Trang chủ » Điểm mặt 7 mẫu xe JDM không phải “dân chơi” nào cũng biết

Chia sẻ bài đăng này

Quốc Tế

Điểm mặt 7 mẫu xe JDM không phải “dân chơi” nào cũng biết


Điểm mặt 7 mẫu xe JDM không phải “dân chơi” nào cũng biết

Khi chúng ta bàn luận về nền văn hoá xe hơi ở bất kỳ quốc gia nào, các mẫu xe được sản xuất dành cho thị trường nội địa Nhật Bản nổi lên khi là những sự lựa chọn hợp túi tiền dành cho những tín đồ trên toàn thế giới. Bằng chứng là trong khoảng thập niên 80 và 90, nền văn hoá độc đáo tại xứ sở hoa anh đào này từng đóng góp cho thế giới những mẫu xe huyền thoại, góp phần củng cố vị trí dẫn đầu ở lĩnh vực điện tử và công nghiệp ô tô của Nhật Bản.


CP-7 mẫu xe JDM không phải dân chơi nào cũng biết (7).jpg

Không quá khó hiểu khi lúc bấy giờ có rất nhiều nguồn tiền được sử dụng vào việc nghiên cứu và phát triển cho nền công nghiệp xe hơi của đất nước mặt trời mọc, điều này dẫn đến sự ra đời của những mẫu xe danh tiếng như Honda NSX hay Lexus LS400. Tuy nhiên, trong khi những "ông lớn" như Honda hay Toyota đang phát triển các mẫu siêu xe và xe sang, một số nhà sản xuất khác cũng giới thiệu những cái tên có phần kém nổi bật hơn và ít nhận được sự quan tâm từ công chúng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng điểm qua 7 mẫu xe JDM khá lạ lẫm với đông đảo người yêu xe trên toàn thế giới, thậm chí có những cái tên chỉ mới xuất hiện vào đầu thế kỷ 21.

1/ Yamaha OX99-11 (1992):


CP-7 mẫu xe JDM không phải dân chơi nào cũng biết (5).jpg

Nổi tiếng với những mẫu xe mô tô đầy mạnh mẽ và các sản phẩm nhạc cụ được sử dụng rộng rãi, ít ai biết rằng thương hiệu Yamaha còn sản xuất nắp xy-lanh cho động cơ trên xe hơi. Bên cạnh đó, Yamaha cũng có lịch sử lâu đời hợp tác cùng Toyota cũng như Lexus với thành quả nổi bật nhất là cỗ máy V10 lừng danh trên chiếc Lexus LFA và tham gia vào giải đua xe Công thức 1 nhưng lại không mấy thành công cùng khối động cơ V12 OX99.


CP-7 mẫu xe JDM không phải dân chơi nào cũng biết (3).jpg

Sau khi mọi việc diễn ra không mấy suôn sẻ với đối tác từ Đức, Yamaha tiếp tục tìm đến một công ty thiết kế tại Anh Quốc và kết quả là sự ra đời của một chiếc siêu xe 2 chỗ ngồi sở hữu ngoại hình có phần khá kỳ quặc. Trên thực tế, mẫu xe này được cung cấp sức mạnh bởi khối động cơ V12 có công suất 400 mã lực, cabin dạng bong bóng với ghế hành khách đặt ngay sau lưng ghế lái được lấy cảm hứng từ buồng lái của chiến đấu cơ. Tuy mẫu xe này không được Yamaha đưa vào sản xuất chính thức nhưng vẫn có 3 chiếc được chế tạo với mục đích trưng bày. Một trong số đó hiện đang có mặt tại bảo tàng Yamaha ở Iwata, Shizuoka (Nhật Bản).

2/ SARD MC8 (1995) :


CP-7 mẫu xe JDM không phải dân chơi nào cũng biết (28).jpg

SARD là viết tắt của Sigma Advanced Racing Development, đây là một đội đua kiêm nhà cung cấp phụ tùng độ và là một phần rất quan trọng trong lịch sử đua xe thể thao của Toyota. Chưa hết, SARD cũng là đội đua đầu tiên tại Nhật Bản đủ điều kiện để tham gia giải vô địch Le Mans. Trong những năm 90 của thế kỷ trước, SARD đã lựa chọn mẫu xe có động cơ đặt giữa là Toyota MR2 để làm nền tảng xây dựng cho chiếc xe đua của mình. Cụ thể hơn, đội đua này đã kéo dài và nới rộng khung gầm của chiếc MR2, sau đó tiếp tục cải tiến hệ thống treo, phanh và tính khí động học.


