Xéc măng mòn
Nếu xéc măng bị mòn và không bịt kín buồng đốt, điều này gây nên giảm áp suất nén. Mặc khác, khi dầu bôi trơn được văng tóe lên và vô tình buồng đốt rồi bị đốt cháy, điều này sẽ tạo ra khói trắng. Tình trạng này nếu để xảy ra lâu ngày sẽ làm hao hụt nhiều nhớt. Động cơ không được bôi trơn thường xuyên và nóng lên rất nhanh gây hư hỏng nặng. Công suất của động cơ khi đó cũng giảm, dẫn đến khả năng tăng tốc kém hơn và tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.
Thói quen sử dụng xe
Trong lúc lái xe, việc tăng giảm ga đột ngột hoặc tải nặng là điều thường xuyên xảy ra và điều này gây hao hụt lượng nhiên liệu một cách đáng kể. Thay vì tăng tốc nhanh, người tài xế nên tăng tốc dần và không nên đạp phanh một cách đột ngột.
Khi tăng tốc nhanh, van tiết lưu mở ra, cho phép nhiều không khí đi vào buồng đốt. ECU điều khiển phải đáp ứng bằng cách thêm lượng nhiên liệu để duy trì tỷ lệ hoà khí thích hợp. Do đó, tăng tốc nhanh sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.
Thời tiết lạnh
Khi thời tiết lạnh, xe sẽ mất nhiều thời gian để khởi động hơn so với bình thường. Nhớt bị giảm hiệu quả khi gặp thời tiết lạnh. Mật độ không khí lúc này cũng đặc hơn so với lúc bình thường và động cơ xăng phải tạo ra tỷ lệ hoà khí nhất định xe mới khởi động được. Ở điều kiện thời tiết này, xăng cũng sẽ khó bay hơi hơn và dễ bị pha trộn với không khí. Ắc quy cũng không thể hoạt động tốt do dung môi bị thay đổi hoá tính. Điều hoà, ghế sưởi cần nhiều năng lượng để hoạt động như bình thường. Do đó, khi ta di chuyển trong thời tiết lạnh, mức độ tiêu hao nhiêu liệu sẽ tăng lên khá nhiều.
Sử dụng nhiên liệu không đạt yêu cầu
Chỉ số octane được dùng để đo hiệu năng của nhiên liệu. Chỉ số này càng lớn, khả năng chống kích nổ càng lớn. Nếu lựa chọn nhiên liệu có chỉ số octane thấp có thể xảy ra hiện tượng kích nổ và khiến động cơ bị giảm công suất, mặc khác còn gây hư hỏng động cơ. Thông thường, người sử xe hơi lựa chọn xăng A95 hơn A92 là để đảm bảo an toàn, chống kích nổ. Tuy nhiên, giá thành xăng A95 lại cao hơn nhưng không đem đến khả năng tăng công suất khi động cơ sử dụng chúng.
Áp suất lốp thấp
Áp suất lốp thấp làm tăng bề mặt tiếp xúc, dẫn đến tăng lực cản lăn khiến xe phải tiêu tốn nhiều công suất để duy trì tốc. Theo nghiên cứu, khi áp suất lốp đạt tiêu chuẩn sẽ khiến xe tiết kiệm đến 3% nhiên liệu. Lốp bị non không những tiêu hao nhiêu liệu còn ảnh hưởng đến tuổi thọ, tốn chi phí bảo dưỡng hơn. Khi xe chạy trên đường cong, lốp non gây ra tình trạng khó đánh lái, gây nguy hiểm với người lái.
Một số mẫu sedan, bán tải hay hatcback cỡ nhỏ có áp suất tiêu chuẩn lốp ở mức 27 PSI đến 31 PSI, số khác thì có thể đến 40 PSI (tuỳ vào giá trị mà nhà sản xuất đưa ra). Người lái nên kiểm tra áp suất lốp trước khi sử dụng xe để tránh các tai nạn có thể xảy ra. Cũng nên xem xét áp suất tiêu chuẩn dành cho lốp xe của mình và không nên bơm lốp như áp suất in trên lốp vì đó là áp suất tối đa mà lốp chịu được.
Không thay nhớt đúng hạn
Nếu nhớt không được thay thường xuyên sẽ khiến động cơ ngày càng nóng hơn do ma sát của các chi tiết khi vận hành. Nhớt không chỉ có tác dụng bôi trơn, chúng còn có khả năng làm mát các chi tiết, đồng thời chống gỉ sét. Nếu dầu bị cháy lọt vào buồng đốt do các chi tiết không được làm kín sẽ tạo ra muội than khiến dầu đặc dần. Sau một khoảng thời gian, các muội than này càng dày đặc hơn và đóng thành nhiều mảng. Khi đó nhớt sẽ mất đi đặc tính bôi trương và trở thành gánh nặng của động cơ vì nó cản sự hoạt động của các chi tiết khác. Ngoài động cơ, nhiều hệ thống khác cũng nên được thay nhớt định kỳ như hộp số, cầu xe, dầu phanh,…
Bô-bin, bu-gi bị hư
Nếu hai bộ phận này hoạt động không tốt sẽ khiến xe không thể vận hành hoặc vận hành không ổn định. Tín hiệu từ cuộn dây đánh lửa đến bu-gi không chính xác sẽ làm bu-gi đánh lửa không đúng thời điểm. Bu-gi bị mòn hoặc hư hỏng sẽ gặp nhiều khó khăn để đánh lửa. Việc khởi động xe lúc này sẽ rất khó khăn.
Cảm biến oxy bị hư
Cảm biến oxy được dùng để đo nồng độ oxy còn thừa trong khí. ECU dựa vào tín hiệu này sẽ biết được tình trạng nhiên liệu và từ đó đưa ra tín hiệu điều chỉnh lượng phun sao cho thích hợp. Cảm biến này khi không hoạt động sẽ gây tiêu tốn nhiên liệu hơn bình thường (khoảng 20-25%). Hiện tượng thừa xăng, thiếu oxy cũng bắt nguồn từ đây. Không những thế, máy còn xảy ra hiện tượng bị rung giật khi chạy ở tốc độ thấp hoặc chạy không tải.
Vì thế, hãy đảm bảo rằng cảm biến oxy của bạn hoạt động tốt. Chi phí sửa chữa bộ cảm biến không quá đắt tiền. Ngược lại, nó sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Không thay lọc gió
Lọc gió khi bị nghẽn do lá cây, cành cây khô hoặc rác từ bên ngoài sẽ khiến cho luồng khí nạp vào động cơ bị hạn chế. Điều này khiến cho động cơ trở nên mau nóng và quá trình đốt nhiên liệu không được hiệu quả do bụi bẩn, từ đó làm phát sinh nhiều muội than hơn. Muội than có thể gây ra hiện tượng kích nổ cũng như làm bu-gi mất lửa, dẫn dến việc động cơ tiêu hao nhiên liệu vượt mức cần thiết để duy trì hoạt động.
Để khắc phục, ta nên kiểm tra lọc gió thường xuyên, nhất là sau những chuyến đi xa. Lọc gió thường nên được thay sau khoảng hai vạn km sử dụng và làm sạch mỗi 5.000 km để đảm bảo khả năng vận hành tốt nhất.
Tổng hợp