Theo chia sẻ từ thương hiệu xe hơi nước Đức, chín mẫu xe thể thao Mercedes-Benz SL bao gồm cả chiếc SL lâu đời nhất hiện còn tồn tại cũng như nhiều vật phẩm và hiện vật khác sẽ được trưng bày cho khách tham quan tại bảo tàng Mercedes-Benz trong thời gian sắp tới. Cụ thể hơn, đây là một hoạt động thuộc triển lãm đặc biệt có tên gọi là ‘The Fascination of the SL – a Dream Car for 70 Years’, có nghĩa ‘Sự quyến rũ của SL – Mẫu xe đáng mơ ước suốt 70 năm qua’. Sự kiện này sẽ bắt đầu mở cửa đón khách từ ngày 22/10/2021 và dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 15/5/2022.
Cách đây gần 70 năm trước, vào tháng 3/1952 Mercedes-Benz đã trình làng công chúng chiếc 300 SL và trong cùng năm đó mẫu xe đua này đã giành chiến thắng 4 trên tổng số 5 cuộc đua mà 300 SL tham gia tranh tài. Đây cũng chính là lý do thúc đẩy Mercedes sản xuất một phiên bản thương mại của 300 SL, kết quả là sự ra đời của chiếc 300 SL Coupe và 190 SL Roadster chỉ 2 năm sau đó.
Kể từ đó đến nay, truyền thống sản xuất những chiếc xe thể thao gắn mác ‘SL’ đã gắn bó cùng sự phát triển của hãng xe lâu đời bậc nhất trên thế giới qua nhiều thập kỷ. Chữ ‘S’ trong tên xe có nghĩa là siêu (Super) và chữ ‘L’ nghĩa là nhẹ (Light). Mercedes-Benz hứa hẹn sẽ viết tiếp câu chuyện đầy thành công của dòng xe SL với những thế hệ tiếp theo trong tương lai.
Triển lãm đặc biệt sắp diễn ra tại bảo tàng Mercedes-Benz sẽ giới thiệu cho khách tham quan về bức tranh toàn cảnh và lịch sử phát triển của chiếc SL huyền thoại. Đại diện cho những ý tưởng le lói đầu tiên bắt nguồn từ năm 1952 là mẫu xe đua 300 SL với số thứ tự khung gầm là 2, đây là chiếc SL lâu đời nhất vẫn còn tồn tại và sẽ mãi mãi thuộc sở hữu của Mercedes. Xuất hiện cùng với chiếc xe đua danh giá còn là đàn em 300 SL Coupe được chế tạo từ năm 1954 – chiếc SL được sản xuất thương mại đầu tiên tại thời điểm này.
Mẫu xe nổi tiếng với kiểu cửa cánh chim ‘Gullwing’ cùng một số thế hệ SL sau này đều sẽ được trưng bày tại triển lãm ‘The Fascination of the SL – a Dream Car for 70 Years’. Chưa hết, những thành tựu vượt bậc về mặt kỹ thuật của dòng xe SL kể từ năm 1952 cũng sẽ được giới thiệu đến công chúng. Không chỉ đưa du khách đi trên một chuyến hành trình khám phá thú vị về những sự thay đổi của Mercedes-Benz SL qua thời gian, ban tổ chức triển lãm còn khéo léo khoe hàng loạt tấm bưu thiếp đầy sắc màu của những chiếc SL trên khắp thế giới. Trong bài viết này, thương hiệu ngôi sao ba cánh cũng bật mí danh tính của chín chiếc Mercedes-Benz SL sẽ góp mặt trong buổi triển lãm diễn ra vào tháng 10 sắp tới.
1/ 300 SL W194 – Khung gầm số 2 (1952):
Sau Thế chiến thứ hai, Mercedes-Benz đã quay trở lại giải vô địch đua xe quốc tế với mẫu xe đua huyền thoại 300 SL (W194) và ngay lập tức gặt hái được không ít những thành công. Trong đó phải kể đến 3 lần chiến thắng tại Bern, chiến thắng kép tại Le Mans, chiến thắng tại Carrera Panamericana ở Mexico và 4 chiến thắng tại Nürburgring. Chiếc xe mang số VIN 19401000002/52 này là chiếc SL lâu đời nhất hiện nay và thuộc sở hữu của Mercedes-Benz kể từ năm 1952.
2/ 300 SL Coupé W198 (1955):
Mercedes-Benz 300 SL Coupe là cái tên đáng mơ ước với biết bao tín đồ tốc độ cho đến tận ngày hôm nay, mẫu xe được xem là sự kết tinh giữa thiết kế và công nghệ này được trình làng đến công chúng tại New York vào năm 1954. Khác với suy nghĩ của số đông cho rằng kiểu cửa Gullwing trên xe chỉ có tác dụng cải thiện tính thẩm mỹ, chi tiết này chứng tỏ sự sáng tạo đáng kinh ngạc về mặt kỹ thuật tại thời điểm lúc bấy giờ khi có kiểu dáng thực sự khác biệt so với những mẫu xe cùng thời.
