Ngày 21/5 vừa qua, Ferrari Việt Nam đã chính thức giới thiệu đến khách hàng trong nước bộ đôi siêu xe SF90 Stradale và Roma, đồng thời bắt đầu chấp nhận những đơn đặt mua xe từ phía khách hàng có nhu cầu sở hữu các mẫu Ferrari mới nhất trên thị trường. Trong gần 2 năm qua, đơn vị chịu trách nhiệm phân phối Supreme Auto đã mang đến các dịch vụ đa dạng bao gồm bảo dưỡng, bảo hành, sửa chữa, phụ tùng và những chương trình dịch vụ cho các chủ nhân Ferrari tại Việt Nam.
Thu hút không ít sự quan tâm của giới yêu xe trong nước là mẫu siêu xe Ferrari SF90 Stradale thứ ba tại Việt Nam và là chiếc đầu tiên được đại lý chính hãng mang về nước. Xe sở hữu lớp sơn ngoại thất mang tông màu đỏ truyền thống Rosso Corsa của hãng siêu xe nước Ý và được trang bị hàng loạt những tùy chọn đắt giá.
Ferrari SF90 Stradale ra đời nhằm kỉ niệm 90 năm thành lập của đội đua Scuderia Ferrari và được xem là mẫu siêu xe hybrid kế nhiệm người đàn anh LaFerrari danh giá. Chữ “SF” trong tên xe là viết tắt của “Scuderia Ferrari” – tên của đội đua F1 thuộc sở hữu của hãng xe Ý. Trong khi đó, số “90” đánh dấu cột mốc 90 năm thành lập hãng xe Ferrari và “Stradale” trong tiếng Ý có nghĩa là con đường.
Thiết kế của SF90 Stradale là sự tổng hòa giữa 2 mẫu xe Ferrari thuộc hai phân khúc khác nhau là hypercar LaFerrari và chiếc supercar F8 Tributo. Về mặt tổng thể, SF90 Stradale mang kiểu dáng của F8 Tributo với các hốc hút gió cỡ lớn được bố trí 2 bên thân xe hướng vào phía động cơ. Đi vào các chi tiết, siêu xe này lại có nhiều nét tương đồng với LaFerrari như đầu xe nhọn, mui xe bằng sợi carbon và có nhiều đường cắt xẻ khắp thân xe.
SF90 Stradale được đánh giá là một sự cải tiến triệt để của những mẫu xe thể thao được sản xuất trong hơn 20 năm qua. Dòng xe SF90 thể hiện một triết lý thiết kế mới của Ferrari là dữ dằn và sắc sảo hơn. Xe được trang bị hệ thống đèn pha LED Matrix với kiểu dáng thanh mảnh, kính chắn gió cong và cột A mảnh hơn.
Chiếc Ferrari SF90 Stradale được nhập khẩu chính hãng sở hữu hàng loạt các chi tiết làm từ sợi carbon ở cả ngoại thất lẫn nội thất. Cụ thể, hốc hút gió, líp gió trước, ốp sườn xe, cánh chia gió hông, bộ khuếch tán,… đều có cấu tạo từ vật liệu sợi carbon siêu nhẹ. Đáng chú ý nhất phải kể đến bộ mâm 10 chấu bằng sợi carbon có giá bán không hề "dễ chịu", ẩn phía sau là cùm phanh Brembo Ferrari sơn vàng và đĩa phanh carbon ceramic. Nóc xe được sơn đen bóng, tương phản với lớp sơn ngoại thất màu đỏ rực.
Ở phía sau, mẫu siêu xe hybrid được trang bị nắp động cơ bằng kính trong suốt, khoang máy ốp sợi carbon, hai bên là nắp nhiên liệu và ổ cắm sạc điện. Đuôi xe được vuốt cao để lộ ra một khe nhỏ, tạo thành một cánh gió cho SF90 Stradale. Cản sau có sự xuất hiện của cặp đèn hậu kép hình oval được tích hợp công nghệ LED, thay thế cho cụm đèn hậu tròn trên phần lớn các mẫu xe Ferrari tiền nhiệm. Cụm ống xả thể thao trên xe với hai chụp xả đối xứng, bộ khuếch tán có nhiều khe chia gió mang lại cái nhìn đậm chất khí động học.
Đặc biệt, chiếc Ferrari SF90 Stradale này sở hữu gói trang bị Assetto Fiorano Package với một số sự thay đổi ở ngoại thất lẫn nội thất. Gói tuỳ chọn này bao gồm một danh sách các nâng cấp độc quyền giúp chiếc SF90 Stradale trở nên độc đáo hơn so với bản tiêu chuẩn, đầu tiên là bộ giảm xóc Multimatic lấy cảm hứng từ những trải nghiệm đua xe GT của thương hiệu Ferrari và được tối ưu hóa để sử dụng trên đường đua.
