Trang chủ » Khám phá hệ thống khung gầm tối tân của Bentley Continental GT Speed

Chia sẻ bài đăng này

Trong Nước

Khám phá hệ thống khung gầm tối tân của Bentley Continental GT Speed


Khám phá hệ thống khung gầm tối tân của Bentley Continental GT Speed

Bentley Continental GT Speed và phiên bản mui trần của nó đại diện cho đỉnh cao của những chiếc grand touring. Chúng cũng là những chiếc Bentley thú vị nhất từng được sản xuất nhưng vẫn không làm mất đi sự thoải mái và sang trọng vốn có. Để có thể đạt được khả năng đó, bốn công nghệ đặc biệt được áp dụng vào khung gầm của xe. Chúng bao gồm phanh, hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống bốn bánh dẫn hướng và vi-sai chống trượt điện tử.

Hệ thống phanh lớn nhất thế giới


các-hệ-thống-hỗ-trợ-đặc-biệt-của-bentley-continental-gt-speed-7.jpg

Trên Bentley Continental GT Speed và GT Speed Convertible, hãng xe siêu sang đến từ Anh quốc đã sử dụng bộ phanh đĩa với đĩa phanh có đường kính lên đến 440 mm, kẹp phanh 10 piston, biến nó thành bộ phanh đĩa lớn nhất từng được trang bị trên một chiếc xe hơi thương mại. Đặc biệt hơn, đĩa phanh được áp dụng công nghệ vật liệu gốm – sợi carbon thế hệ mới nhất nhằm mang đến hiệu suất cao nhất phân khúc và giảm tác động đến môi trường.

Đầu tiên, việc sử dụng phanh đĩa loại này sẽ giảm trọng lượng xe đến 33 kg so với phanh thép tiêu chuẩn trên những phiên bản Continental GT khác. Tuy nhiên, điều đánh chú ý nhất là khối lượng không được treo giảm sẽ giúp chiếc xe phản hồi tốt hơn khi đánh lái. Ngoài ra, hệ thống phanh này còn được hãng xe sang thử nghiệm hiệu suất tại Nurburgring trước khi được bán ra chính thức. Tại đây, đĩa phanh gốm – sợi carbon này đã chứng minh hiệu suất tuyệt vời và khả năng chống mòn của nó. Sau mười lần dừng xe liên tục từ tốc độ 126 km/h về vị trí đứng yên, quãng đường phanh chỉ tăng 1,1 mét, đạt 61,1 mét thay vì 60 mét như ban đầu.

Hệ thống cân bằng điện tử biến thiên


các-hệ-thống-hỗ-trợ-đặc-biệt-của-bentley-continental-gt-speed-6.jpg

ESC – hệ thống cân bằng điện tử mang đến cho người lái sự tự do sâu hơn nữa trước khi các hệ thống an toàn của chiếc GT Speed bắt đầu can thiệp vào. Khi ESC được kích hoạt, chiếc xe lập tức tự động cân bằng tại các điều kiện đường gồ ghề, góc camber biến đổi theo chiều hướng xấu cũng như khi điều kiện thời tiết bất lợi. Khi chuyển sang chế độ lái Dynamic, ESC cho phép người lái tự do hơn nữa, mang đến khả năng điều khiển chiếc xe theo ý thích lúc vào cua.

Khi ESC được tắt hoàn toàn, lực bám cơ học và khả năng cân bằng vốn có của GT Speed mới thực sự được thể hiện, mang đến trải nghiệm do người lái làm chủ vốn trước đây chỉ có trên những chiếc xe đua của Bentley. Hệ thống này, hoạt động kết hợp cùng công nghệ bốn bánh dẫn hướng sẽ giúp người cầm lái trải nghiệm cảm giác tự mình điều chỉnh độ trượt của xe khi vào cua, một cách chủ động.

Hệ thống dẫn hướng bốn bánh


các-hệ-thống-hỗ-trợ-đặc-biệt-của-bentley-continental-gt-speed-5.jpg

Hệ thống dẫn hướng bốn bánh điện tử tăng cường tính năng động của GT Speed ở từng chế độ lái. Mặc cho là ở chế độ Sport, nó vẫn có thể kết hợp cùng công nghệ Bentley Dynamic Ride và vi-sai chống trượt điện tử để tạo ra sự nhanh nhẹn với bánh sau đánh lái lên đến 4 độ.

