Tại triển lãm Paris Motor Show năm 1931, Mercedes-Benz đã trình làng mẫu xe 170 W 15. Đây là một mẫu xe gia đình với những bước tiến sáng tạo về mặt kỹ thuật cùng dáng vẻ nhỏ gọn, giá cả phải chăng. Mercedes-Benz 170 W 15 là mẫu xe thương mại đầu tiên được trang bị một số công nghệ hiện đại như hệ thống treo độc lập và trục xoay. Về nguyên bản, mẫu xe được trang bị động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng M 15 dung tích 1.692 cc có khả năng sản sinh mức công suất 32 mã lực.
Mẫu xe này đã sớm có được những thành công bước đầu với 4.438 chiếc được bán ra ngay trong năm đầu sản xuất thương mại. Con số này chiếm tới 75% tổng số xe gia đình được bán ra trong năm 1932 (5.996 chiếc xe). Mẫu xe này được sản xuất thương mại cho tới năm 1934 và có tổng cộng 13.775 chiếc xe thuộc dòng này được sản xuất với 10 biến thể khác nhau trước khi được thay thế bởi mẫu 170 V (W 136).
Mercedes-Benz 170 W 15 được ra mắt sau 5 năm kể từ khi Daimler-Motoren-Gesellschaft (DMG) hợp nhất với Benz & Cie. vào năm 1926 để thành lập Daimler-Benz AG. Trong giai đoạn hợp nhất của hai doanh nghiệp đã phát sinh một số khó khăn về việc tái tổ chức hoạt động, chính vì thế đã ảnh hưởng không nhỏ tới dự án phát triển một chiếc xe gia đinh nhỏ gọn với tiêu chuẩn kỹ thuật cao và giá cả phải chăng.
Chiếc Mercedes 6/25/40 hp do Paul Daimler thiết kế được ra mắt vào năm 1923, tuy nhiên mẫu xe này chỉ được sản xuất thương mại trong vòng 2 năm do giá bán đắt, khó thu hút nhiều khách hàng. Ngay sau mẫu xe này, Benz & Cie. đã phát triển mẫu Mercedes-Benz 10/30 hp nhằm cạnh tranh trong phân khúc xe gia đình này. Tuy nhiên, mẫu xe nhỏ gọn này cũng chỉ được sản xuất đến năm 1927 do không còn khả năng cạnh tranh trên thị trường với những mẫu xe thuộc thương hiệu khác. Mẫu xe Mercedes-Benz 8/38 hp W 02 với động cơ 6 xi-lanh, dung tích 2 lít từng được phát triển dưới sự chỉ đạo của Ferdinand Porsche nhưng cũng sở hữu thiết kế bảo thủ với trang bị trục cứng.
Vào cuối những năm 1920, thương hiệu đã tiến hành đẩy mạnh phát triển một mẫu xe nhỏ gọn, sáng tạo cùng nhiều công nghệ hiện đại. Các kỹ sư của Benz ở Mannheim đã sớm đưa ra ý kiến về việc áp dụng hệ thống treo bánh độc lập với trục xoay lên các mẫu xe vào năm 1921. Công nghệ này đã được áp dụng thành công trên những xe đua nhưng vẫn không được chuyển giao để áp dụng cho các mẫu xe thương mại.
Từ năm 1928 trở đi, Mercedes-Benz đã quyết tâm theo đuổi ý tưởng về việc chế tạo một chiếc xe nhỏ gọn, hiện đại để có thể thu hút nhiều khách hàng hơn cũng như đem lại cơ hội mở rộng phạm vi sản xuất, tăng số lượng xe được bán ra. Vào năm 1928, Hội đồng quản trị của Công ty đã thảo luận nhằm lựa chọn giữa việc phát triển mẫu xe có động cơ 1.6 lít hoặc 1.5 lít. Ngay sau đó, Hội đông quản trị đã quyết định không sản xuất mẫu 1.6 lít và tiếp tục thử nghiệm mẫu xe còn lại.
Vào cuối tháng 6 năm 1930, Wilhelm Kissel, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Daimler-Benz AG trong giai đoạn từ năm 1926 đến năm 1942 đã viết về tầm quan trọng của chiếc Mercedes-Benz 170 sau này: “Câu hỏi về hệ dẫn động cầu trước và trục xoay đã là chủ đề thu hút sự chú ý đáng kể trong toàn ngành công nghiệp xe hơi trong một vài năm trở lại đây, thật khó để có thể phủ nhận về những lợi ích mà hệ thống này đem lại cho sự phát triển của những chiếc xe”. Vào ngày 1 tháng 6 năm 1931, đội ngũ đã quyết định sản xuất mẫu xe 170 với chiều dài cơ sở 2.600 mm, trọng lượng tổng thể của xe là 1.455 kg và tốc độ tối đa có thể đạt mức 90 km/h.
Ngay từ những ngày đầu ra mắt công chúng, Mercedes-Benz 170 đã sớm gây ấn tượng với hệ thống treo đem lại sự thoải mái cùng khả năng bám đường tốt hơn cùng độ an toàn vượt trội khi xử lý. Với những ưu điểm này, W 15 được người tiêu dùng đón nhận nhiệt tình với mức giá cực rẻ chỉ 4.400 Reichsmarks. Wilhelm Kissel, Cựu thành viên chủ tịch Hội đồng quản trị của thương hiệu từng nhấn mạnh: “Chúng tôi là thương hiệu duy nhất có thể bán nhiều hơn 1.700 xe gia đình trong năm nay so với năm 1931 nhờ vào mẫu xe trang bị động cơ 1.7 lít của chúng tôi. Chúng tôi đã được cứu nhờ sự tuyệt vời của trang bị trục quay và chất lượng của động cơ diesel.”
Mẫu xe Mercedes-Benz 170 có chiều dài tổng thể chỉ 3.940 mm và đã sớm nhận được những đánh giá tích cực từ cả báo giới và những người tiêu dùng. Ngay từ tháng 10 năm 1931, tờ Automobil Revue đã tổng kết: “Những đánh giá của chuyên gia cũng như những người tiêu dùng thông thái sẽ luôn có chiều hướng ủng hộ chiếc Little Mercedes”.
Tham khảo: Daimler