Trong sự kiện trực tuyến Mercedes-Benz Vietnam Virtual Show – BEYOND, Mercedes S-Class thế hệ mới (V223) mẫu sedan hạng sang ngôi sao ba cánh đã chính thức ra mắt với 2 phiên bản S 450 và S 450 Luxury, giá bán lần lượt là 5,199 tỷ đồng và 5,749 tỷ đồng
S-Class là mẫu xe đầu bảng của Mercedes-Benz, đại diện cho kinh nghiệm chế tác cơ khí đỉnh cao thiết lập chuẩn mực sang trọng trong ngành công nghiệp ô tô. Khách hàng có thể trải nghiệm S-Class bằng tất cả các giác quan – ngắm nhìn, cảm nhận, lắng nghe, hoặc qua từng nhịp thở – cùng hàng loạt cải tiến hỗ trợ người lái, bảo vệ hành khách, và công nghệ tương tác khi sử dụng. Mercedes-Benz kiến tạo một thế hệ mới của phương tiện di chuyển cá nhân trên nền tảng công nghệ có khả năng thấu hiểu để phục vụ con người.
- Hơn 100 năm chinh phục phân khúc hạng sang
- Mercedes S-Class: Hình thái mới của sự sang trọng
- Mercedes S-Class 2021: Cách mạng kỹ thuật số bên trong khoang xe
- Mercedes S-Class 2021 công nghệ ánh sáng: Tân tiến cả trong và ngoài xe
- MBUX thế hệ thứ hai
- Công nghệ tối tân, tiện nghi tối đa
- Chủ động trong mọi tình huống
- Chuẩn mực mới về an toàn thụ động
- Hệ thống treo Mercedes S-Class 2021: Êm ái và linh hoạt
- Động cơ Mercedes S-Class 2021
Hơn 100 năm chinh phục phân khúc hạng sang
S-Class là linh hồn và trái tim, hiện thân cho những giá trị tinh túy của thương hiệu Mercedes-Benz: kinh nghiệm chế tạo cơ khí, kỹ nghệ chế tác nội thất, kết hợp cùng công nghệ kỹ thuật số của tương lai. Thành tựu 135 năm chế tạo xe hơi song hành cùng trí tuệ nhân tạo đã tạo nên phiên bản S-Class thế hệ mới nhất.
Từ 70 năm trước, Mercedes-Benz đã đặt nền móng cho mẫu xe hạng sang đầu bảng của mình với chiếc 220. Kể từ khi ra mắt năm 1951, đã có 4 triệu chiếc S-Class và các mẫu xe tiền thân được giao tới tay khách hàng trên toàn thế giới. Tên gọi “S-Class” chính thức xuất hiện với series 116 vào năm 1972. Chỉ tính riêng thế hệ vừa qua, đã có 500.000 khách hàng lựa chọn S-Class Saloon.
Mercedes S-Class: Hình thái mới của sự sang trọng
Với phần mũi phía trước bánh xe ngắn, chiều dài cơ sở lớn và phần đuôi phía sau bánh xe hài hòa, S-Class mang tỷ lệ hoàn hảo của một chiếc saloon cổ điển. Chiều rộng cơ sở lớn kết hợp bánh xe đặt sát phía ngoài đem tới cho chiếc xe vẻ bề thế. Các đường gân chạy dọc thân xe đã được tinh giản, cùng thiết kế bề mặt được tạo khối thông minh cho hiệu ứng ánh sáng đặc biệt.
Phần mũi xe gây ấn tượng với lưới tản nhiệt quyền uy. Diện mạo tinh giản mới trên S-Class đạt đến chỉ số khí động học chỉ 0,22 Cd, trở thành một trong những mẫu xe lướt gió tốt nhất trên thế giới, đặc biệt ở trong phân khúc saloon hạng sang.
Đèn định vị ban ngày 3 điểm đặc trưng của S-Class mang thiết kế phẳng và gọn gàng hơn tạo nên nét cá tính cho xe. Tay nắm cửa thiết kế dạng ẩn vào thân xe là trang bị hoàn toàn mới trên S 450 và S 450 Luxury, có thể tự động nâng lên bằng điện khi người lái chạm vào tay nắm cửa, tích hợp chức năng chìa khóa thông minh KEYLESS-GO. Trong trường hợp xảy ra va chạm, tay nắm cửa cũng sẽ tự động nâng lên để đảm bảo an toàn.