Ở dải tốc độ trung bình và thấp, trục bánh sau của mẫu xe này sẽ rẽ theo hướng ngược lại so với trục bánh trước nhằm giúp thay đổi hướng đi nhanh hơn. Còn ở dải tốc độ cao, trục bánh sau sẽ đánh theo cùng hướng với trục bánh trước nhằm giúp duy trì sự ổn định. Hệ thống này trên GT Speed hoạt động tích cực hơn nhiều so với hệ thống được trang bị trên sedan siêu sang Flying Spur. Trên mẫu xe đó, mục đích chính của chúng chỉ là giảm bánh kính quay đầu và tăng sự ổn định ở tốc độ cao.

Vi-sai chống trượt điện tử


các-hệ-thống-hỗ-trợ-đặc-biệt-của-bentley-continental-gt-speed-4.jpg

Đây là lần đầu tiên một chiếc Bentley được trang bị bộ vi-sai chống trượt điện tử. Hệ thống vi-sai này được cân chỉnh đồng thời với hệ thống kiểm soát lực kéo và khung gầm chủ động. Vì thế, nó có thể tăng cường khả năng ổn định ngang và ổn định dọc thân xe. Chân ga cũng sẽ trở nên dễ kiểm soát hơn, mang đến lực kéo tốt hơn mặc cho là ở điều kiên đường xá nào.

Ở từng chế độ, sự kiểm soát của bộ vi-sai chống trượt sẽ là khác nhau. Ví dụ như ở chế độ Sport, nó sẽ được điều chỉnh để chiếc xe cân bằng hơn mỗi khi vào ga, từ đó giúp tăng cường khả năng vận hành trên đường thẳng. Ngoài ra, nó còn giúp xe có thêm lực bám đường khi vào cua. Cùng với đó, xe cũng giúp người lái tận dụng hiệu suất tối đa từ lực kéo có sẵn để tăng tốc.


các-hệ-thống-hỗ-trợ-đặc-biệt-của-bentley-continental-gt-speed-2.jpg

Bên cạnh đó, bộ vi-sai chống trượt điện tử còn đóng vai trò phân bổ mô-men xoắn theo từng chế độ lái. Ở chế độ Confort và tiêu chuẩn (Bentley), hệ thống máy tính sẽ điều khiển vi-sai phân bổ 36% mô-men xoắn đến cầu trước. Nó cũng có thể được sử dụng để chống lại hiện tượng dư lái bằng cách gửi 400 Nm mô-men xoắn đến trục bánh này. Ở chế độ Sport, hệ thống sẽ giới hạn mô-men xoắn cho cầu trước ở mức 28% và duy trì mô-men xoắn ở trục sau cao hơn để tạo cho người lái cảm giác của một chiếc xe cầu sau. Việc chống hiện tượng dư lái cũng được điều chỉnh lại với lượng mô-men bằng 1/10 so với chế độ Bentley.

Bentley Continental GT Speed được trang bị khối động cơ W12 tăng áp kép, dung tích 6.0 lít của xe. Ở bản này, động cơ được tinh chỉnh để tạo ra công suất cực đại 650 mã lực, cao hơn 24 mã lực so với Continental GT tiêu chuẩn và mô-men xoắn cực đại 900 Nm. Sức mạnh được truyền đến cả bốn bánh xe thông qua hộp số ZF 8 cấp, nhờ đó, chiếc GT nặng hơn 2 tấn có khả năng tăng tốc lên 100 km/h trong chỉ 3,5 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 335 km/h.


các-hệ-thống-hỗ-trợ-đặc-biệt-của-bentley-continental-gt-speed-3.jpg

Bentley Continental GT Speed mới sẽ bắt đầu có mặt trên thị trường vào cuối năm nay với giá bán khởi điểm từ 274.900 USD.

Tham khảo Bentley

Chia sẻ bài đăng này

Đăng bình luận