Ferrari mới đây đã cho ra mắt siêu xe mới nhất của mình mang tên 296 GTB với chi tiết đặc biệt nhất chính là trang bị động cơ V6 Plug-in Hybrid. Có thể nói rằng động cơ V6 này chính là xu hướng tương lai của những thương hiệu xe hơi cao cấp. Đồng thời, 296 GTB cũng là mẫu xe được lắp đặt động cơ 6 xi-lanh của Ferrari sau thời gian dài thương hiệu không sử dụng loại động cơ này cho các mẫu xe của mình.
Tên gọi 296 GTB được lấy cảm hứng từ chính các thông số kỹ thuật chủ đạo trên xe như dung tích động cơ của xe (2,9 lít hơn) kết hợp với số 6 biểu trưng cho động cơ V6 đặc trưng. Chiếc xe được định dạng với tên gọi GTB viết tắt cho Gran Turismo Berlinetta. Chiếc 296 GTB này vẫn được thiết kế với cấu hình động cơ đặt giữa với diện mạo dường như được sửa đổi dựa trên nền tảng của mẫu xe đỉnh cao SF90 với các chi tiết có nét tương đồng với Ferrari F8 Tributo.
Về thiết kế tổng thể, 296 GTB thừa hưởng nhiều chi tiết của SF90 với một số chi tiết được sửa đổi. Phần đèn chiếu sáng trước của xe được mở rộng và đặt ngang kết hợp với hai hốc gió nhỏ cạnh đèn. Ở phần đuôi sau, đội ngũ từ Ferrari đã được làm mới hoàn toàn với các chi tiết được thiết kế liền mạch, mềm mại với hốc gió được đặt ở giữa phần cản sau. Cánh gió phía sau của xe tạo ra lực ép lên tới 360 kg khi xe chạy ở tốc độ 250 km/h. Ngoài ra, phần nắp động cơ của xe được đặt phẳng, hai cột sau của xe được kéo liền lên nóc xe tạo hình vòm cung đầy nghệ thuật cho chiếc “siêu ngựa” Ý. Nắp động cơ của xe được tạo hình cong với lớp kính trong để lộ khoang động cơ V6 3.0 lít cực ấn tượng của chiếc Ferrari 296 GTB.
Khoang nội thất của xe dường như thừa hưởng toàn bộ từ Ferrari SF90 Stradale với màn hình hiển thị kỹ thuật lớn hiện đại, các chi tiết điều chỉnh hệ thống máy lạnh cùng một số nút đa nhiệm khác cũng được trang bị bằng dạng màn hình cảm ứng. Ngoài ra, phần viền của khoang lái của xe cũng được bọc da với màu sắc đỏ hoặc vàng tạo điểm nhấn.
Trước 296 GTB, “người anh em” Maserati cũng từng ra mắt MC20 với động cơ Nettuno V6, tuy nhiên hai động cơ này không liên quan tới nhau và động cơ V6 Plug-in Hybrid của xe được phát triển một cách độc lập. Xe được trang bị động cơ turbo 6 xi-lanh 120° dung tích 3.0 lít. Cấu trúc động cơ đặc biệt này giúp đặt bộ tăng áp nằm gọn trong khối động cơ này. Chính vì thiết kế thông minh này đã giúp thu gọn lại kích thước động cơ, đặt trọng tâm của xe thấp hơn cũng như cắt giảm trọng lượng tổng thể của xe và chỉ riêng khối động cơ V6 này đã có khả năng sản sinh mức công suất ấn tượng ở mức 654 mã lực. Ferrari V6 mới lập kỷ lục với tỉ lệ công suất trên dung tích 218 mã lực/lít – Con số ấn tượng được ghi nhận trên một chiếc xe được sản xuất thương mại.
Kết hợp với động cơ xăng sản sinh công suất 654 mã lực là động cơ điện sản sinh bổ sung thêm công suất 164 mã lực, từ đó giúp 296 GTB có tổng mức công suất đầu ra cực ấn tượng là 818 mã lực, mô-men xoắn 740 Nm. 296 GTB kế thừa nhiều công nghệ từ SF90 Stradale và xe cũng được trang bị thêm bộ tăng áp IHI hoàn toàn mới có khả năng hoạt động với tốc độ lên đến 180.000 vòng/phút. Động cơ điện của xe được đặt ở phía sau. Với tổng sức mạnh này, xe có khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong vòng 2,9 giây, tăng tốc từ 0 – 200 km/h mất khoảng 7,3 giây. Tốc độ tối đa của xe được ấn định ở mức 330 km/h.
Ferrari 296 GTB được trang bị hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp tương tự trên các mẫu SF90, Roma hay Portofino M. Ferrari cũng đồng thời đem đến cho xe bộ pin 7,45 kWh gắn dưới sàn xe và bộ pin này có thể giúp xe vận hành thuần điện ở quãng đường khoảng 25 km. Với những trang bị động cơ Plug-in Hybrid, xe có trọng lượng khô ở mức 1470 kg khi được trang bị gói Assetto Fiorano Package. Gói này đem tới cho xe một số chi tiết được làm bằng chất liệu carbon trên xe với hệ thống lốp xe cao cấp Michelin Sport Cup 2 R với trang bị một lớp sơn ngoại thất đặc biệt lấy cảm hứng từ huyền thoại 250 Le Mans. Mẫu xe Ferrari 296 GTB nặng hơn khoảng 35 kg so với “người đàn anh” Ferrari F8 Tributo và nặng hơn khoảng 75 kg so với “đối thủ” McLaren Artura. Theo Ferrari, Ferrari 296 GTB đã chinh phục thành công đường đua Fiorano chỉ trong vòng 1 phút và 21 giây.
Tham khảo: Ferrari