Tại thị trường Việt Nam, hãng xe hơi cao cấp Aston Martin đã mang về nước hai chiếc V8 Vantage thế hệ mới và sáu chiếc DB11, mỗi chiếc đều mang những gam màu khác nhau. Khác biệt với người anh em V8 Vantage, dòng xe Grand Tourer DB11 cho thấy sức hút mạnh mẽ với những khách hàng trong nước khi phần lớn xe đều đã tìm được chủ nhân, các màu sơn ngoại thất của mẫu xe GT tại Việt Nam bao gồm : xám lông chuột Magnetic Silver, bạc Skyfall Silver, đen Ultramarine Black, cam Cosmos Orange, vàng đồng Kopi Bronze và trắng Morning Frost.
Xuất hiện trong bài viết là chiếc Aston Martin DB11 thứ tư về nước, xe sở hữu lớp sơn ngoại thất nổi bật nhất trong tất cả những chiếc DB11 tại Việt Nam – màu cam Cosmos Orange. Chiếc DB11 này bất ngờ về nước vào tháng 5/2019 và ngay lập tức được vận chuyển ra thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam để bàn giao cho chủ nhân. Mới đây nhất, mẫu xe “hàng hiếm” này đã bất ngờ xuất hiện tại Sài Gòn và thu hút không ít sự quan tâm của giới yêu xe trong nước.
Ra mắt lần đầu năm 2016 với biến thể V12 Coupe, DB11 là thành quả đầu tiên từ sự hợp tác giữa Aston Martin với Daimler AG, ứng dụng nền tảng khung gầm hoàn toàn mới và được ra đời để thay thế cho mẫu xe DB9 – một trong số những dòng xe Aston Martin xuất hiện ở Việt Nam dưới dạng xe không chính hãng. Aston Martin DB11 là mẫu xe mang thiết kế đậm chất quý tộc Anh Quốc với những đường nét thiết kế thanh lịch và sang trọng, pha trộn nét cổ điển nhằm kế tục truyền thống xe thể thao Grand Tourer lâu đời.
Ngoại hình DB11 thừa hưởng nhiều dấu ấn từ những người anh em nhà Aston Martin trước đây, bao gồm mẫu concept crossover DBX, “siêu phẩm” được sản xuất giới hạn DB10 hay thậm chí là đôi chút đường nét của “hàng thửa” CC100. Cản trước là kiểu thiết kế đặc trưng của Aston Martin, lưới tản nhiệt nan ngang sơn đen bóng, đèn pha sắc sảo với dải LED ban ngày ấn tượng. Phía trên nắp ca-pô là 2 khe tản nhiệt lớn thay vì 4 khe trên phiên bản sử dụng động cơ V12.
Thân xe được thiết kế để đạt hiệu quả khí động học tối đa, kết hợp với các khe tản gió ở đầu xe, hốc bánh xe hay cánh hướng gió “ảo” phía sau giúp ghì chặt thân xe xuống mặt đường ngay cả khi vận hành ở tốc độ cao. Để tạo điểm nhấn cho phần ngoại thất, một số chi tiết như : líp trước, cánh gió hông, nóc xe và bộ khuếch tán đều được sơn đen bóng, tương phản với màu sơn ngoại thất cam rực rỡ.
Khác biệt với phần lớn những chiếc Aston Martin DB11 khác tại Việt Nam, chiếc thứ tư về nước được trang bị bộ mâm đa chấu nan hoa sơn đen với bề mặt được phay kim cương sáng bóng. Ẩn phía sau bộ mâm 20 inch là cùm phanh sơn màu đen. Đặt ngay sau hốc bánh trước là một khe gió có thiết kế ấn tượng.
