Mới đây, thương hiệu xe hơi Nhật Bản Toyota đã chính thức đánh bại thương hiệu General Motors trên chính đất Mỹ – Thị trường quê nhà của thương hiệu này. Thông thường, nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất của một quốc gia có xu hướng là một nhà sản xuất ô tô đến từ chính quốc gia đó. Đối với thị trường Mỹ, General Motors là một ông lớn có vị trí thống lĩnh trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, lần đầu tiên sau 90 năm General Motors đứng đầu về doanh số bán hàng, năm qua Toyota đã “vượt mặt” thương hiệu này.
Theo một báo cáo gần đây từ Wall Street Journal, sự thay đổi về thứ hạng này là do kết quả của tình trạng thiếu hụt nguồn cung cấp chip đang diễn ra và điều này đã gây ra sự gián đoạn trong ngành xe hơi trong một thời gian khá dài.
Toyota báo cáo doanh số bán hàng cuối năm của họ tại Mỹ ở mức 2,3 triệu xe trong năm vừa qua, tăng khoảng 10% so với cùng thời điểm này vào năm 2020.
Mặt khác, GM đã báo cáo rằng họ đã bán ra khoảng 2,2 triệu xe được bán vào năm 2021, kém hơn 114.000 xe so với Toyota và giảm 13% so với cùng kỳ năm 2020.
Thương hiệu GM cũng đã bán ra ít xe hơn so với Toyota trong báo cáo doanh số quý II và quý III. Trong khi doanh số bán hàng quý IV của Toyota giảm 30% so với năm 2020, doanh số của GM giảm 43%, chính vì thế mà thương hiệu Toyota đã soán ngôi GM sau 90 năm thương hiệu này nắm giữ vị trí đứng đầu.
GM cho biết qua một báo cáo từ CNN Business: Xuất phát từ việc thiếu nguồn cung nguyên vật liệu cùng nhiều khó khăn khác đã tạo ra một bối cảnh chưa từng có vào năm 2021. Mặc dù vậy, GM vẫn mở rộng vị thế dẫn đầu về xe bán tải và xe SUV cỡ lớn. Và năm 2022 bắt đầu với chuỗi cung ứng dần dần được cải thiện, điều này được kỳ vọng sẽ dẫn đến tăng trưởng vào năm 2022 khi GM dự định sẽ tung ra một số loại xe mới bao gồm cả xe điện và xe bán tải được thiết kế lại.
Trước năm 2021, thương hiệu General Motors vẫn được ghi nhận dẫn đầu với doanh số xe bán ra lên tới 2,55 triệu xe bán ra vào năm 2020 trong khi Toyota đứng thứ hai với 2,11 triệu xe được bán ra cùng thời điểm. Tuy nhiên, sự tác động lớn đến General Motors chính là sự thiếu hụt nguồn cung phụ kiện, từ đây dẫn tới việc Toyota đã thành công soán ngôi GM tại thị trường Mỹ.
Jack Hollis, Phó chủ tịch cấp cao của Toyota Bắc Mỹ cho biết: “Bất chấp năm thứ hai liên tiếp gặp nhiều thách thức do đại dịch, TMNA vẫn tập trung vào việc mang lại trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng và chúng tôi vẫn lạc quan khi chiến lược điện khí hóa của chúng tôi tiếp tục phát triển. Nhờ các đại lý của chúng tôi và đội ngũ thu mua và sản xuất xuất chúng, lượng nguyên vật liệu của chúng tôi tiếp tục được cải thiện và chúng tôi chuẩn bị giới thiệu 21 mẫu xe hoàn toàn mới với các mẫu xe được làm mới hoặc các phiên bản đặc biệt vào năm 2022."
Theo công ty nghiên cứu Cox Automotive, các nhà sản xuất ô tô nước ngoài khác như Hyundai, Mazda, Volkswagen và BMW cũng đã ghi nhận sự tăng trưởng trong doanh số bán hàng cuối năm của Mỹ. Đặc biệt, doanh số bán hàng tại Mỹ của Hyundai là 738.081 chiếc xe và con số này đã đánh dấu mức tăng đáng kể 19% so với cùng kỳ năm 2020, đồng thời ghi nhận một kỷ lục bán hàng cho thương hiệu xe hơi Hàn Quốc. Các thương hiệu xe hơi khác chưa báo cáo số liệu bán hàng cuối năm, chính vì thế mà hiện vẫn chưa thể biết được những cái tên tiếp theo trong bảng xếp hạng đặc biệt này.
Khi cuộc khủng hoảng chip bắt đầu được kiểm soát, GM chắc chắn sẽ bắt đầu tăng sản lượng một lần nữa và quan trọng không kém, bắt đầu tung ra các loại xe hoàn toàn mới, được chạy điện hoàn toàn, bao gồm GMC Hummer EV SUV, Chevrolet Silverado EV và Cadillac Lyriq. Chính những mẫu xe này có thể sẽ phần nào trở thành yếu tố giúp GM giành lại “ngôi vương” từ tay đối thủ mạnh đến từ Nhật Bản Toyota.
Tham khảo: Carbuzz