Ngoài ra, việc sử dụng các vật liệu có độ bền cao như sợi carbon (thành cửa và gầm xe) và titanium (lò xo, toàn bộ đường ống xả) giúp giảm hơn 30 kg so với một chiếc SF90 Stradale thông thường. Một điểm khác biệt nữa là cánh gió sau được làm từ sợi carbon có khả năng tạo ra 390 kg lực ép xuống ở tốc độ 250 km/h. Gói trang bị thể thao Assetto Fiorano còn bao gồm bộ lốp Michelin Pilot Sport Cup 2 được thiết kế để cải thiện khả năng vận hành trên đường đua trong điều kiện khô ráo. Bộ lốp này sử dụng vật liệu mềm hơn và ít rãnh hơn so với các bộ lốp tiêu chuẩn.
Với ngôn ngữ thiết kế mới, SF90 Stradale được trang bị không gian nội thất lấy cảm hứng từ máy bay. Bệ bước chân bằng sợi carbon đính chữ “Assetto Fiorano”. Vô-lăng ốp sợi carbon có tạo hình hiện đại, tích hợp núm xoay đổi chế độ lái và nút Start/Stop Engine cảm ứng. Bên cạnh đó, xe còn có chức năng hiển thị thông tin trên kính lái HUD, màn hình trung tâm HD kích thước 16 inch, bảng điều khiển sử dụng các nút bấm cảm ứng và màn hình riêng dành cho hành khách. Trên táp-pi cửa phía bên tay phải đặt các nút mở cốp, ổ cắm sạc và nắp nhiên liệu, hệ thống âm thanh của thương hiệu JBL giúp người lái có những phút giây thư giãn đằng sau vô-lăng.
Ở khu vực cần số, các nút điều khiển hộp số tự động giờ đây được thiết kế với cơ chế gạt, làm liên tưởng đến cách gạt chuyển số bằng tay mang tính biểu tượng của Ferrari. SF90 Stradale cũng chứng kiến sự ra mắt của chìa khóa thông minh công nghệ cao mới sẽ dần được giới thiệu trên toàn bộ danh mục sản phẩm và được cá nhân hóa với tên của mẫu xe. Với thiết kế đặc biệt của một khay để chìa trên cụm điều khiển trung tâm, chìa khóa trở thành một phần không thể thiếu của việc tạo nên phong cách nội thất riêng của chiếc xe.
Chiếc SF90 Stradale trong bài được trang bị hàng loạt các chi tiết bằng sợi carbon bên trong khoang nội thất như : bệ bước chân, vô-lăng, lẫy chuyển số, ốp táp-pi cửa, ốp cụm điều khiển giữa hai ghế, ốp khu vực phía sau ghế ngồi,… Bên cạnh đó còn là sự xuất hiện của các chi tiết làm từ sợi carbon với bề mặt được phủ mờ như táp-pi cửa, khu vực phía trên bảng đồng hồ,… Điểm nhấn ở cabin xe là bộ ghế đua tiêu chuẩn với phần khung bằng sợi carbon và đai an toàn bốn điểm đậm chất xe đua. Tựa lưng ghế được trang trí một đường sọc màu đỏ và logo "ngựa chồm" thêu trên tựa đầu.
Rào cản lớn nhất với SF90 Stradale chính là việc các mẫu xe sử dụng hệ truyền động plug-in hybrid thường khá nặng nề. Tuy nhiên, thương hiệu siêu xe nước Ý đã nỗ lực “giảm cân” cho SF90 Stradale bằng cách sử dụng sợi carbon và hợp kim nhôm để chế tạo thân xe và khung gầm. Những thay đổi về vật liệu chế tạo khung gầm không chỉ giúp giảm “cân nặng” mà còn làm tăng độ cứng và độ bền đáng kể so với các nền tảng trước đó. Điều này giúp cho khối lượng của Ferrari SF90 chỉ dừng ở mức 1.570 kg dù cho hệ thống hybrid đã khiến cho xe tăng thêm 270 kg.
Mẫu siêu xe Ferrari SF90 Stradale sử dụng hệ truyền động plug-in hybrid kết hợp với khối động cơ V8 tăng áp kép có dung tích 4.0 lít, sản sinh công suất tối đa 769 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt mức 800 Nm. Hệ thống hybrid trên xe gồm 3 mô tơ điện với 2 mô-tơ đặt ở cầu trước và 1 mô-tơ tích hợp trong hộp số. Ba mô-tơ điện này cung cấp cho SF90 Stradale thêm 217 mã lực, qua đó nâng tổng công suất của xe lên 986 mã lực. Với sức mạnh này, “siêu ngựa” chỉ mất 2,5 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h, 0-200 km/h trong 6,7 giây và có tốc độ tối đa chạm ngưỡng 340 km/h.
Xe có 4 chế độ lái : eDrive, Hybrid, Performance và Qualify. Ở 2 chế độ đầu, hệ thống hybrid được tối ưu, xe chỉ sử dụng năng lượng từ hệ thống pin lithium-ion trong khoảng cách di chuyển tối đa 25 km với chế độ eDrive và sẽ thay đổi tự động giữa điện – xăng với chế độ lái Hybrid, tùy thuộc vào chân ga cũng như điều kiện di chuyển của xe. Ở chế độ lái Performance, xe sẽ tự động sạc bình điện với dải công suất cao và mạnh mẽ nhất, với chế độ lái Qualify, động cơ xăng và động cơ điện sẽ cùng kết hợp để đạt được công suất máy tối đa.