Không chỉ có hệ dẫn động hybrid, chiếc Artura thực chất đã được hãng “chăm sóc” tốt hơn với nhiều trang bị và công nghệ hàng đầu. Cùng với đó, McLaren xếp chiếc xe vào phân khúc Super thay vì nằm ở phân khúc Sport với vai trò thay thế McLaren 570S trước đây.
Công suất / khối lượng: 481 mã lực / tấn
Mặc dù sử dụng hệ dẫn động hybrid nhưng McLaren đã cố hết sức để giảm khối lượng cho Artura, kết quả là xe chỉ nặng 1.498 kg, hơn 46 kg so với người tiền nhiệm. Để có thể đạt được điều này, McLaren đã bắt đầu với phần khung bên trong khi trang bị cho Artura bộ khung bằng sợi carbon thế hệ mới, nhẹ hơn nhưng lại vững chắc hơn khi được sử dụng kết hợp cùng composite và họ cũng giúp xe giảm 10% khối lượng đến từ hệ thống dây điện.
Trước đây, McLaren từng tuyên bố họ sẽ không sản xuất xe lai, xe điện khi chưa tìm được giải pháp pin năng lượng đủ nhẹ. Vì thế, Artura sở hữu bộ pin siêu nhẹ khi nặng chỉ 88,45 kg nhưng có dung lượng 7,4 kWh trong khi mô-tơ điện chỉ nặng khoảng 15 kg. Việc sử dụng động cơ V6 thay cho động cơ V8 cũng giúp xe giảm được thêm 50 kg. Từ đó, chiếc xe được tỉ số công suất / khối lượng ở mức 481 mã lực / tấn, gần như tương đương với những chiếc siêu xe ở phân khúc cao hơn.
Động cơ V6 đầu tiên, điện hóa
McLaren trang bị cho mẫu xe này khối động cơ V6 tăng áp kép, dung tích 3.0 lít hoàn toàn mới. Động cơ này có khả năng quay với tốc độ lên đến 8.500 vòng/phút, sản sinh công suất cực đại 585 mã lực và 585 Nm mô-men xoắn. Kết hợp với động cơ này là mô-tơ điện đặt tại hộp số ly hợp kép của xe. Động cơ này cung cấp thêm cho Artura 95 mã lực và 225 Nm mô-men xoắn. Với động cơ này, Artura sẽ phản hồi người lái nhạy bén hơn bao giờ hết. Mẫu siêu xe hybrid này có khả năng tăng tốc lên 100 km/h từ vị trí đứng yên trong vòng 3 giây, 0 – 200 km/h trong vòng 8,3 giây, 0 – 300 km/h trong 21,5 giây và tốc độ tối đa được giới hạn ở mức 330 km/h.
Chưa dừng lại ở đó, hộp số ly hợp kép 8 cấp mới của xe có thể sang số trong khoảng thời gian chỉ 200 mili-giây, tích hợp bộ vi-sai điện tử, lần đầu tiên được sử dụng trên một chiếc McLaren. Mặc dù tăng thêm một cấp số nhưng số lượng bánh răng lại không đổi do số lùi đã được loại bỏ, từ đó giúp giảm khối lượng cho xe. Khi Artura lùi, nó sẽ chạy hoàn toàn bằng động cơ điện. Bên cạnh khả năng vận hành không thua gì những mẫu siêu xe cao cấp hơn, McLaren còn cho biết Artura cực kỳ tiết kiệm khi chỉ tốn khoảng 4,6 lít nhiên liệu cho 100 km đường hỗn hợp theo tiêu chuẩn WLTP và thải ra môi trường 129 g CO2 cho mỗi km.
Hệ thống treo sau hoàn toàn mới
McLaren là hãng xe nổi tiếng với những phát minh tuyệt vời và điều này lại một lần nữa được khẳng định trên Artura. Lần này, hệ thống treo là thứ được cải tiến. Tại hệ thống treo sau, các kỹ sư của McLaren đã chia đôi tay đòn phía dưới và biến chúng thành một bộ phận đa liên kết. Hệ thống đa liên kế bên dưới tối đa hóa khoảng cách giữa tay đòn trên và góc “toe” của bánh, nhờ đó tăng sự vững chắc của góc đặt này. Ngoài ra, tay đòn trên cứng hơn cũng cải thiện thêm độ cứng của góc camber. Điều này là cực kỳ quan trọng khi nó quyết định sự thay đổi của vệt bánh xe sau bất kì sự dao động nào. Lấy ví dụ, góc toe sẽ quyết định sự cân bằng của xe khi di chuyển thẳng, vì thế, bất cứ tác động nào, kể cả việc tăng tốc nhanh, cũng sẽ ảnh hưởng đến góc đặt này.
Không những thế, kiểu thiết kế mới này của các kỹ sư còn giúp chiếc Artura mới giảm 2,4 kg mỗi bên. Điều này không chỉ giúp xe nhẹ hơn mà còn tăng thêm sự ổn định cho nó.