Sự năng động của S-Class tiếp tục thể hiện ở đuôi xe. Nhờ thiết kế 3D tạo chiều sâu thông qua các chi tiết tinh xảo và chính xác bên trong cùng với hiệu ứng chuyển động tinh tế, cụm đèn hậu góp phần gia tăng tính sang trọng và khiến S-Class nổi bật vào ban ngày cũng như trong đêm. S 450 sử dụng mâm hợp kim đa chấu 19 inch, và S 450 Luxury nổi bật với mâm hợp kim đa chấu 20 inch.
Mercedes S-Class 2021: Cách mạng kỹ thuật số bên trong khoang xe
S-Class luôn được coi là nơi tuyệt vời nhất để kết hợp làm việc khi di chuyển một cách thoải mái và thư giãn. Trên S-Class thế hệ mới, nội thất được nâng cấp toàn bộ để xứng đáng trở thành một chốn thân thuộc thứ ba, bên cạnh nhà và văn phòng làm việc. Kích thước cả hàng ghế trước cũng như ghế sau đều có sự cải thiện, mang lại cảm nhận không gian hào phóng tương xứng kỳ vọng dành cho S-Class.
Nguồn cảm hứng từ kiến trúc nội thất và thiết kế du thuyền đã trở thành tiền đề của cuộc cách mạng trong quá trình hoàn thiện không gian xe. S-Class giao thoa hài hòa giữa công nghệ kỹ thuật số và những chất liệu sang trọng truyền thống. Việc giảm bớt số lượng các nút bấm nhấn mạnh thêm phong cách tối giản bên trong nội thất. S 450 được trang bị ghế da Nappa, trong khi S 450 Luxury nâng cấp lên ghế Nappa Exclusive và gói nội thất Exclusive.
Không chỉ có tới 5 màn hình trên phiên bản S 450 Luxury, nội thất của S-Class còn gây ấn tượng với bề mặt trang trí bảng táp-lô phối sợi kim loại trên S 450 Luxury và ốp gỗ open-pore trên S 450. Chi tiết này mở rộng sang hai bên và ôm trọn lấy khoang hành khách.
Các chi tiết thiết kế mới còn bao gồm cửa gió điều hòa trung tâm hình chữ nhật với các thanh ngang điều chỉnh hướng gió. Bên cạnh đó là hai cửa gió thanh mảnh đặt dọc mỗi bên của bảng táp-lô. Kiểu dáng mới lạ và bắt mắt của cửa gió nhấn mạnh thêm cách tiếp cận hiện đại trong thiết kế nội thất.
Bảng đồng hồ kỹ thuật số và màn hình giải trí trung tâm cũng là những chi tiết kiến tạo vào phong cách thẩm mỹ mới toàn diện của S-Class. Chủ nhân có thể cá nhân hóa giao diện của hai màn hình này với bốn phong cách khác nhau (Discreet, Sporty, Exclusive, Classic) và ba chế độ sử dụng (Navigation, Assistance, Service).
Mercedes S-Class 2021 công nghệ ánh sáng: Tân tiến cả trong và ngoài xe
Cụm đèn trước MULTIBEAM LED bao gồm 84 bóng LED nhỏ mỗi được sắp xếp thành ba hàng mỗi bên, tạo nên mạng lưới chiếu sáng ma trận. Với công nghệ này, ánh sáng ở cả chế độ chiếu xa và chế độ chiếu gần đều được điều khiển một cách chính xác để mở rộng diện tích chiếu sáng mà không gây chói mắt cho các phương tiện khác.
S-Class tiếp tục áp dụng công nghệ LED để nâng cấp hệ thống đèn viền nội thất. Số lượng bóng LED trong nội thất đã tăng từ 40 lên 263 bóng và có độ sáng tối đa 200 candela/m2, gấp 10 lần so với thế hệ trước. Tùy thuộc vào ánh sáng môi trường xung quanh, hệ thống sẽ tự động thay đổi chế độ ban ngày và ban đêm. Có tới 64 màu và 20 mức sáng khác nhau có thể lựa chọn thông qua MBUX hoặc câu lệnh “Hey Mercedes”.
