Thương hiệu xe hơi sang trọng Lexus vừa qua đã trình làng phiên bản concept LF-Z. Phiên bản concept này không chỉ là hé lộ thiết kế hướng tương lai của thương hiệu mà còn là những bước tiến trong việc hướng tới việc điện hóa trong các mẫu xe của Lexus.
LF-Z Electrified là mẫu concept chạy hoàn bằng điện, mở đường cho hàng loạt các dòng xe sản xuất thân thiện với môi trường và sẽ dự kiến được bắt đầu ra mắt vào năm 2025. Tầm nhìn lâu dài của Lexus chính là ra mắt 20 mẫu xe Hybrid, Plug-in Hybrid với động cơ hoàn toàn bằng điện vào giữa thập kỷ này. Hơn 10 mẫu xe trong số đó sẽ được điện khí hóa, bao gồm pin-điện, plug-in hybrid và hybrid truyền thống, tùy thuộc vào nhu cầu của các quốc gia và khu vực cụ thể trên thế giới.
LF-Z Electrified chính là sự biểu lộ trong ngôn ngữ thiết kế mới về kiểu dáng, hiệu năng và công nghệ sẽ ra mắt trong 4 năm nữa. Mẫu concept này có hình dáng của một chiếc SUV gầm thấp với phần mui xe dốc, ở cuối cửa sau được thiết kế với hốc gió gợn phân chia giữa phần thân xe cùng phần kính trên của xe. Mẫu concept này cũng sở hữu thiết kế phần cản trước với lưới tản nhiệt mang tính biểu tượng của thương hiệu nhưng được biểu hiện dưới một dạng hiện đại với các dải đèn LED mỏng ở phía trước và phía sau của xe.
Mẫu xe chạy điện này sử dụng công nghệ kiểm soát lực lái bốn bánh DIRECT4 của Lexus và được vận dụng tối đa khả năng phản ứng nhanh của động cơ điện để tự do điều khiển các phần trục bánh xe của mẫu concept. Lexus cho biết, công nghệ này kiểm soát sự phân bổ sức mạnh trên các bánh xe và có thể vận động linh hoạt trên cấu hình dẫn động cầu trước, dẫn động cầu sau hoặc dẫn động bốn bánh. Hiện tại, Lexus vẫn chưa công bố những thông tin chi tiết khác của LF-Z, tuy nhiên chiếc xe được trang bị hệ thống lái điện tử Steer-by-wire. Hệ thống pin của xe được gắn dọc dưới sàn xe để hạ thấp trọng tâm và tăng cường khả năng xử lý.
Theo công bố của Lexus, họ đã thiết kế nội thất của chiếc LF-Z Electrified theo khái niệm “Tazuna”, theo tiếng Nhật có nghĩa là “Sự kiềm chế”. Khoang nội thất này được thiết kế lấy cảm hứng từ mối quan hệ giữa một con ngựa hoang với người lái như một người cữa ngựa, chính vì vậy vô lăn của xe được thiết kế góc cạnh như những chiếc xe đua, trên vô lăng được tích hợp nhiều nút chức năng cùng màn hình hiển thị phức tạp.
Lexus đã cam kết mở rộng dòng xe sedan và SUV và cũng sẽ “theo đuổi khả năng tung ra các mẫu xe như các mẫu thể thao tiếp tục mang lại cảm giác lái thú vị”. Thương hiệu cũng sẽ tung ra một loạt mẫu xe mới với việc “tái định nghĩa về những chiếc concept tự lái” và hứa hẹn sẽ đưa những chiếc xe này trở thành những thể loại mới chưa từng có từ trước đến nay.
Nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản đặt mục tiêu cung cấp các biến thể chạy điện cho tất cả các mẫu xe của họ vào năm 2025. Hơn nữa về lâu dài Lexus muốn doanh số bán xe điện cao hơn so với các mẫu xe chạy bằng động cơ xăng truyền thống vào thời điểm đó. Đến năm 2050, Lexus cũng đặt mục tiêu đạt được tính trung hòa carbon trong suốt vòng đời của toàn bộ dòng xe của mình, bao gồm sản xuất vật liệu, phụ tùng và phương tiện, hậu cần phương tiện cũng như việc xử lý và tái chế từ các phương tiện cũ.
Phiên bản Lexus LF-Z Concept được trang bị gói pin 90 kWh lithium-ion giúp xe có khả năng vận hành trong phạm vi lên tới 600 km theo thử nghiệm của WLTP nếu được sạc với hệ thống hỗ trợ sạc 150 kW. Cho dù chiếc xe nặng tới 2100 kg nhưng LF-Z Concept chỉ mất tới 3 giây để có thể tăng tốc từ 0 – 100 km/h và có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 200 km/h. Lexus LF-Z Concept có tổng công suất lên tới 536 mã lực, mô-men xoắn lên tới 700 Nm.
Với nỗ lực tăng cường phát triển xe điện trong những năm tới, Lexus sẽ khánh thành trung tâm kinh doanh và kỹ thuật tại Trung tâm kỹ thuật Toyota Shimoyama (TTCS) ở Nhật Bản vào tháng 3 năm 2024.
Tham khảo: Lexus