Sự nghệ thuật của hệ thống kiểm soát giảm chấn
Giống với những chiếc McLaren khác, Artura cũng sở hữu hệ thống kiểm soát giảm chấn chủ động (Proactive Damping Control) là tâm điểm ở hệ thống treo để tăng cường lực bám đường và sự nhanh nhạy của xe. Chiếc siêu xe hybrid này sử dụng lò xo lồng cuộn độ cứng đơn và thanh chống lật cơ học. Điều này có thể lý giải khi nó đơn giản hơn và đặc biệt là giúp giảm cân nặng cho xe, bù lại, họ lại tinh tế phát triển bộ giảm chấn thủy lực van đôi, biến thiên liên tục giúp tạo ra các tỉ số nén và phản hồi riêng biệt.
Bộ giảm chấn với chuyển động của lò xo trên xe được điều khiển bởi thuật toán phần mềm giả định Optimal Control Theory với khả năng “đọc” được điều kiện mặt đường để điều chỉnh giảm chấn thích hợp. Hệ thống cảm biến này gồm các cảm biến gia tốc đặt ở bánh xe, cảm biến gia tốc thân xe, cảm biến áp suất ở mỗi van điều tiết cùng nhiều cảm biến khác. Đó là một lượng lớn thông tin để các thuật toán tính toán khi đang di chuyển, tuy nhiên, McLaren tuyên bố dữ liệu được xử lý trong vòng chưa đầy hai mili giây, sử dụng các mô hình kỹ thuật số của phần mềm để dự đoán phản ứng giảm xóc hoàn hảo.
Kiểm soát quăng đuôi như 720S
McLaren cũng trang bị cho chiếc Artura công nghệ kiểm soát trượt đuôi (Variable Drift Control – VDC) giống với những mẫu xe như McLaren 720S, Elva hay Senna. Hệ thống này sẽ cho phép bạn điều chỉnh góc quăng đuôi tối đa của xe mà bạn mong muốn. Sau khi thiết lập, các hệ thống sẽ đảm nhiệm hoàn toàn phần còn lại, kiểm soát vi-sai điện từ những thông tin như góc cua, đường kính cua, tốc độ xe, mô-men hiện hữu, độ cứng giảm chấn,… để khiến chiếc xe quăng đuôi theo đúng góc dề ra. McLaren mô tả chế độ là “liên tục điều chỉnh sự nhanh nhẹn / ổn định của Artura để mang lại cho người lái cảm giác đang lướt trên đường đua hoặc kiểm soát độ chụm bằng ga”.
Truyền dữ liệu không dây từ lốp xe
McLaren bán ra Artura với ba loại lốp xe khác nhau gồm lốp hiệu năng cao P Zero, lốp đua dành cho đường phố P Zero Corsa và lốp mùa đông P Zero Winter. Dù cho bạn chọn lốp nào thì nó cũng được trang bị công nghệ Cyber Tire mới nhất của Pirelli. Công nghệ này sẽ bao gồm các chip cảm biến được đặt trong mỗi bộ vỏ và phần mềm để truyền dữ liệu đến các hệ thống của xe. Những thông tin này, như nhiệt độ và áp suất lốp sẽ được sử dụng bởi các hệ thống trên xe để tạo ra khả năng vận hành phù hợp nhất. Các cảm biến cũng có khả năng nhận diện chip riêng của từng loại lốp khác nhau và tạo ra thông tin đúng của lốp đó.
Công nghệ dành cho việc sử dụng hàng ngày
Khác với nhưng chiếc xe ra mắt trong thời gian gần đây với phần nhiều là dành cho những trải nghiệm tốc độ cao, McLaren Artura được phát triển theo hướng phổ thông hơn với nhiều công nghệ phục vụ việc sử dụng hàng ngày. Điển hình chính là gói công nghệ hỗ trợ người lái lần đầu tiên được trang bị tiêu chuẩn trên một chiếc McLaren. Gói này sẽ bao gồm cả hệ thống kiểm soát hành trình chủ động, nhận diện biển báo, cảnh báo khởi hành và hỗ trợ đèn pha. Bảng đồng hồ dạng điện tử cũng được tích hợp vào cột vô-lăng, nhờ đó nó sẽ di chuyển mỗi khi bạn điều chỉnh vị trí vô-lăng, không gây cản trở tầm nhìn của vô-lăng với màn hình này. Tuy nhiên, vô-lăng lại không có nút chức năng nào và McLaren cho đó là một thiết kế giúp người lái tập trung hơn vào việc lái xe.
Hệ thống thông tin giải trí được điều khiển thông qua màn hình trung tâm kích thước 8 inch, đặt dọc và tạo nên trên hệ điều hành Android, tích hợp Android Auto và Apple CarPlay. Hệ thống cũng tự động mở khóa xe khi thiết bị di động của người lái đến gần thông qua Bluetooth và sẽ tự động khóa xe khi người lái tắt máy và đi ra xa.
McLaren Artura sẽ bắt đầu có mặt trên thị trường vào quý 3 năm nay, giá bán khởi điểm từ 225.000 USD.
McLaren