Audi cùng tay đua Ken Block vừa qua đã hợp tác trong một dự án đặc biệt với việc chế tạo ra một mẫu Concept xe đua được hiện đại hóa từ mẫu xe đua huyền thoại những năm 80 Audi Sport Quattro S1. Bên cạnh việc sở hữu một diện mạo khí động học ấn tượng, Audi S1 E-tron Quattro Hoonitron còn gây ấn tượng với việc được trang bị hệ dẫn động điện thay vì động cơ đốt trong truyền thống thường thấy trên những mẫu xe đua.
Để chuẩn bị cho một màn trình diễn Gymkhana với mẫu xe hoàn toàn bằng điện được gọi là Elektrikhana, tay đua nổi tiếng Ken Block đã hợp tác với Audi để tạo ra một chiếc xe đua chạy Gymkhana độc nhất vô nhị. Sau một thời gian hợp tác, chiếc xe đua được lộ diện với một diện mạo khác biệt, thiết kế tổng thể hiện đại cùng những màu sắc đặc trưng của Audi Sport. Hơn hết, đội ngũ phát triển cho biết mẫu xe này được lấy cảm hứng chính từ nguyên mẫu là chiếc xe đua Audi Sport Quattro S1 đã từng tham gia tranh tài tại Pikes Peak Hill Climb vào những năm 80.
Mẫu xe đua chạy điện mới này có tên gọi chính thức là Audi S1 E-tron Quattro Hoonitron. Chiếc xe độc đáo được thiết kế tích hợp hàng loạt chi tiết giống với mẫu xe đua cổ với loạt chi tiết thiết kế độc đáo như cánh gió sau cỡ lớn, phần cản trước được thiết kế kéo dài, đầu xe được kéo dài và khoang lái được dồn hết cỡ về phần đuôi xe. Chính thiết kế này đã đem tới một cái nhìn mới cho cấu trúc của chiếc xe đua Quattro S1 trong quá khứ.
Ken Block cho biết: “S1 Hoonitron kết hợp rất nhiều chi tiết đặc trưng cùng nhiều hình ảnh mang tính biểu tượng đã làm Audi nổi tiếng trong cả những năm 90. Thật tuyệt vời khi các nhà thiết kế của Audi đã lấy cảm hứng cho chiếc xe đua Gymkhana này chính từ những hình tượng huy hoàng trong quá khứ, đồng thời cũng đem tới cho xe những công nghệ hiện đại, độc đáo của thương hiệu cho chiếc xe đua S1 Hoonitron.”
Anh cũng chia sẻ thêm: “Audi đã cho tôi cơ hội lái thử chiếc xe đua trong vài ngày ở Đức. Chúng tôi đã quen với rất nhiều loại xe sử dụng động cơ đốt trong và hộp số nhưng có rất nhiều điều mới mẻ để tôi học hỏi ở đây. Việc sử dụng một chiếc xe đua chạy điện để thực hiện những cuộc đua quen thuộc nhưng với tôi, đây thực sự là một trải nghiệm hoàn toàn mới.”
Mẫu xe được trang bị hai động cơ điện cùng hệ dẫn động bốn bánh Quattro đặc trưng. Cho dù thương hiệu Audi hiện tại không tiết lộ sức mạnh của chiếc xe đua này, tuy nhiên một trong những mẫu xe đua tương tự là Audi RS Q E-tron được dùng trong giải đua Dakar sở hữu động cơ thừa hưởng từ xe đua Audi Formula E với mức công suất đầu ra cán mốc 671 mã lực. Audi đã tiết lộ rằng S1 E-tron Quattro Hoonitron có khung gầm được làm hoàn toàn bằng sợi carbon và được thiết kế theo tiêu chuẩn an toàn của FIA.
Chiếc xe đua này được xây dựng tại nhà máy Neckarsulm của thương hiệu Audi. Nơi đây cũng chính là nơi thương hiệu đang tiến hành sản xuất Audi RS E-tron GT. Ngoài ra, đội ngũ thiết kế của Audi tại Ingolstadt chịu trách nhiệm về việc thiết kế và tạo hình cho chiếc xe. Marc Lichte, trưởng nhóm thiết kế của Audi cho biết: “Chúng tôi đã rất vui mừng khi lần đầu tiên nghe về dự án này.
Trong khi quá trình thiết kế của chúng tôi thường mất từ một đến một năm rưỡi, chúng tôi chỉ có bốn tuần để hoàn thành bản vẽ đầu tiên đến thiết kế cuối cùng. Chúng tôi thường xuyên liên lạc với Ken Block và nhóm của anh ấy và tham gia vào các cuộc trao đổi chuyên sâu. Audi S1 E-tron Quattro Hoonitron sẽ sớm được phô diễn sức mạnh tại Elektrikhana với tay đua Ken Block ngồi sau tay lái.
Ken Block cho biết: “Hiện Audi đã phát triển chiếc xe này cho tôi và nhóm của tôi, đồng thời thương hiệu cũng sẽ tham gia cùng chúng tôi trong dự án tiếp theo và thương hiệu đã biến giấc mơ của tôi thành hiện thực. Hoonitron hiện đang viết chương tiếp theo trong lịch sử của chúng tôi và đưa bộ Gymkhana sang một chương mới.”
Tham khảo: Audi