Cho dù là thương hiệu xe hơi “sinh sau đẻ muộn” hơn so với người đồng hương Ferrari nhưng trong gần 60 năm phát triển của mình, thương hiệu Lamborghini vẫn có cho mình một hướng đi riêng cùng nhiều tiến bộ vượt bậc, điển hình là phong cách cửa cắt kéo trên Lamborghini Countach còn được sử dụng rộng rãi trên nhiều mẫu xe đến tận ngày nay.
Trong suốt lịch sử của Automobili Lamborghini, thương hiệu đã từng xác lập được rất nhiều kỷ lục để đưa hãng xe đến đỉnh cao của sự thành công của ngày hôm nay. Ngay từ những ngày đầu trong lịch sử phát triển của thương hiệu, Lamborghini đã thực sự làm nên những điều phi thường, táo bạo mà chưa hãng xe nào thực hiện. Nhiều thành tựu vượt bậc có thể không được biết đến một cách rộng rãi bởi người mê xe. Tuy nhiên khi nhìn về những thành tích này có thể dễ dàng lý giải được nền tảng vững chắc cho sự phát triển vượt bậc của hãng siêu xe Ý trong gần 60 năm lịch sử vừa qua.
Cùng nhìn lại 5 thành tựu vượt bậc đã làm nên tên tuổi của Lamborghini ngay từ những ngày đầu mà có thể bạn chưa biết:
Chiếc xe có diện tích mặt kính nhiều nhất với 4,5 mét vuông
Mẫu Concept Marzal được chế tạo với cấu hình của một chiếc xe gia đình cỡ lớn có 4 chỗ ngồi. Chiếc Lamborghini Marzal được thiết kế bởi nhà thiết kế Marcello Gandini và Carrozzeria Bertone. Mẫu xe này đã trở thành một biểu tượng về phong cách độc đáo và sự đặc biệt trong thiết kế trên toàn thế giới. Lamborghini Marzal sở hữu khoang nội thất đặc biệt với các ghế được bọc da màu bạc silver độc đáo cùng các tấm trang trí hình lục giác Hexagon – Họa tiết độc đáo mà Lamborghini vẫn ưa chuộng sử dụng cho những mẫu xe của thương hiệu cho đến nay. Điểm đặc biệt nhất của chiếc xe này chính là tổng diện tích bề mặt kính bao quanh xe lên tới 4,5 mét vuông. Toàn bộ phần nóc xe, hai cửa cánh chim đều được làm theo dạng khung và được lắp đặt với các tấm kính cực lớn.
Chính điều này đã biến Lamborghini Marzal trở thành chiếc xe có diện tích bề mặt kính lớn nhất thế giới cho đến nay.
Miura là mẫu xe được thiết kế bởi đội ngũ trẻ nhất trong lịch sử của Lamborghini
Lamborghini Miura là mẫu xe ấn tượng giúp đưa tên tuổi của Lamborghini đến với thế giới cùng cấu trúc động cơ đặt giữa với những đường nét thiết kế mềm mại, gợi cảm. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng Miura lại được chắp bút bởi đội ngũ thiết kế trẻ nhất trong lịch sử của thương hiệu với độ tuổi trung bình chỉ khoảng 29 tuổi. Ngay từ khi mới bắt đầu với Lamborghini, Ferruccio Lamborghini đã muốn mang đến không gian sáng tạo và cơ hội cho những người trẻ giỏi và có năng lực và dự án Miura là một ví dụ điển hình cho sự lựa chọn này.
Với mục đích thách thức sự cạnh tranh của những mẫu xe cùng thời đại và đưa công ty của mình phát triển, Ferruccio đã sử dụng những cộng tác viên tài năng được tuyển chọn từ các trường đại học và những chuyên gia trẻ nhất trong thế giới ô tô. Vào năm 1966, với độ tuổi trung bình của đội ngũ thiết kế chỉ 29 tuổi, họ đã cùng nhau chế tạo ra mẫu xe huyền thoại Miura. Ở thời điểm bấy giờ, nhà thiết kế Marcello Gandini và tay lái thử Bob Wallace đều mới 28 tuổi, kỹ sư trưởng Gian Paolo Dallara và trợ lý kỹ sư Paolo Stanzani đều 30 tuổi. Tất cả những người thuộc đội ngũ thiết kế và phát triển Miura ngày ấy về sau đều trở thành những bậc thầy trong lĩnh vực chuyên môn của mình với những thành tựu để đời đáng ghi nhớ. Điều này là một minh chứng cho tầm nhìn của Ferruccio Lamborghini – Nhà cựu sáng lập thương hiệu siêu bò Ý.