CP-7 mẫu xe JDM không phải dân chơi nào cũng biết (6).jpg

Đáng chú ý nhất phải kể đến việc SARD đã thay thế khối động cơ nguyên bản bằng "trái tim" V8 dung tích 4.0 lít từ Lexus LS400 và bổ sung thêm hai bộ tăng áp. Đây là những trang bị trên chiếc xe đua được SARD sử dụng để tranh tài tại Le Mans, ngoài ra một phiên bản đường trường cũng được phát triển kèm theo. Chỉ có duy nhất 1 chiếc SARD MC8 được sản xuất để vận hành trên đường phố và bất ngờ hơn khi mẫu xe này không còn được cất giữ trong một bộ sưu tập cá nhân. Thay vào đó, chiếc SARD MC8 độc nhất vô nhị này thi thoảng lại bị bắt gặp trên đường phố Nhật Bản. Xe không được bổ sung bộ tăng áp kép như phiên bản đường đua nhưng vẫn cho thấy sức mạnh ấn tượng cùng sự bền bỉ của một chiếc GT.

3/ Tommykaira ZZ (1990-2000):


CP-7 mẫu xe JDM không phải dân chơi nào cũng biết (27).jpg

Là một nhà độ cũng như công ty sản xuất có tiếng tại Nhật Bản, cái tên Tommykaira được đặt theo tên của hai nhà sáng lập Yoshikazu Tomita và Kikuo Kaira. Chắc hẳn tạo hình của chiếc ZZ khiến cho không ít người cảm thấy khá quen thuộc, đó là bởi vì mẫu xe này đã từng xuất hiện trong hai trò chơi đua xe rất nổi tiếng là Gran Turismo và Forza. Một sự thật thú vị về chiếc ZZ khi đây là sản phẩm đầu tiên do Tommykaira độc lập sản xuất được ra mắt vào năm 1990 và không dựa trên bất cứ mẫu xe nào khác trên thị trường.


CP-7 mẫu xe JDM không phải dân chơi nào cũng biết (25).jpg

Cung cấp sức mạnh cho xe là khối động cơ 4 xy-lanh dung tích 2.0 lít do Nissan chế tạo, cỗ máy này sản sinh công suất 190 mã lực – một con số tương đối khiêm tốn. Mặc dù vậy, Tommykaira ZZ vẫn có khả năng tăng tốc ấn tượng nhờ khối lượng tổng chỉ 680 kg, 0-96 km/h chỉ trong 4 giây. Trong khoảng thời gian 10 năm từ năm 1990-2000, Tommykaira bán ra thị trường khoảng 200 chiếc ZZ, sau này dòng xe ZZ được "hồi sinh" vào năm 2014 nhưng lại sử dụng hệ thống dẫn động điện.

4/ Mitsuoka Orochi (2006–2014):


CP-7 mẫu xe JDM không phải dân chơi nào cũng biết (20).jpg

Mitsuoka là một thương hiệu xe hơi coachbuild chuyên chế tạo những chiếc xe có thiết kế độc đáo và kiểu dáng "có một không hai". Thiết kế của các mẫu xe nhà Mitsuoka chủ yếu dựa trên hai thương hiệu lớn là Nissan và Mazda, tuy vậy chiếc Orochi lại được xây dựng dựa trên nền tảng của chiếc Honda NSX thế hệ đầu tiên. Tại thời điểm chiếc Orochi có lần đầu xuất hiện trước công chúng vào năm 2001, Mitsuoka miêu tả "đứa con cưng" là một chiếc siêu xe thời thượng. Trang bị nổi bật của xe có thể kể đến như nội thất bọc da, thân xe bằng sợi carbon, bộ bodykit cuốn hút và cánh gió khí động học. Trong khi đó, phiên bản đặc biệt của chiếc Orochi đi kèm với hệ thống ống xả gồm 4 chụp xả thể thao.


