, không khó để hiểu những thông tin rất đơn giản nhưng lại hết sức quý giá ghi trên thành lốp, để khắc phục đúng lúc theo chỉ dẫn mà nhà sản xuất cảnh báo.
Tất cả các loại lốp xe đều có những biểu tượng và chỉ số hướng dẫn người sử dụng thời điểm phải thay thế mới trong trường hợp không gặp phải sự cố bất thường nào trong quá trình sử dụng.
Trên mỗi chiếc lốp, nhà sản xuất thường đánh dấu bằng một gờ nhỏ tại đáy của các rãnh giữa gai lốp để cảnh báo độ mòn của lốp xe nằm trong giới hạn an toàn. Nếu lốp mòn đến gờ cao su đó, thì nên thay mới bởi lốp đã bị suy giảm khả năng bám đường và dễ dẫn đến hiện tượng văng trượt khi xe di chuyển trên những cung đường ướt.
Khi chiếc xe có cường độ hoạt động ở mức cao và liên tục, bề mặt lốp xe rất dễ xuất hiện những biểu hiện bất thường mà người dùng ít kinh nghiệm khó có thể dự đoán được. Trong trường hợp này, nên đưa xe đi kiểm tra lại bề mặt lốp, áp suất, độ rung và tiếng ồn của xe khi vận hành, để đảm bảo chắc chắn độ an toàn của xe.
Ngược lại, khi xe ít lưu hành, đồng nghĩa với lốp ít bị mài mòn, nhưng không phải vì thế mà chúng vẫn làm việc tốt sau một thời gian dài. Sau khoảng 5 năm sử dụng thì lốp phải được kiểm tra kỹ thuật hằng năm tiếp theo đó. Và tối đa sau 10 năm thì nên thay lốp mới, cho dù lốp cũ chưa mòn đến chỉ số mài mòn và bề mặt nhìn vẫn có cảm giác an toàn.
Trong quá trình vận hành, lốp xe hoàn toàn có thể bị va chạm với vật cứng hoặc bị đâm vào đinh. Nếu bị hỏng nặng thì buộc phải thay mới còn không thì có thể vá lại lốp để tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên, với những chiếc lốp đã bị vá nhiều lần thì việc kiểm tra, đặc biệt là áp suất lốp, phải được thực hiện thường xuyên hơn.
Khi thay lốp mới, có thể lựa chọn lốp mới theo điều kiện sử dụng hay môi trường hoạt động thường xuyên của chiếc xe, để làm tăng độ bền và mức độ an toàn khi vận hành.
Nguồn tổng hợp