Mercedes-Benz mới đây đã trình làng một loạt mẫu xe điện khí hóa mới trong khuôn khổ sự kiện triển lãm IAA Munich 2021. Một trong số những mẫu xe này chính là phiên bản Concept của Mercedes-Benz EQG – Mẫu xe điện khí hóa của dòng xe G-Class mang tính biểu tượng của thương hiệu.
Từ trước đến nay, dòng Mercedes-Benz G-Class vẫn luôn được coi là dòng SUV vượt địa hình mang tính biểu tượng của thương hiệu xe hơi Đức. Trải qua hàng chục năm phát triển với các phiên bản, các thế hệ khác nhau nhưng G-Class vẫn luôn giữ cho mình diện mạo tổng thể với những đường nét góc cạnh mang tính biểu tượng. Cho tới EQG Concept, chiếc xe vẫn sở hữu những đường nét vuông vắn truyền thống kết hợp cùng với loạt chi tiết hiện đại về mặt thiết kế tổng thể. Hơn hết, xe đã được trang bị hệ dẫn động hoàn toàn bằng điện.
EQG được coi là bản xem trước cho phiên bản chạy điện hoàn toàn sắp tới của G-Class. Mục tiêu của Mercedes-Benz chính là giữ lại những đường nét, đặc điểm truyền thống của G-Wagon và đồng thời đưa chiếc SUV vượt địa hình này đến với kỷ nguyên điện khí hóa với hệ truyền động không phát khí thải, thân thiện hơn với môi trường. Việc điện khí hóa một mẫu xe huyền thoại với tuổi đời hàng chục năm chắc chắn không phải một điều dễ dàng để dung hòa các chi tiết cổ điển xen lẫn với yếu tố hiện đại.
Về tổng thể, EQG Concept được coi là có diện mạo tổng thể khá giống với mẫu xe sẽ được sản xuất thương mại trong thời gian tới. Hầu hết, chiếc xe được giữ lại diện mạo tổng thể của của G-Wagon mới nhưng được làm mới với các chi tiết hiện đại. Xe vẫn duy trì các đường nét hiện đại của G-Wagon thế hệ W463 cùng với các chi tiết điện hóa hiện đại biểu thị cho phiên bản như lưới tản nhiệt phía trước dạng màn hình hiển thị với đồ họa hiệu ứng đặc biệt, viền lưới tản nhiệt được chiếu sáng.
Ngoài ra, xe cũng được trang bị thanh LED gắn trên nóc xe, đèn chiếu sáng bên hông xe, bộ mâm hợp kim có kích thước 22 inch được thiết kế với 5 chấu độc đáo tôn lên vẻ ngoài bệ vệ của chiếc SUV địa hình. Cản trước của xe cũng được sửa đổi với các hốc gió được mở rộng với những đường nét cong mềm mại. Ngoài ra, thay cho hộp bánh xe dự phòng phía sau chính là một hộp chứa đồ mới được thiết kế vuông vắn, gọn gàng hơn so với phần bánh xe trên các phiên bản truyền thống.
Cho dù là một chiếc xe điện, EQG vẫn được xây dựng dựa trên cấu trúc khung gầm quen thuộc của G-Class với hệ thống treo độc lập ở phía trước và một trục cứng ở phía sau. Phiên bản điện khí hóa này sẽ vẫn giữ được khả năng Off-Road trứ danh trên những chiếc G-Wagon trong hàng chục năm qua. Hệ thống pin của xe được tích hợp vào khung để xe có thể đạt được trọng tâm thấp.
Hiện tại, Mercedes-Benz không cung cấp nhiều thông tin về hệ thống truyền động điện vì chiếc xe vẫn đang trong quá trình được phát triển. Được biết, EQG sẽ được trang bị bốn động cơ điện có thể điều khiển riêng, từ đây cung cấp sức mạnh cực khủng cho chiếc SUV địa hình và chiếc xe điện này cũng đồng thời được kỳ vọng có thể sẽ mạnh hơn cả chiếc G-Class đầu bảng G63 ở thời điểm hiện tại. Nhờ vào mô-men xoắn khả dụng tức thì của động cơ điện tử và hộp số 2 cấp có thể sang số, Mercedes tuyên bố rằng EQG sẽ có khả năng leo dốc cực tốt không kém gì so với những mẫu xe G-Class hiện tại của thương hiệu.
Mercedes-Benz hiện vẫn chưa công bố chi tiết về khoảng thời gian mà Mercedes-Benz EQG bản thương mại được ra mắt cũng như đi vào dây chuyền sản xuất thương mại. Tuy nhiên, vào giai đoạn cuối của quá trình phát triển, Mercedes dự kiến sẽ đưa chiếc xe đi thử nghiệm trên ngọn núi Schöckl cao 1,445 mét ở Graz để chứng minh cũng như thử nghiệm khả năng Off-Road đỉnh cao của mẫu SUV địa hình mang tính biểu tượng.
Tiến sĩ Emmerich Schiller, Giám đốc điều hành của Mercedes-Benz G GmbH và Trưởng bộ phận xe địa hình tại Mercedes-Benz AG nhấn mạnh: “Chúng tôi tự hào về hơn 400.000 chiếc G-Wagon mà chúng tôi đã sản xuất cho đến nay. Trong lịch sử hơn 40 năm mẫu xe của mình, G-Class luôn sử dụng công nghệ truyền động hiện đại và phù hợp nhất vào thời điểm của những mẫu xe ra mắt, từ động cơ diesel hút khí tự nhiên thời kỳ đầu đến động cơ AMG 4.0 lít V8 trong mẫu xe hàng đầu hiện tại G63. Trong chiến lược “điện khí hóa” thương hiệu của chúng tôi, việc điện khí hóa huyền thoại địa hình này chỉ đơn giản là bước tiếp theo hợp lý và là một dự án hoàn toàn hấp dẫn và thú vị. Mẫu xe mang tính biểu tượng này của chúng tôi sẽ luôn giữ vững tiêu chí “Stronger Than Time” vốn có của Mercedes-Benz.”
Tham khảo: Daimler