Hơn thế nữa, hệ thống đèn viền nội thất chủ động có trên S 450 Luxury còn có thể thực hiện các chức năng cảnh báo thông minh bằng hiệu ứng ánh sáng khi kết hợp cùng hệ thống an toàn chủ động.
Ví dụ, Hệ thống Cảnh báo Điểm mù Chủ động (Active Blind Spot Assist) sẽ cảnh báo bằng tín hiệu đèn màu đỏ nếu có nguy cơ xảy ra va chạm. Chức năng cảnh báo khi mở cửa cũng sẽ nháy đèn màu đỏ trên cánh cửa nếu có khả năng gây nguy hiểm với các phương tiện khác khi hành khách chuẩn bị bước ra khỏi xe.
Hệ thống đèn viền nội thất chủ động cũng sẽ tương tác với hành khách khi sử dụng các tính năng tiện nghi khác. Ví dụ khi tăng hoặc giảm nhiệt độ điều hòa, hiệu ứng đèn sẽ xuất hiện từng nhịp với các màu tương ứng.
MBUX thế hệ thứ hai
Một trong những công nghệ nổi bật giúp thay đổi toàn diện cách tương tác với xe Mercedes-Benz trong những năm gần đây là hệ điều hành MBUX (Mercedes-Benz User Experience). S-Class là chiếc xe đầu tiên được trang bị thế hệ thứ 2 của MBUX – một phần quan trọng trong cách tiếp cận lấy con người làm trọng tâm của S-Class.
Toàn bộ phần cứng và phần mềm đã được nâng cấp để khiến chiếc xe trở nên thông minh hơn, bao gồm tối đa 5 màn hình giúp sử dụng xe thuận tiện hơn, trong đó có màn hình cảm ứng trung tâm sử dụng công nghệ OLED. Toàn bộ hệ thống được tối ưu để cá nhân hóa giao diện và vận hành trực quan.
Thông qua các camera trên bảng điều khiển trần xe và thuật toán tự học, tính năng điều khiển cử chỉ MBUX trên S 450 Luxury có khả năng nhận diện và dự đoán trước được các ý định cũng như mong muốn của hành khách. Hệ thống có thể phân tích các cử động tay, đầu và ngôn ngữ cơ thể để ra lệnh phản hồi cho các chức năng tương ứng trên xe.
Trên cả S 450 và S 450 Luxury, hệ thống giải trí cao cấp MBUX High-end dành cho hàng ghế sau bao gồm hai màn hình cảm ứng 11,6 inch đặt sau lưng ghế trước. Trên S 450 Luxury, máy tính bảng MBUX được tích hợp trong tựa tay trung tâm và có thể tháo rời để sử dụng bên ngoài xe cũng như cài đặt các ứng dụng Android.
Tại bất kỳ vị trí nào trong xe, hành khách cũng có thể sử dụng máy tính bảng MBUX như một trợ lý từ xa dành cho tất cả các tính năng của hệ thống giải trí phía sau. Tai nghe không dây Mercedes-Benz cũng được trang bị sẵn, ngoài ra người ngồi có thể kết nối điện thoại thông minh với hệ thống giải trí thông qua Wifi hoặc HDMI.
Công nghệ tối tân, tiện nghi tối đa
Có tới 19 mô-tơ điện được trang bị cho ghế trước để đem lại trải nghiệm thoải mái nhất cho người ngồi – con số cho thấy mức độ tân tiến của ghế trên S-Class.
Trên cả hai phiên bản S-Class mới, hàng ghế sau có chức năng điều chỉnh đa hướng, sưởi đa vị trí và đi kèm tựa đầu cao cấp điều chỉnh 8 hướng. Phần ôm hông hai bên ghế và tựa sau hông có thể điều chỉnh để phù hợp với hình thể của từng hành khách. Ghế sau hạng thương gia có thể ngả lưng tối đa 43,5 độ và tích hợp chức năng massage (bao gồm massage bắp chân).
Hiệu ứng massage đá nóng được tạo nên bởi các đệm hơi liên tục bơm căng bên trong ghế, kết hợp với chức năng sưởi. Hệ thống đệm hơi đặt gần hơn với bề mặt ghế, giúp người ngồi tận hưởng các chế độ massage hiệu quả hơn.
