Đức là thị trường lớn nhất trên toàn thế giới của những chiếc xe điện đến từ thương hiệu MINI. Trong năm qua, hơn 1/5 số MINI xuất xưởng (khoảng 23,6%) là xe chạy hoàn toàn bằng điện. MINI Electric đóng vai trò quan trọng đối với thương hiệu vào năm 2021 khi mang lại mức tăng trưởng lên tới 132%. Với MINI Cooper SE Countryman ALL4 plug-in hybrid, doanh số tổng thể của các mẫu xe điện tăng hơn 70% so với năm trước.
Người đứng đầu MINI Đức, Ulrike von Mirbach, vui mừng chia sẻ: “Vào năm 2021, chúng tôi đã giao tổng cộng 10.140 xe MINI Electric (MINI Cooper SE) cho khách hàng, điều đó có nghĩa là đã có gần 15.000 mẫu MINI chạy điện đang vận hành trên các con đường của Đức. Cô đã bàn giao chiếc MINI chạy điện thứ 10.000 cho chủ sở hữu tên Andreas Hankel, tại BMW Welt vào ngày 30 tháng 12 năm 2021. Sự kiện này cũng có sự tham gia của Bernd Körber, người đứng đầu MINI và Bernhard Kuhnt, người đứng đầu Thị trường Đức, Erwin Winterholler, giám đốc điều hành của phòng trưng bày Widmann & Winterholler.
Theo các thông tin đo lường, tại Đức trong năm 2021 có tổng cộng 43.004 chiếc MINI đã được đăng ký. Cho dù tình trạng khó khăn về nguồn cung do đại dịch Covid-19, doanh số MINI chỉ thấp hơn khoảng 2,7% so với cùng kỳ năm trước. Hiện tại, dòng xe MINI Cooper SE chạy hoàn toàn bằng điện đang được chế tạo tại Plant Oxford. Thế hệ tiếp theo của MINI Countryman cũng sẽ rời dây chuyền sản xuất ở Leipzig dưới dạng một mẫu xe điện từ năm 2023. Cùng năm đó, việc sản xuất các mẫu MINI chạy hoàn toàn bằng điện cũng sẽ được bắt đầu tại Trung Quốc.
Von Mirbach giải thích: “Giống như cách mà chiếc xe MINI đầu tiên mang lại một xu hướng mới cách đây hơn 60 năm, chúng tôi đang thực hiện bước tiếp theo bằng cách chuyển những chiếc xe MINI sang chạy hoàn toàn bằng điện từ đầu những năm 2030 trở đi”.
Một trong những yếu tố dẫn đến việc MINI chạy điện trở nên phổ biến là do MINI Charging cung cấp cho những vị chủ xe MINI tại Đức các giải pháp linh hoạt để sạc điện tại nhà và nơi làm việc, cũng như quyền truy cập vào một trong những mạng sạc công cộng lớn nhất Châu Âu với hơn 250.000 điểm sạc.
Vì đây là công nghệ truyền động mới nên khách hàng cần được tư vấn kỹ hơn về khả năng điều khiển xe điện. Tại khoảng 200 địa điểm ở Đức, các nhà quản lý thương hiệu MINI có trình độ cao và đại diện bán hàng cung cấp dịch vụ tư vấn cá nhân về tất cả các chủ đề liên quan đến khả năng vận hành bằng điện chẳng hạn như về xe, cơ sở hạ tầng sạc điện và hồ sơ lái xe cá nhân của khách hàng. Các chiến dịch lái thử mở rộng tại các đại lý đã giúp khơi dậy sự nhiệt tình của khách hàng MINI đối với những chiếc xe điện.
MINI đang tận dụng khả năng số hóa để tạo ra các hệ điều hành tiện nghi hơn và các hình thức tùy chỉnh mới sáng tạo. Ứng dụng MINI cho phép khách hàng người điều khiển phương tiện điện tử sử dụng nhiều chức năng di động điện tử chẳng hạn như màn hình hiển thị phạm vi có thể di chuyển còn lại, trạng thái sạc, bộ hẹn giờ cho các phiên sạc và hệ thống điều hòa không khí cũng như truy cập vào các trạm sạc MINI Charging.
MINI Cooper SE vận hành bằng một động cơ điện dẫn động cầu trước, có khả năng sản sinh lượng công suất tối đa 181 mã lực nhờ đạt mô men xoắn cực đại 270 Nm. Với “nội lực” này, Cooper SE chỉ mất 7,3 giây để tăng tốc từ 0 – 1000 km/h. Xe bị giới hạn mức tốc độ tối đa đạt được ở 150 km/h bằng cơ chế điện tử. Cooper SE có 4 chế độ lái MINI Driving Modes để người lái lựa chọn: Tiêu chuẩn – Standard, Thể thao – Sport, Tiết kiệm – Green và “Siêu” Tiết kiệm – Green+.
Cung cấp năng lượng cho động cơ điện của Cooper SE là khối pin lithium-ion 32,6kWh, mang lại tầm hoạt động từ 235 tới 270 km đo theo chuẩn WLTP toàn cầu, nhưng được chuyển đổi sang chuẩn NEDC của châu Âu để tiện cho việc so sánh. Cổng sạc điện cho xe nằm ở đúng vị trí nắp nhiên liệu như trên một chiếc MINI động cơ đốt trong bình thường. Với bộ sạc công suất 11kW, thời gian sạc từ 0-80% trên MINI Cooper SE là 2,5 giờ và 0-100% là 3,5 giờ. Nếu sử dụng trạm sạc nhanh 50 kW, thời gian sạc 80% được rút ngắn chỉ còn 35 phút.
Tham khảo: BMW