Miura là mẫu xe thương mại thấp nhất thế giới với chiều cao chỉ 105,5 cm
Vào những năm 60, chiều cao thấp và hình dáng của xe mang tính khí động học là những khía cạnh quan trọng nhất trong suy nghĩ của các nhà thiết kế khi phát triển một chiếc xe thể thao. Chính từ đây mà đội ngũ thiết kế tài năng của Lamborghini đã áp dụng những tiêu chí này vào mẫu xe Miura và biến mẫu xe trở thành xe thương mại thấp nhất thế giới.
Với chiều cao chỉ 105,5 cm, Lamborghini Miura là chiếc xe sản xuất thương mại thấp nhất từ trước đến nay. Chính yếu tố này đã trở thành một phần không thể thiếu trong DNA của Lamborghini. Cho đến ngày nay, những chiếc Lamborghini vẫn được biết đến với thiết kế hầm hố cùng chiều cao của xe ở mức khiêm tốn, từ đây vừa đem lại yếu tố khí động học một cách tối ưu hơn cũng như khiến những chiếc “Siêu bò” trở nên hầm hố, dữ dằn.
Lamborghini LM002 là mẫu “Siêu SUV” đầu tiên trên thế giới
Khởi đầu là một dự án nhằm phát triển một chiếc xe địa hình hiệu năng cao dùng trong quân sự, mẫu xe cuối cùng được đi vào sản xuất với tên gọi LM002. Mẫu siêu SUV này đã được ra mắt lần đầu tiên tại Triển lãm Ô tô Brussels vào năm 1986.
Vào thời điểm ra mắt, LM002 gây ấn tượng khi là một chiếc xe SUV hoàn toàn khác với bất kỳ chiếc xe nào khác có mặt trên thị trường. Mẫu siêu SUV này hoàn toàn vượt trội về hình thức và với hiệu năng tương tự như những chiếc siêu xe của Lamborghini. LM002 được trang bị động cơ V12 dung tích 5,2 lít có khả năng sản sinh công suất 450 mã lực ở 6800 vòng/phút cùng khả năng Qff-Road tuyệt vời và thiết kế nổi bật với những đường nét mạnh mẽ. Tổng cộng 300 chiếc LM002 đã được sản xuất trong giai đoạn kể từ năm 1986 đến năm 1992.
Thân xe của LM002 được làm bằng nhôm và kính sợi, xe còn được trang bị hệ dẫn động bốn bánh cùng bộ vi sai khóa trung tâm và có thể vượt dốc lên đến 120%. Lamborghini LM002 được ghi nhận là mẫu siêu SUV đầu tiên từng được sản xuất thương mại trong lịch sử. Sau nhiều năm không còn sản xuất SUV, thương hiệu cũng đã trở lại với mẫu siêu SUV Lamborghini Urus được biết đến là người kế nhiệm những di sản của huyền thoại LM002.
Countach là mẫu xe đầu tiên có cửa cắt kéo
Chi tiết cửa cắt kéo từ bấy lâu nay đã trở thành biểu tượng của dòng xe V12 hàng đầu được sản xuất bởi Automobili Lamborghini. Được thiết kế bởi Marcello Gandini vào năm 1971, mẫu Lamborghini Countach mang tính cách mạng là dòng xe thương mại đầu tiên được trang bị cửa cắt kéo và cho đến nay vẫn là đặc điểm nổi bật của những chiếc xe mạnh mẽ nhất từ thương hiệu xe hơi Ý Lamborghini. Ý tưởng thiết kế kết cấu cửa cắt kéo này không chỉ liên quan đến tính thẩm mỹ mà còn là mức độ tiện ích của việc mở cửa lên trên.
Trên thực tế, kết cấu cửa này cho phép người lái nghiêng người để nhìn rõ hơn khu vực phía sau xe khi lùi, từ đây giúp giải quyết phần nào vấn đề tầm nhìn phía sau bị hạn chế. Hơn nữa, khi đỗ xe trong không gian chật hẹp thì cửa cắt kéo rất tiện lợi khi không tốn diện tích mở cửa về bề ngang. Kết cấu cửa cắt kéo này được bắt đầu sử dụng trên Countach, tiếp đến là Diablo, Murciélago, Reventón, Veneno, Centenario và cuối cùng là dòng Aventador. Chi tiết cửa cắt kéo này đã trở thành một nét đặc trưng trong DNA của Lamborghini trên các mẫu xe V12 hàng đầu của hãng.
Tham khảo: Lamborghini