Chủ động trong mọi tình huống
Các hệ thống an toàn chủ động lần đầu tiên có mặt trên S-Class tại Việt Nam sẽ giảm thiểu căng thẳng khi lái xe. Với khả năng hỗ trợ kiểm soát tốc độ, khoảng cách, các hệ thống thông minh giúp người lái duy trì sự tỉnh táo lâu hơn, từ đó tới đích an toàn và thoải mái hơn. Khi có nguy hiểm tiềm ẩn, các tính năng hỗ trợ phản xạ tương ứng với từng tình huống để giảm thiểu mức độ nghiêm trọng, hoặc thậm chí phòng tránh được tai nạn.
S 450 và S 450 Luxury được trang bị tổng cộng 5 cảm biến radar, 5 camera và 12 cảm biến siêu âm cự ly gần để phục vụ các hệ thống an toàn chủ động, bao gồm:
‑ Hệ thống hỗ trợ giữ khoảng cách chủ động DISTRONIC: Có thể hoạt động trên cao tốc, quốc lộ hoặc trong thành phố. Hệ thống thông minh giúp tự động duy trì khoảng cách đã chọn với xe phía trước.
‑ Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường chủ động Active Lane Keeping Assist: Sử dụng camera để nhận diện tình huống xe vượt qua vạch kẻ làn đường hoặc mép đường, giúp người lái tránh vô ý vượt sang làn bên cạnh. Hệ thống cũng sẽ can thiệp nếu có khả năng gây va chạm với các xe chạy cùng chiều hoặc ngược chiều ở phần đường bên cạnh.
‑ Hệ thống hỗ trợ phanh chủ động Active Brake Assist: Sử dụng cảm biến để phát hiện nguy cơ xảy ra va chạm với xe chạy phía trước, xe băng qua đường hoặc xe chạy đối diện. Hệ thống sẽ phát tín hiệu cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh, và chủ động phanh khẩn cấp nếu người lái không phản xạ kịp thời. Nếu người lái phanh quá nhẹ, hệ thống sẽ tự động gia tăng lực phanh cần thiết.
‑ Hệ thống cảnh báo điểm mù chủ động Active Blind Spot Assist tích hợp chức năng cảnh báo khi mở cửa: Hệ thống sẽ cảnh báo nếu có khả năng xảy ra va chạm với phương tiện chạy song song hai bên trong dải tốc độ 10 – 200 km/h. Khi xe đang dừng, hệ thống sẽ cảnh báo nếu có phương tiện khác đang tiến lại gần lúc mở cửa xe.
‑ Hệ thống hỗ trợ đánh lái tránh va chạm: Hỗ trợ khi người lái có thao tác khẩn cấp để tránh va chạm với vật thể khác ở tốc độ dưới 108 km/h. Trên S-Class, hệ thống có thể nhận diện được người đi bộ đứng yên hoặc đang sang đường, thậm chí cả xe đạp đang băng ngang.
‑ PRE-SAFE® Impulse Side: Hệ thống sẽ đẩy người lái và hành khách phía trước ra khỏi vùng nguy hiểm khi sắp xảy ra va chạm trực diện ngang hông xe, bằng cách bơm căng hông bên ghế chỉ trong vài phần trăm giây.
Chuẩn mực mới về an toàn thụ động
Ngoài các công nghệ chủ động, S-Class cũng là mẫu xe dẫn đầu về an toàn thụ động với thiết kế khung xe thông minh và các hệ thống tân tiến hạn chế thương tích. Khung xe mới của S-Class có hàm lượng nhôm lên tới hơn 50%, mang lại mức độ an toàn cao khi va chạm, trong khi giảm trọng lượng và có độ cứng vững cao để gia tăng khả năng xử lý khi vận hành. Hơn thế nữa, hệ thống khung gầm mới cũng đặc biệt xuất sắc trong việc xử lý tiếng ồn và rung động.
Ghế sau hạng thương gia của S-Class tích hợp túi khí phía dưới đệm ghế. Khi xảy ra va chạm, túi khí đặc biệt này sẽ nâng đệm ghế lên để tránh người ngồi bị trượt qua dây an toàn về phía trước. Hệ thống chỉ kích hoạt khi người ngồi đang ngả lưng ở vị trí thư giãn trên ghế thương gia.
