Lamborghini Miura là một mảnh ghép quan trọng trong lịch sử của Lamborghini khi là mẫu xe đầu tiên được chế tạo với động cơ đặt giữa. Đồng thời, Miura còn là một trong những tuyệt tác từng được nhà thiết kế xe hơi vĩ đại Marcello Gandini chắp bút với những đường nét nghệ thuật vượt thời gian. Cho tới nay, Lamborghini Miura vẫn luôn là một niềm khát khao lớn đối với những nhà sưu tập xe hơi hàng đầu trên thế giới không chỉ vì giá trị lịch sử mà còn về tính nghệ thuật của một tác phẩm cơ khí ra đời vào nửa cuối những năm 60.
763 chiếc Miura từng được xuất xưởng trong vòng 8 năm trước khi mẫu xe nhường chỗ cho Countach. Mỗi chiếc đều mang trên mình một câu chuyện khác nhau, những hành trình cũng như những câu chuyện lịch sử đã phần nào cấu tạo nên giá trị của mỗi chiếc. Một trong số đó chính là chiếc Lamborghini Miura P400 S với số khung 4761, số thân xe 675 và số thứ tự sản xuất là 575. Bên cạnh diện mạo cực ấn tượng với thân xe được hoàn thiện với lớp áo bằng kim loại trần thì chiếc xe này cũng từng tồn tại qua hàng chục năm với những câu chuyện đáng nhớ.
Nhiều năm về trước, chiếc Miura đặc biệt này thuộc sở hữu bởi cô sinh viên 19 tuổi người Iran Berkeley học tại Đại học California. Gia đình cô đã quyết định đặt hàng chiếc Miura từ Lamborghini như một cách để chuyển ngoại tệ ra nước ngoài. Theo thỏa thuận ban đầu, Berkeley sẽ bán chiếc Miura khi xe được bàn giao đến tay cô, tuy nhiên Berkeley đã đưa ra một quyết định táo bạo khi quyết định giữ lại chiếc xe và sử dụng trong vòng hai năm.
Sau một thời gian sử dụng, chiếc xe gặp phải tai nạn và bị hư hại ở một số bộ phận. Phần đèn pha phía trước bên phải của chiếc xe cùng các bộ phận xung quanh bị hư hỏng do tai nạn. Tuy nhiên, sự phức tạp trong thiết kế của Miura và tạo hình phức tạp của phần capo xe bằng nhôm vỏ sò là một thách thức quá lớn đối với các cửa hàng sửa chữa địa phương vào thời điểm đó. Chủ cửa hàng sữa chữa thân xe Mateo đã từng sửa lại phần này nhưng đã loại bỏ hết những bộ phận nguyên bản ở khu vực bị hư hại.
Hơn bốn thập kỷ sau, chiếc Miura được mua lại bởi một người đam mê nhiệt huyết và cũng là một chuyên gia sưu tầm và bảo quản. Ông cũng sở hữu một chiếc Miura đã được trao giải Chiếc xe bảo quản tốt nhất sau chiến tranh tại sự kiện Pebble Beach. Tuy rằng một số bộ phận trên xe đã từng được sửa chữa nhưng nhà sưu tập này vẫn quyết định không phục chế chuyên sâu chiếc xe. Chiếc Miura này vẫn giữ nguyên được các chi tiết nguyên bản sau hàng chục năm như lớp sơn nguyên bản hay thậm chí là cả bộ lốp Pirelli GR70VR15 Cinturato CN73 cùng hàng loạt tài liệu đi kèm. Tính đến nay, chiếc xe mới chỉ đi khoảng 25750 km, một con số rất bất ngờ với một chiếc siêu xe 50 năm tuổi.
Sau khi mua lại Miura vào năm 2019, nhà sưu tập này đã chiêu mộ một nhóm chuyên gia để đem chiếc xe về với tình trạng nguyên bản. Một trong một nhiệm vụ khó khăn mất đến 8 tháng để hoàn thành chính là việc tái tạo lại phần đầu xe bên phải từng bị hư hỏng và chỉ cắt bằng kim loại khi cần thiết, đồng thời đội ngũ phục chế tài hoa cũng đã thay thế những chi tiết hư hỏng về lại phụ tùng chính hãng.
Chính nhà sưu tập này đã đưa ra một quyết định táo bạo khi giao phó cho Chris Morgan sửa chữa phần thân xe và lột bỏ hoàn toàn lớp sơn nguyên bản của chiếc Miura tuyệt đẹp. Với những tấm thân xe được loại bỏ sơn màu hoàn toàn, diện mạo để lộ ra thân xe bằng kim loại trần khiến những đường nét thiết kế ấn tượng của Miura hiện lên hoàn toàn, từ đây đem đến một cái nhìn khác biệt về thiết kế của mẫu xe hơn 50 năm tuổi.
Về mặt cơ khí, nhà sưu tập đã tìm đến ông Jeff Stephan – chuyên gia về Lamborghini Miura với việc sửa chữa hoặc thay thế các linh kiện khi cần thiết. Bình xăng của xe đã được tháo ra và bảo dưỡng, phục hồi ống dẫn nhiên liệu, bơm nước và dầu được làm lại, ống làm mát được làm bằng nhôm mới. Bộ căng xích động cơ đã được bảo dưỡng và lò xo van sáng hơn và được điều chỉnh lại để xe có thể hoạt động trơn tru nhất có thể. Bộ chế hòa khí của Weber đặc trưng cũng đã được phục hồi bằng quy trình độc quyền về đúng màu sắc và tình trạng như mới với các dấu kiểm tra màu đỏ.
Theo dự kiến, chiếc xe này có thể có giá đạt mức 2 triệu Đô khi tìm chủ nhân mới. Đây chính là một chiếc xe thực sự độc đáo khi ít có ai đủ “táo bạo” để đưa ra quyết định lột bỏ hoàn toàn lớp sơn ngoại thất của một siêu phẩm vượt thời gian. Mặt khác, chiếc Miura với diện mạo kim loại trần thực sự đem đến một giá trị nghệ thuật cực cao khi những đường nét tinh tế trong thiết kế của xe được lộ diện hoàn toàn.
Tham khảo: RM Sotheby’s