Ferrari 458 Italia là dòng xe kế nhiệm người đàn anh F430, xe được ra mắt tại triển lãm Frankfurt Motor Show vào tháng 7/2009 và có mặt tại Việt Nam sau đó chỉ 1 năm. Với số lượng khá khiêm tốn, Ferrari 458 Italia vẫn được xem như là “của hiếm” tại Việt Nam. Tuy nhiên, bộ đôi Ferrari 458 trong bài viết thậm chí còn có số lượng ít ỏi hơn, đó chính là chiếc 458 Spider và 458 Speciale thuộc sở hữu của Tập đoàn bất động sản Novaland.
Khác biệt với phiên bản coupe 458 Italia với số lượng khoảng 10 chiếc tại Việt Nam, mẫu xe mui trần 458 Spider chỉ có 3 chiếc được mang về nước và chiếc 458 Speciale vẫn đang thuộc diện độc nhất vô nhị tại nước ta. Bộ đôi “siêu ngựa” của Tập đoàn Novaland rất ít khi xuất hiện trước công chúng và được chủ nhân bảo quản cẩn thận giúp cho xe luôn ở trạng thái hoàn hảo nhất.
Chiếc Ferrari 458 Spider của Tập đoàn Novaland là chiếc thứ ba về Việt Nam, mẫu siêu xe mui trần này từng có thời gian ngắn mang “hộ khẩu” Hải Phòng trước khi được cho “Nam tiến” về với chủ nhân mới tại Sài Gòn. Tương tự chiếc 458 Spider thứ hai về nước, xe sở hữu lớp sơn ngoại thất mang tông màu trắng Bianco Avus khá tinh tế, trong khi đó “siêu ngựa” 458 Spider đầu tiên cập bến Việt Nam mang màu sơn đỏ Rosso Corsa đặc trưng của Ferrari.
Điểm nhấn trên thân xe là bộ mâm 5 chấu đơn có dạng diamond-cut với thiết kế đẹp mắt. Ẩn phía sau bộ mâm là hệ thống phanh đĩa hiệu năng cao gồm đĩa phanh carbon ceramic và cùm phanh Brembo Ferrari sơn màu vàng nổi bật. Một điểm đáng tiếc khi phiên bản 458 Spider lại không được đánh giá cao ở ngoại hình khi nắp động cơ bằng kính ở phía sau phải nhường chỗ cho cơ chế đóng/mở mui, khác xa chiếc F430 Spider hay 360 Spider với phần mui vải. Mui xe mất 14 giây cho công đoạn đóng/mở, quá trình này có thể diễn ra khi xe đang di chuyển trên phố. Phần mui của xe được chế tạo từ hợp kim nhôm nên tổng khối lượng chỉ ở mức 25 kg. Ưu điểm của hệ thống mui xếp cứng nằm ở việc hạn chế tối đa tiếng ồn vọng vào bên trong khoang lái, đồng thời giúp tối ưu hóa hiệu năng vận hành.
“Siêu ngựa” Ferrari 458 Spider thứ ba tại nước ta được trang bị bộ ghế đua chỉnh cơ vô cùng ấn tượng. Chưa dừng lại ở đó, khoang lái còn có hàng loạt những chi tiết được ốp sợi carbon như hốc điều hòa, vô-lăng, lẫy chuyển số, viền đồng hồ tốc độ, khu vực điều khiển giữa hai ghế và viền bảng táp-lô. Một điểm đặc biệt là xe còn được chủ nhân “mạnh tay” nâng cấp với hệ thống ống xả đắt giá của Novitec, giúp mang lại hiệu năng vận hành cũng như âm thanh vượt trội so với nguyên bản.
Chiếc Ferrari còn lại có phần thú vị hơn khi đây là chiếc Ferrari 458 Speciale duy nhất tại Việt Nam. Xe sở hữu lớp sơn đỏ truyền thống của thương hiệu “ngựa chồm”, đi cùng với đó là bộ tem đua bicolor Argento Nurburgring – Blu America. Được biết đến là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ của chiếc Ferrari 458 Italia, 458 Speciale chính thức được thương hiệu siêu xe nước Ý trình làng tại triển lãm xe hơi quốc tế Frankfurt Motor Show năm 2013 và cập bến nước ta vào đầu năm 2016 thông qua một doanh nghiệp nhập khẩu tư nhân tại Sài Gòn.
So với chiếc Ferrari 458 Italia được ra mắt vào năm 2009, thiết kế ngoại thất trên 458 Speciale đã được thay đổi theo hướng khí động học hơn. Cụ thể, bộ phận thiết kế Ferrari Styling Centre đã hợp tác cùng studio lừng danh Pininfarina để mang lại một ngoại hình hiếu chiến hơn cho phiên bản nâng cấp. Bộ mâm tiêu chuẩn trên Ferrari 458 Speciale có dạng 5 chấu đơn với thiết kế ấn tượng và được sơn màu nòng súng. Ẩn phía sau là cùm phanh Brembo Ferrari sơn vàng nổi bật, kết hợp với đĩa phanh carbon-ceramic.
Hệ thống ống xả của xe được rút gọn từ 3 chụp xả xuống còn 2 chụp xả đặt đối xứng – đây cũng là chi tiết được Ferrari sử dụng trên những mẫu xe đàn em như 488 GTB/Spider, 488 Pista/Pista Spider và F8 Tributo/Spider. So với chiếc 458 Italia, Ferrari 458 Speciale nhẹ hơn 90 kg, khối lượng tiêu chuẩn ở mức 1.290 kg. Nếu đổ đầy xăng, xe cũng chỉ nặng 1.395 kg. Các hệ thống điện tử trên xe cũng được nâng cấp, bao gồm hệ thống kiểm soát góc trượt SSC – vốn sẽ phân tích quá trình vận hành của xe thông qua các cảm biến điện tử và liên tục thay đổi lực kéo giữa hai bánh xe một cách tối ưu nhất.
Phiên bản Speciale được trang bị ghế đua với khung ghế làm từ sợi carbon và đai an toàn đa điểm, ghế ngồi và bảng táp-lô được bọc da Alcantara. Hàng loạt các chi tiết có cấu tạo từ vật liệu sợi carbon có thể kể đến như : táp-pi cửa, vô-lăng, lẫy chuyển số, viền bảng táp-lô/đồng hồ tốc độ, hốc điều hòa và cụm điều khiển giữa hai ghế.
Ferrari 458 Spider sử dụng khối động cơ V8 hút khí tự nhiên, có dung tích 4.5 lít, sản sinh công suất tối đa 562 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt mức 540 Nm. Kết hợp với hộp số 7 cấp ly hợp kép giúp cho “siêu ngựa” chỉ mất vỏn vẹn 3,4 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h trước khi đạt tốc độ tối đa là 320 km/h. Trong khi đó, “siêu ngựa” 458 Speciale và phiên bản mui trần 458 Speciale Aperta là hai mẫu xe cuối cùng được Ferrari trang bị khối động cơ V8 hút khí tự nhiên. Khối động cơ V8 trên bản Speciale được cải tiến mạnh mẽ với công suất lên đến 605 mã lực, mạnh hơn 43 mã lực so với phiên bản 458 Italia tiêu chuẩn. Với sức mạnh này, xe chỉ mất 3 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h, 0-200 km/h trong 9,1 giây và tốc độ tối đa chạm ngưỡng 325 km/h.