Đuôi xe gây chú ý với cụm đèn hậu sắc sảo giống người anh em Vanquish, hệ thống ống xả trên xe với hai chụp xả tròn được sơn đen nhám. Ở vị trí trung tâm là logo của hãng xe Anh Quốc với một khe thoát khí nhỏ phía trên. Vì là một mẫu xe Grand Tourer nên DB11 sở hữu khoang chứa đồ tương đối rộng rãi, thích hợp cho những chuyến đi ngắn ngày của chủ nhân.
Tiến vào bên trong là một khoang nội thất tràn đầy cảm xúc và sự xa xỉ mang đậm dấu ấn quý tộc Anh, ghế ngồi bọc da cao cấp với điểm nhấn là những họa tiết bắt mắt. Không chỉ sở hữu lớp sơn ngoại thất đẹp mắt, khoang nội thất trên DB11 còn mang đến cái nhìn tao nhã, sang trọng và không kém phần năng động.
Ghế ngồi trên xe mang thiết kế thể thao và tựa đầu ghế thêu tên xe “DB11”. Hàng ghế trước trên xe được trang bị chức năng sưởi và làm mát, với việc là một chiếc GT 2+2 nên DB11 được trang bị thêm hàng ghế phía sau, tuy nhiên, hàng ghế này chỉ phù hợp với những người có vóc dáng nhỏ. Ngoài những chi tiết bọc da cao cấp, khoang nội thất của xe còn được ốp gỗ ở táp-pi cửa, bảng táp-lô và khu vực bảng điều khiển trung tâm.
Hệ thống giải trí trên xe bao gồm một màn hiển thị TFT 8 inch cho thông tin giải trí, trong khi bảng đồng hồ hoàn toàn mới tích hợp màn hiển thị màu TFT LCD 12 inch. Màn hình trung tâm còn được kết nối với hệ thống camera 360 độ giúp người điều khiển dễ dàng quan sát xung quanh xe. Aston Martin sử dụng hệ thống âm thanh cao cấp từ đối tác Bang & Olufsen cho DB11.
Bên cạnh đó, Aston Martin DB11 còn được trang bị hàng loạt công nghệ tiên tiến được ứng dụng vào kết cấu khung sườn, hệ thống treo, hệ thống lái và đặc biệt là hệ thống điện tử. Khung gầm nhôm nhẹ và cứng hơn đáng kể so với nền tảng của người tiền nhiệm DB9. Bộ điều khiển đa chế độ lái cho phép tuỳ chọn các chế độ khác nhau gồm GT, Sport và Sport Plus đáp ứng khả năng vận hành linh hoạt. Hệ thống lái trợ lực điện, hệ thống kiểm soát mô men xoắn điều biến véc-tơ cùng với treo thích ứng đảm bảo độ nhạy bén và linh hoạt cho xe. Động cơ V8 cũng giúp giảm khối lượng xe còn 1.760 kg, nhẹ hơn 115 kg so với DB11 V12 Coupe và qua đó cũng đạt tỷ lệ phân bố khối lượng lý tưởng hơn ở mức 49/51.
Các công nghệ hỗ trợ an toàn trên DB11 V8 Coupe bao gồm cân bằng điện tử DSC, hỗ trợ phanh khẩn cấp EBA, hỗ trợ phanh thủy lực HBA, phân phối lực phanh điện tử EBD, kiểm soát mô men xoắn PTC, kiểm soát lực kéo Traction Control, kiểm soát hướng lực kéo Torque Vectoring, giảm chấn thích ứng Adaptive Damping tiên tiến,…
Aston Martin DB11 sử dụng khối động cơ V8 tăng áp kép có dung tích 4.0 lít, sản sinh công suất tối đa 503 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt mức 675 Nm. Kết hợp cùng hộp số tự động ZF 8 cấp và hệ dẫn động cầu sau, cho phép xe tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong vòng 4 giây, trước khi đạt đến vận tốc tối đa 301 km/h. Được biết, một chiếc Aston Martin DB11 V8 Coupe nhập khẩu chính hãng có giá khởi điểm từ 15,686 tỷ Đồng.
1 của 10