CP-7 mẫu xe JDM không phải dân chơi nào cũng biết (22).jpg

Dù không ai biết chính xác số lượng xe được bán ra thị trường, một điều chắc chắn là con số này bị giới hạn ở mức khá ít ỏi trong suốt vòng đời của Mitsuoka Orochi từ năm 2006-2014. Điểm thú vị nhất mà mẫu xe này sở hữu có lẽ chính là thiết kế có phần hơi "rườm rà" và gây ra không ít những ý kiến trái chiều trên khắp thế giới.

5/ Autech Zagato Stelvio AZ1 (1989-1990):


CP-7 mẫu xe JDM không phải dân chơi nào cũng biết (16).jpg

Nissan Autech Zagato Stelvio AZ1 chắc hẳn là một cái tên không thể thiếu nếu như chúng ta lập danh sách những mẫu xe mang ảnh hưởng của đường nét thiết kế đậm chất thập niên 80. Sản phẩm này được bộ phận chuyên nâng cấp những mẫu xe của Nissan là Autech hợp tác với nhà thiết kế người Ý Zagato, nhằm mục đích tạo ra một chiếc xe thể thao sang trọng dành riêng cho xứ sở Mặt trời mọc.


CP-7 mẫu xe JDM không phải dân chơi nào cũng biết (19).jpg

Mẫu xe này được xây dựng trên nền tảng của chiếc Nissan Leopard, đi cùng với đó là khối động cơ V6 3.0 lít của Nissan nhưng được trang bị thêm bộ tăng áp. Chưa dừng lại ở đó, Autech Zagato Stelvio AZ1 còn khoác lên mình bộ bodykit và nội thất do Zagato đảm nhận. Ban đầu kế hoạch của Nissan là sản xuất 200 chiếc Stelvio AZ1, tuy nhiên vì mức giá quá đắt nên chỉ có 104 chiếc tìm được chủ nhân.

6/ Toyota 222D:


CP-7 mẫu xe JDM không phải dân chơi nào cũng biết (12).jpg

Ngoài việc là mẫu xe đua địa hình đã bị "khai tử", Toyota 222D là một chiếc xe khá thú vị khi được phát triển dựa trên người anh em MR2. Tuy vậy, 222D được trang bị hệ dẫn động 4 bánh và khối động cơ 4 xy-lanh dung tích 2.2 lít đi kèm bộ tăng áp khổng lồ.


CP-7 mẫu xe JDM không phải dân chơi nào cũng biết (9).jpg

Độ trễ turbo trên mẫu xe này kéo dài khoảng 3 giây, theo cảm nhận từ chủ nhân của một trong những chiếc Toyota 222D hiếm hoi cho biết đây là một chiếc xe "điên rồ" và không tài nào điều khiển được. Trong số 11 chiếc được sản xuất, chỉ còn 2 chiếc 222D được cho là còn sống sót và 1 chiếc khác hiện đang được Toyota Motorsport cất giữ tại Cologne (Đức).

7/ Mitsubishi Debonair V 3000 Royal AMG:


CP-7 mẫu xe JDM không phải dân chơi nào cũng biết (13).jpg

Cái tên cuối cùng trong danh sách này là một mẫu xe khá xa lạ, vốn xuất hiện trong lúc bong bóng kinh tế Nhật Bản những năm 1980 và 1990 là Mitsubishi Debonair V 3000 Royal AMG. Được biết, Debonair V 3000 Royal AMG là tiền thân không mấy nổi tiếng của chiếc Mitsubishi Galant cũng được "can thiệp" bởi AMG sau này, đồng thời mẫu xe này cũng thuộc thế hệ sedan hạng sang thứ hai của Mitsubishi và được trang bị bộ bodykit do AMG thiết kế. Tại thời điểm lúc bấy giờ, hãng xe Nhật Bản bán ra thị trường hai phiên bản của dòng xe này bao gồm V 3000 Royal AMG và phiên bản trục cơ sở kéo dài V 150 AMG.

Tham khảo: CARBUZZ

Chia sẻ bài đăng này

Đăng bình luận