So với 350 GT, Lamborghini 400 GT không có quá nhiều sự khác biệt về thiết kế tổng thể bởi lẽ 400 GT chính là người kế nhiệm của mẫu xe đầu tiên đến từ thương hiệu xe hơi Ý. Về nguồn gốc của thiết kế đầy hấp dẫn này, Ferruccio đã thuê những kỹ sư và nhà thiết kế xe hơi giỏi nhất ở thời điểm bấy giờ. Ông tiếp tục thuê Giotto Bizzarini – Nhà thiết kế một số động cơ Ferrari mới nhất ở thời điểm đó cùng với hai kỹ sư tài năng Giampaolo Stanzini và Giampaolo Dallara.
Nhà thiết kế cũ của Bertone, Franco Scaglione chính là người đã vẽ ra kiểu dáng đầu tiên của mẫu siêu xe Ý. Ông đã từng chịu trách nhiệm thiết kế cho nhiều kiệt tác của Ý như Giulietta Sprint và Alfa Romeo B.A.T. Sau đó, họ đã cùng nhau cho ra mắt mẫu xe Lamborghini 350 GTV. Tuy nhiên, sau khi ra mắt tại triển lãm Turin Motorshow lần thứ 30, thương hiệu đã quyết định có một số sửa đổi trong thiết kế, một trong số đó chính là việc thiết kế cho xe hệ thống đèn chiếu sáng trước cố định thay vì đèn đóng mở như 350 GTV.
Thiết kế hoàn chỉnh này từng được thực hiện bởi thương hiệu nổi tiếng Carrozzeria Touring của Milano. Động cơ xe đã được tinh chỉnh bởi kỹ sư trưởng Gian Paolo Dallara. So với 350 GTV, 350 GT phiên bản thương mại sở hữu thiế kế tròn trịa hơn, từ đó giúp xe tốn ít chi phí sản xuất hơn. Cho dù phần kính sau được các nhà thiết kế giữ lại trên phiên bản thương mại cuối cùng, tuy nhiên phần kính này đã được tinh chỉnh lại nhằm phù hợp và thực dụng hơn. Điều này bởi lẽ thiết kế kính sau cong trên Lamborghini 350 GTV không chỉ đắt tiền để sản xuất mà còn rất khó để có thể lắp đặt.
Lamborghini 400 GT gần như được thừa hưởng toàn bộ thiết kế tổng thể của 350 GT, tuy nhiên mẫu xe này được căn chỉnh rộng rãi hơn và 400 GT được biết đến là chiếc xe với cấu hình 2+2 đầu tiên của thương hiệu. Trước đây, 350 GT và cho đến tận mẫu 400 GT Interim, phần ghế sau được thiết kế phẳng với khu vực để có thể chứa đồ đạc, thêm vào đó là hai thanh đai để cố định đồ đạc. Tuy nhiên đến 400 GT được sửa đổi, thương hiệu đã cấu hình thêm hai ghế sau nhỏ ở phía sau phù hợp với trẻ em hoặc những người có vóc dáng nhỏ ngồi.
Năm 1966, thương hiệu Lamborghini cung cấp động cơ 4,0 lít tương tự trên Miura, tuy nhiên dành cho dòng 400 GT dưới dạng tùy chọn. Đã từng có một số ít những chiếc 400 GT được sản xuất trước khi 400 GT 2+2 ra đời. Thiết kế của 2+2 thay đổi một chút so với 400 GT nguyên bản. Mẫu xe này với phiên bản 2+2 sở hữu phần thân xe được làm bằng thép trong khi phần thân xe của 400 GT sử dụng chất liệu nhôm. Sự khác biệt dễ nhận biết nhất là đèn pha hình bầu dục đôi ở phía trước của 2+2 khác với 400 GT phiên bản gốc.
400 GT là phiên bản cuối cùng của dòng này được Lamborghini phát triển trước khi được thay thế bởi mẫu xe hiện đại hơn Lamborghini Islero. Dòng 400 GT 2+2 được trang bị hộp số và bộ vi sai do Lamborghini chế tạo thay cho ZF và Salisbury trước đó. Từ năm 1966 đến năm 1968, nhà sản xuất xe hơi non trẻ đã chế tạo khoảng 247 chiếc xe 400 GT, trong đó có khoảng 224 chiếc 400 GT 2+2, 23 chiếc còn lại là phiên bản 400 GT Interim.
Những chiếc Lamborghini 400 GT vẫn luôn mang trên một vẻ đẹp riêng, phong cách khác biệt biểu hiện cho phương hướng phát triển của thương hiệu siêu xe Ý ngay từ những ngày đầu phát triển. Những chiếc xe này vẫn chưa mang một vẻ “quá hầm hố” hay thể thao như mẫu xe với động cơ đặt giữa Miura, thay vào đó chính là vẻ sang trọng của một chiếc Grand Tourer.
Ảnh: Lamborghini NB