3/ 190 SL W121 (1959):
Dòng xe 190 SL của Mercedes-Benz là phiên bản mui trần đầy cá tính, mang trên mình cảm giác lái đậm chất thể thao nhưng không kém phần thoải mái. 190 SL được ra mắt cùng thời điểm với người anh em 300 SL Coupe và là mảnh ghép hoàn hảo làm đa dạng dòng sản phẩm SL kể từ khi chính thức được bàn giao đến tay khách hàng vào năm 1955. Cả hai cái tên nói trên cùng 300 SL Roadster là những thành quả từ sáng kiến của doanh nhân Maximilian E. Hoffman – người chuyên nhập khẩu xe châu Âu vào thị trường Hoa Kỳ. Mercedes cho biết có tổng cộng 25.881 chiếc 190 SL từng được sản xuất.
4/ 300 SL Roadster W198 (1961):
Được ra mắt tại Geneva vào tháng 3/1957 nhằm nối tiếp sự thành công của bản Coupe, Mercedes-Benz 300 SL Roadster kết hợp hài hoà hai yếu tố là vẻ đẹp quyến rũ và ADN đua xe để tạo nên một chiếc xe mui trần xuất sắc. Vì xuất hiện có phần muộn hơn nên 300 SL Roadster được trang bị một hệ thống khung gầm khá phức tạp và tiên tiến, hệ thống phanh đĩa và cacte động cơ được làm bằng nhôm đúc. Đây cũng là những trang bị trên chiếc 300 SLS mà Paul O’Shea đã cầm lái và giành chiến thắng tại giải vô địch đua xe thể thao Mỹ ở hạng D vào năm 1957.
5/ 230 SL W113 (1965):
230 SL W113 là cái tên tiếp theo sẽ được Mercedes-Benz trưng bày tại triển lãm sắp tới. Mẫu xe này được ra mắt giới mộ điệu tại triển lãm Geneva Motor Show năm 1963, 230 SL là phiên bản hiệu năng cao sở hữu thiết kế hai chỗ ngồi thể thao và có sứ mệnh thay thế các đàn anh 190 SL (W121) cũng như 300 SL Roadster (W198). Thiết kế của phần mui cứng tuỳ chọn trên 230 SL gợi nhớ đến những ngôi chùa tại châu Á, lý giải cho biệt danh "Pagoda" của mẫu xe này. Đây cũng là chiếc xe mui trần đầu tiên trên thế giới có phần thân xe an toàn.
6/ 500 SL R107 (1982):
Cá tính của chiếc Mercedes SL R107 được miêu tả là sang trọng và đầy tinh tế. Sự xuất hiện của thế hệ R107 bắt đầu từ mùa xuân năm 1971 và đến nay đã tròn 50 năm tuổi. Trong suốt lịch sử của dòng xe Mercedes-Benz SL, thế hệ R107 đánh dấu lần đầu tiên mẫu xe thể thao này được trang bị cỗ máy 8 xy-lanh, đi cùng với đó là một số biến thể động cơ khác. Bên cạnh đó, thế hệ này cũng xác lập một kỷ lục khó có thương hiệu nào vượt qua với dây chuyền sản xuất kéo dài hơn 18 năm.
7/ SL 500 ‘SL Edition’ R129 (2000):
Thế hệ SL R129 được Mercedes-Benz vén màn tại triển lãm Geneva Motor Show năm 1989. Vẻ ngoài thời thượng của mẫu xe này từng được xem là một kiệt tác từ bộ phận thiết kế dưới sự chỉ đạo của Bruno Sacco lúc bấy giờ. Ngoài ra, dòng xe SL này cũng góp phần thiết lập các tiêu chuẩn mới về mặt an toàn nhờ những tính năng như thanh bảo vệ bật lên tự động và ghế ngồi hấp thụ lực. Chiếc xe sẽ được trưng bày tại bảo tàng Mercedes-Benz thuộc phiên bản SL Edition đời 2000.
8/ SL 500 R230 (2001):
Đây là thế hệ có lần đầu xuất hiện vào năm 2001. Những nét mới đáng chú ý nhất nằm ở phần mui xếp Vario được làm từ các tấm ốp bằng thép và chỉ mất vỏn vẹn 16 giây cho công đoạn đóng hoặc mở. Thiết kế của thế hệ này pha trộn hài hòa những giá trị truyền thống và tương lai, điển hình là các khe hút gió nổi bật ở cản trước và những đường nét mang hơi thở của mẫu xe huyền thoại 300 SL W198.
9/ SL 500 Mille Miglia 417 R231 (2015):
Vào tháng 1/2012, Mercedes-Benz đã đánh dấu sinh nhật lần thứ 60 của dòng xe SL bằng việc ra mắt thế hệ R231. Trọng tâm của đội ngũ thiết kế ở thế hệ này chính là giảm cân cho mẫu xe thể thao hai cửa thông qua phần thân vỏ bằng nhôm, nắp cốp bằng thép và nhựa, trong khi đó hệ thống mui trên xe sử dụng ma-giê kết hợp với nhựa. Khách hàng có thể yêu cầu chiếc xe của mình dưới dạng một phiên bản tiêu chuẩn hoặc có thêm các tùy chọn về hệ thống an toàn cũng như trang bị tiện nghi theo yêu cầu.