Những chiếc Type 57 đều được trang bị động cơ cam đôi có dung tích 3.257 cc dựa trên động cơ của Type 49 nhưng đã được Jean Bugatti sửa đổi đáng kể, khác biệt so với động cơ cam đơn của Type 49 cũng như các mẫu trước đó. Các động cơ của Type 50, Type 51 sử dụng bánh răng côn ở phía trước động cơ để truyền công suất từ trục khuỷu còn Type 57 lại sử dụng bánh răng thúc ở phía sau động cơ cùng bánh răng sợi trên trục cam, từ đó nhằm giảm bớt tiếng ồn cũng như giúp cho xe êm ái hơn trong quá trình hoạt động.
Các biến thể Type 57S/57SC là một trong những dòng Bugatti mang tính biểu tượng nhất. Chữ “S” là viết tắt của “Surbaissé” (nghĩa là Hạ thấp) và “C” cho “Compresseur” (một bộ siêu nạp của Bugatti từng giới thiệu). Bugatti chỉ từng sản xuất 43 chiếc “Surbaissé” và chỉ có hai chiếc Type 57SC tăng áp được sản xuất ban đầu. Tuy vậy, hầu hết các chủ sở hữu 57S đều muốn có thêm năng lượng do quạt gió cung cấp nên phần lớn những chiếc Type 57S nguyên bản đã quay trở lại Molsheim để lắp đặt bộ siêu nạp, đẩy công suất từ 175 mã lực lên 200 mã lực và giúp chiếc xe có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 190 km/h.
Ban đầu, chiếc Bugatti 57S này được đặt mua bởi ông Robert Ropner, một thành viên của gia đình Ropner Shipping Line. Chiếc xe từng được đặt hàng mới và được chế tạo theo yêu cầu của ông bởi Studio Corsica ở London thời bấy giờ. Sau đó, tới tận năm 1969, chiếc xe mới thường xuyên được lăn bánh cũng như được cất trong xưởng của chủ sở hữu sau này là ông Bill Turnbull.
Chiếc xe sau đó được mua bởi người sáng lập đội đua Connaught Grand Prix của Anh, Rodney Clarke và ông đã có mục tiêu khôi phục chiếc xe trong xưởng của ông ở North Staffordshire, Anh. Quá trình trùng tu chiếc xe đã gần hoàn tất vào thời điểm ông qua đời vào năm 2020, và chiếc xe chỉ cần lắp ráp lại một số chi tiết cuối cùng. Chiếc Bugatti 57S này mang số khung 57503 và vẫn ở trong tình trạng nguyên bản, chính vì thế mà chiếc xe đã trở thành một giấc mơ với mọi nhà sưu tập xe hơi trên thế giới.
Chiếc 57S này được xuất xưởng với cấu hình 4 chỗ ngồi cùng trang bị động cơ cam đôi 3,3 lít đặt trưng của dòng. Ở thời điểm xuất xưởng, Type 57S là dòng xe thương mại nhanh nhất và độc đáo nhất mà có thể mua được bằng tiền. Chiếc xe này có biệt danh là “Dulcie” vì chiếc xe sở hữu biển kiểm soát là “DUL 351”.
Khung gầm của chiếc xe là một trong những phiên bản được chế tạo với trọng lượng nhẹ đặc biệt và được sản xuất đặc biệt cho chiếc xe đua Bugatti Type 57G. Chiếc xe này từng vô địch giải đua Grand Prix của Pháp năm 1936 và phá kỷ lục tốc độ thế giới ở thời điểm bấy giờ. Đã từng có 3 chiếc xe được sản xuất và tinh đến thời điểm hiện tại chỉ còn sót lại duy nhất một chiếc xe nguyên vẹn. Một số bằng chứng cho thấy một trong những khung 57G bị mất đã được sử dụng lại cho chiếc Type 57S được xuất xưởng vào năm 1937 này.
Cho dù chiếc xe đã trải qua một số đợt trùng tu tuy nhiên, lớp sơn ngoại thất màu đen bóng đem lại sự bất ngờ khi lớp áo này vẫn còn nguyên bản và trong tình trạng rất tốt. Khoang nội thất bọc da màu kem vẫn là nguyên bản cho tới thời điểm bây giờ và vẫn ở trong tình trạng tốt. Chiếc xe nổi tiếng này cũng có một bộ hồ sơ ghi chép đầy đủ những diễn biến lịch sử mà mẫu xe gần 100 năm tuổi này từng trải qua.
Số lượng những chiếc Bugatti 57S còn sót lại trên thế giới không còn nhiều và đây được biết đến như một trong những chiếc còn nguyên bản nhất với những chi tiết đặc biệt, điển hình như phần khung xe siêu nhẹ của chiếc xe đua Bugatti 57G. Trải qua nhiều năm, 57S vẫn là một trong những mẫu xe đẹp nhất từng được Bugatti sản xuất trong mọi thời đại.
Nguồn: Bonhams