Trong các tình huống va chạm nghiêm trọng và hành khách có thắt dây an toàn, túi khí sau lưng ghế trước dành cho hai người ngồi sau sẽ giảm đáng kể tác động tới phần đầu và cổ. Cả S 450 và S 450 Luxury đều được trang bị túi khí dưới đệm ghế thương gia và túi khí sau lưng ghế trước, giúp S-Class thiết lập một chuẩn mực mới về an toàn dành cho hành khách phía sau.
Hệ thống treo Mercedes S-Class 2021: Êm ái và linh hoạt
Hệ thống treo khí nén AIRMATIC trên S-Class mới có thể phản ứng một cách nhanh nhạy với điều kiện đường sá bằng cách tự động tinh chỉnh chế độ giảm chấn tại từng bánh xe. Một loạt các cảm biến tối tân và thuật toán sẽ phân tích để cô lập rung động ngay tại bánh xe trực tiếp đi qua xóc, tránh truyền tới các bánh xe còn lại hoặc đi vào trong nội thất.
Thân xe luôn được giữ cân bằng ở tất cả các tải trọng, song đồng thời cũng có thể thay đổi tùy thuộc theo các chế độ lái. Ví dụ, ở chế độ lái COMFORT thân xe sẽ tự động hạ thấp 10mm tại tốc độ trên 120 km/h, và tiếp tục hạ thấp thêm 10 mm nữa tại tốc độ trên 160 km/h để giảm lực cản khí động học và tăng tính ổn định. Tại chế độ SPORT và SPORT+, thân xe sẽ thấp hơn lần lượt 10mm và 17mm so với độ cao tiêu chuẩn. Trong khi đó ở tốc độ dưới 60 km/h, người lái có thể nâng gầm xe cao thêm 30mm chỉ bằng một nút bấm.
Trên S 450 Luxury được trang bị hệ thống đánh lái bánh sau, tỷ số truyền lái tại cầu trước đã được cải thiện 15%. Điều này khiến cảm giác đánh lái linh hoạt hơn và cần ít thao tác hơn từ người lái. Tùy thuộc vào tốc độ di chuyển và góc đánh lái, cầu sau có thể quay cùng chiều hoặc ngược chiều với cầu trước. Nhờ vậy, bán kính quay đầu tối thiểu của S 450 Luxury giảm xuống chỉ còn 5,85 m trong khi thân xe ổn định hơn khi chuyển làn ở dải tốc độ trên 60 km/h.
Động cơ Mercedes S-Class 2021
S 450 và S 450 Luxury được trang bị động cơ M 256 3.0 lít 6 xy-lanh thẳng hàng mới, tích hợp công nghệ hỗ trợ điện EQ Boost 48V. Với công suất cực đại 367 mã lực tại 5500 – 6100 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 500Nm tại 1600 – 4500 vòng/phút, xe có thể tăng tốc 0 – 100 km/h sau 5,3 giây và đạt tốc độ tối đa 250km/h (được giới hạn điện tử).
Công nghệ EQ Boost có thể bổ sung 22 mã lực và 250 Nm trong thời gian ngắn để hỗ trợ quá trình tăng tốc. Ngoài ra, hiện tượng trễ tăng áp cũng được loại bỏ và quá trình khởi động lại động cơ sau khi tự động ngắt (start/stop) cũng diễn ra êm ái hơn.
S-Class thế hệ mới 2021 được Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) phân phối với hai phiên bản trục cơ sở kéo dài S 450 và S 450 Luxury, nhập khẩu trực tiếp từ Đức. Giá bán của S 450 và S 450 Luxury lần lượt là 5,199 tỷ đồng và 5,749 tỷ đồng, đi kèm chế độ bảo hành 3 năm, có thể mở rộng đến 5 năm.
Tham khảo Mercedes-Benz
>>> Xem thêm:
Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BAS (brake assist system) đã được Mercedes Benz giới thiệu 25 năm trước
Mercedes-Benz sẽ trang bị âm thanh vòm Dolby Atmos kết hợp cùng hệ thống loa Burmester High-end
Mercedes-Benz EQB: SUV gia đình vừa thực dụng, vừa thân thiện với môi trường
Mercedes-Benz S-Class thế hệ mới sẽ ra mắt trong sự kiện Mercedes-Benz Việt Nam Virtual Show – Beyond