Với thiết kế vuông vức đặc trưng cùng kiểu dáng thể thao, thanh thoát, Mercedes-Benz W140 S-Class Coupe từng là một trong những mẫu xe hàng đầu của thương hiệu Mercedes-Benz 30 năm về trước. 30 năm về trước, ở thời điểm năm 1992, 600 SEC là mẫu xe thương mại đắt nhất được sản xuất tại Đức.
Vào năm 1992, một chiếc 600 SEC có giá khởi điểm ở mức hơn 112.000 Euro chưa bao gồm các tùy chọn trang bị bổ sung. Ngày nay, tất cả những chiếc coupe sang trọng đều sở hữu nhiều chi tiết trang trí ấn tượng nội thất ốp bằng gỗ và bọc da cao cấp. Vào năm 2022, SEC Coupe đã bước sang tuổi 30 và hiện vẫn đang là một trong những mẫu xe cổ ấn tượng được nhiều người chơi xe cổ ưa chuộng với thiết kế góc cạnh, cổ điển cùng nhiều trang bị sang trọng, tiện nghi ngay từ 30 năm về trước.
Về mặt công nghệ, những chiếc Coupe sang trọng ở thời điểm bấy giờ đi tiên phong với sự ra đời của ESP. Hệ thống hỗ trợ tiên phong được phát triển bởi Mercedes-Benz phối hợp với Bosch và được công bố lần đầu tiên trên thế giới tại 1994 và được trang bị trên dòng xe Coupe 140 và ra mắt năm 1995 với dòng xe thể thao hai cửa ấn tượng. Bên cạnh đó, tiêu chí hướng tới việc phát triển dòng S-Class Coupe nói riêng và dòng S-Class nói chung đều tuân theo các yếu tố như hoàn thiện hơn nữa sự thoải mái và củng cố các tính năng an toàn.
Một số trang bị trên dòng xe sang này phải kể đến cửa sổ lắp kính hai lớp với khả năng cách âm tối ưu, hệ thống dây đai an toàn có thể thu gọn, ghế chỉnh điện với chức năng nhớ ghế trong cho phiên bản 600 SEC, hệ thống kiểm soát khí hậu tự động với các khu vực riêng biệt cho người lái và hành khách phía trước, hệ thống treo được tinh chỉnh công phu cho phù hợp với xe. Phiên bản 600 SEC còn được trang bị trục trước xương đòn kép mới được phát triển, được tách rời khỏi thân xe và hệ thống treo sau độc lập đa liên kết với vị trí bánh xe được sửa đổi.
Tạp chí thương mại “Auto, Motor und Sport” đã viết về mẫu xe hàng đầu trong một cuộc thử nghiệm so sánh với những chiếc coupe 12 xi-lanh ở Ấn bản tháng 3 năm 1993: “Vì vậy, mặc dù Mercedes không phải là vua đường cao tốc, nhưng nó là kẻ thống trị không thể tranh cãi về khả năng lái xe an ủi. Âm thanh, hệ thống treo, ghế ngồi, hệ thống kiểm soát khí hậu, mỗi thứ đều tối ưu, tạo nên mức độ thoải mái hơn hẳn so với hai đối thủ cạnh tranh mười hai xi-lanh. ”
Các mẫu xe hai cửa thanh lịch này đã ra mắt lần đầu tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Mỹ (NAIAS) ở Detroit từ ngày 11 đến ngày 19 tháng 1 năm 1992. Các mẫu xe này cũng lần đầu ra mắt ở châu Âu sau đó là tại Geneva Motor Show từ ngày 5 đến ngày 15 tháng 3 năm 1992. Ban đầu, thương hiệu bán ra hai biến thể 500 SEC và 600 SEC. Mức công suất động cơ tương ứng với các mẫu S-Class Saloon W140. Từ năm 1994, thương hiệu đã tiếp tục bổ sung biến thể thứ ba với trang bị động cơ V8 4.2 lít với bốn van trên mỗi xi-lanh. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, những chiếc xe thuộc dòng này không còn mang tên gọi SEC nữa mà được gọi là S-Class Coupe. Từ năm 1996 cho đến khi kết thúc sản xuất trong Năm 1998, mẫu xe hai cửa này còn được gọi là CL-Class.
Vào tháng 3 năm 1993, “Frankfurter Allgemeine Zeitung” thậm chí còn ca ngợi mẫu xe này như “Hoàng đế của Autobahn” trong một bài báo có liên quan. Hơn nữa, tác giả cũng bày tỏ sự tôn vinh đối với chiếc Coupe ấn tượng: “Nhanh nhẹn một cách đáng ngạc nhiên, chiếc Coupe cỡ lớn lao mình quanh những khúc cua như thể chiếc xe chỉ nặng bằng một nửa”.
Sự kết hợp độc đáo giữa yếu tố sang trọng sang trọng và hiệu năng thể thao ấn tượng này đã làm say lòng rất nhiều người yêu thích thương hiệu Mercedes-Benz cách đây 30 năm. Tổng cộng, thương hiệu đã xuất xưởng tổng cộng 26.022 chiếc trong số 140 chiếc Coupe tại nhà máy Sindelfingen trong vòng sáu năm. Trong số này, gần 1/3 là các mẫu được trang bị động cơ V12 hàng đầu với tổng cộng 8.573 xe xuất xưởng. Một nửa số khách hàng đã chọn biến thể với động cơ V8 5.0 lít với tổng cộng 14.953 xe.
Tham khảo: Daimler