Phiên bản coupe 2 cửa, đậm chất thể thao năng động của dòng Honda Civic thế hệ thứ 8 dùng động cơ 2.0L với hiệu năng cao khi có thể “redline” ở 8.000 vòng/phút…
Trong khi tuyệt đại đa số những chiếc Honda Civic tại Việt Nam đều là phiên bản sedan 4 cửa vốn dĩ đã trở nên quá quen thuộc đến mức nhàm chán, thì việc được diện kiến một chiếc Civic Si dạng coupe 2 cửa sẽ ngay lập tức thu hút sự quan tâm của bất cứ tín đồ yêu thích xe thể thao nào.
Chiếc Civic Si trong bài viết này là mẫu FG2 đời 2011 – đời cuối cùng của thế hệ Civic Si thứ 8. Đây cũng chính là đời xe từng rất được yêu thích ở thị trường Mỹ bởi kiểu dáng thể thao trẻ trung, tiện nghi đầy đủ đối với một chiếc xe 2 cửa và hiệu năng vận hành đặc biệt ấn tượng so với chi phí bỏ ra.
Trong quá khứ, Civic thế hệ thứ 8 ngay từ thời điểm ra mắt lần đầu vào năm 2006 đã gây tiếng vang và nhận nhiều giải thưởng danh giá, chẳng hạn như danh hiệu “Car of the Year” do tạp chí Motor Trend trao tặng. Giới chuyên môn cho rằng Honda rất biết cách “chiều lòng” dân chơi khi tạo ra nhiều phiên bản từ sedan 4 cửa, coupe 2 cửa cho đến coupe Si hiệu năng cao để có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng chỉ với một dòng sản phẩm.
Honda Civic Si 2011 có chiều dài 4.458 mm (trong đó chiều dài cơ sở 2.649 mm), chiều rộng 1.750 mm và chiều cao 1.397 mm. Xe mang diện mạo khá thời thượng vì những cải tiến ở ngoại hình đến từ đợt nâng cấp facelift năm 2009, do đó không quá khác biệt với những bản đời mới hơn sau này và nhìn chung vẫn rất cuốn hút. Đặc biệt, sau khoảng 10 năm gìn giữ cẩn thận bởi chủ nhân thì ngoại thất xe vẫn duy trì được vẻ đẹp nguyên bản.
Điểm nhấn của Honda Civic Si 2011 nằm ở khối động cơ xăng 4 xy-lanh thẳng hàng (I4) hút khí tự nhiên mang tên mã K20Z3 có dung tích 2.0L, cam đôi DOHC, tích hợp công nghệ van biến thiên thông minh i-VTEC cho phép động cơ chuyển đổi giữa hai biên dạng cam khác nhau tại mức vòng tua 5.800 vòng/phút, có thể đạt đến mức “redline” ở 8.000 vòng/phút còn vòng tua giới hạn cao nhất là 8.300 vòng/phút.
Động cơ K20Z3 cho công suất tối đa 197 mã lực (147 kW) tại 7.800 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 188 Nm tại 6.200 vòng/phút. Toàn bộ lượng sức mạnh này được truyền xuống cầu trước thông qua hộp số sàn 6 cấp – một chi tiết đặc trưng làm nên nét hấp dẫn cho dòng Civic Si vì phiên bản này trong lịch sử chưa bao giờ được trang bị hộp số tự động.
Trong khi đó, các phiên bản Civic sedan cùng đời bán phổ biến ở Việt Nam trang bị động cơ 1.8L và 2.0L có thông số công suất tiêu chuẩn lần lượt là 140 và 155 mã lực, thấp hơn hẳn so với phiên bản Civic Si nhập từ Mỹ. Tại thời điểm ra mắt, Civic Si thế hệ 8 cũng gây ấn tượng khi trang bị hệ thống ổn định thân xe VSA tiên tiến, có thể điều chỉnh công suất động cơ hoặc áp dụng phanh độc lập cho từng bánh.
Ngoài ra, Civic Si còn sở hữu nhiều thành phần đáng chú ý như bộ mâm thể thao 17 inch (215/45 R17), bộ vi sai hạn chế trượt, hệ thống treo thể thao độc quyền bao gồm lò xo chắc chắn, giảm xóc và thanh ổn định đi cùng. Xe cũng đã được nâng cấp hệ thống xả thể thao từ Skunk2.
Bên trong nội thất, Honda Civic Si 2011 thể hiện phong cách thể thao cao cấp với các ghế da lộn tổng hợp thiết kế ôm lưng, có khâu logo “Si” và những đường chỉ khâu màu đỏ nổi bật trên mặt ghế. Các loại đèn hiển thị trong nội thất cũng là màu đỏ thay vì màu trắng xanh như các phiên bản thường.
Cụm đồng hồ được thiết kế hai tầng độc đáo, ở phía trên là đồng hồ hiển thị tốc độ dạng digital (kỹ thuật số), còn bên dưới là đồng hồ analog truyền thống có kích thước lớn hơn dùng để hiển thị mức vòng tua động cơ. Vô-lăng 3 chấu bọc da tích hợp nút điều khiển âm thanh. Hệ thống giải trí của xe gồm dàn âm thanh 7 loa công suất 350 watt có loa siêu trầm nguyên bản kết hợp cùng đầu Pioneer cảm ứng bổ sung những tính năng kết nối thời thượng.
Chiếc Honda Civic Si đời 2011 hàng hiếm tại Việt Nam thực sự là lựa chọn phù hợp dành cho những ai đang tìm kiếm một chiếc coupe thể thao Nhật Bản vốn có sự tin cậy cao và đặc biệt là người thích “chơi” xe số sàn.