Nếu Subaru đem tới Tokyo Auto Salon 2022 mẫu xe đua Concept mạnh hơn 1000 mã lực thì thương hiệu Toyota cũng đem tới mẫu Concept xe đua mang tên “GR GT3 Coupe”. Đây cũng chính là một trong số những mẫu xe mà thương hiệu xe hơi Nhật Bản đem tới để tham dự triển lãm lần này. Cho dù là một mẫu Concept nhưng GR CT3 Coupe gây được ấn tượng mạnh với người xem bởi thiết kế độc đáo, các chi tiết thừa thãi đã được loại bỏ.
Tuy vậy, ở thời điểm hiện tại, Toyota vẫn chưa công bố kế hoạch về việc hiện thực hóa và sản xuất mẫu xe đua này. Mặt khác, mẫu Concept được phát triển bởi bộ phận Toyota Gazoo Racing trông rất khác so với những chiếc xe đua GT3 khác mà Toyota đã từng chế tạo trong quá khứ. Với Concept GR GT3 Coupe, Toyota Gazoo Racing cam kết đẩy nhanh hơn nữa các hoạt động để điện khí hóa bộ môn đua xe, từ đây hướng tới mục tiêu phát triển bền vững về lâu dài.
Ngoài ra, Toyota GR GT3 Coupe Concept thể hiện mục tiêu của Toyota trong việc phát triển xe với tôn chỉ đem tới trải nghiệm lái tốt nhất cho người lái. Thương hiệu cũng mong muốn trong tương lai sẽ tiếp tục đem tới những mẫu xe đua GT3 có thể làm hài lòng khách hàng hơn nữa.
Mẫu xe được thiết kế với phần đầu xe dài, khoang lái được đẩy lùi về phía sau. Các phần đèn chiếu sáng phía trước cũng như đèn hậu đều được Toyota tối giản hóa, tạo thành những chi tiết mang tính điểm nhấn cho diện mạo tổng thể của xe. Phần cản trước của xe được kéo dài với lưới tản nhiệt lớn và một bộ chia lớn nhằm tăng tính khí động học. Ngoài ra, hai bên cản trước cũng được lắp đặt cánh lướt gió.
Đèn chiếu sáng ở cản trước được thiết kế tối giản và được chia đôi theo tầng. Xe được trang bị hốc gió cỡ lớn trên nắp capo trước cùng hai hốc gió nhỏ ở hốc bánh xe phía trước. Đây là một chiếc xe đua theo đúng nghĩa, chính vì thế mà cũng được trang bị bộ mâm xe sử dụng khóa tâm đi kèm bộ lốp Bridgestone cùng hệ thống phanh đĩa có kích thước lớn.
Toyota cũng đã trang bị cho xe đua động cơ đặt trước với ống xả thoát ra ngay sau bánh trước. Mẫu xe đua cũng được trang bị gương chiếu hậu nhỏ. Ở phần đuôi sau, xe được lắp đặt một cánh gió cỡ lớn, chân cánh gió bắt trên bề mặt và phần đuôi sau được trang bị dải LED kéo dài toàn bộ chiều rộng của xe. Toyota cũng đã trang bị cho mẫu Concept bộ khuếch tán lớn nhằm tăng tính ổn định cho xe khi vận hành ở tốc độ cao.
Tuy nhiên, điểm đặc biệt nhất trên GR GT3 Concept chính là mẫu xe được phát triển độc lập, không được phát triển dựa trên nền tảng có sẵn của bất kỳ dòng xe nào như những chiếc xe đua GT3 hiện tại gồm Lexus RC F GT3 và Supra GT300. Với việc thiết kế mới từ đầu, các nhà thiết kế của Toyota tạo cho chiếc xe đua này một thiết kế khác xa so với bất kỳ mẫu xe thương mại nào của thương hiệu.
Hiện tại, các thông tin khác như thông số kỹ thuật của xe, trang bị động cơ cũng như mức công suất đầu ra vẫn chưa được Toyota công bố. Bên cạnh mẫu Concept độc đáo, thương hiệu Toyota cũng đã trình làng mẫu Concept thứ hai tại Tokyo Auto Salon có tên là bZ4X GR Sport Concept.
Mẫu Concept này trên thực tế là phiên bản nâng cấp của mẫu Crossover đã ra mắt cách đây không lâu và từng là sản phẩm hợp tác giữa Toyota và Subaru. Phiên bản nâng cấp này được trang bị mâm xe và lốp xe lớn hơn. Ngoài ra, xe còn sở hữu ngoại thất được sơn màu đen mờ cùng bộ ghế thể thao. Ở thời điểm hiện tại, Toyota vẫn chưa công bố kế hoạch sản xuất thương mại cho phiên bản bZ4X GR Sport Concept.
Ngoài ra, tại sự kiện Tokyo Auto Salon 2022, thương hiệu Toyota cũng đem tới hàng loạt phụ tùng thuộc dự án GR Heritage Parts Project với mục đích tái sản xuất các bộ phận thay thế đã ngừng sản xuất để bán dưới dạng phụ tùng chính hãng mới. Được trưng bày tại triển lãm là một loạt các bộ phận được tái tạo dự kiến sẽ phát hành vào năm 2022 cho các dòng A70 Supra, A80 Supra, Toyota 2000GT, Land Cruiser 40 và AE86 Corolla Levin/Sprinter Trueno.
Tham khảo: Toyota