Trang chủ » Sức mua ô tô tại Việt Nam tốt hơn kỳ vọng trong tháng đầu năm 2022

Chia sẻ bài đăng này

Trong Nước

Sức mua ô tô tại Việt Nam tốt hơn kỳ vọng trong tháng đầu năm 2022


thitruongxe.jpg

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố lượng bán hàng toàn thị trường tháng 1/2022 vừa qua đạt 30.742 xe các loại, giảm 34% so với tháng 12/2021. Tuy nhiên, so với tháng cùng kỳ năm 2021 lại tăng 16%, đồng thời cũng là tháng 1 bán xe cao nhất trong 3 năm trở lại đây, chỉ đứng sau tháng 1 năm 2019 (bán 33.520 xe).

Trong số đó bao gồm 25.279 xe du lịch, 5.177 xe thương mại và 286 xe chuyên dụng. So với tháng trước đó, doanh số xe du lịch giảm 31%, xe thương mại giảm 44% và xe chuyên dụng giảm 53%.

Báo cáo VAMA cũng cho biết, trong tháng 1/2022, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 17.782 xe, giảm 31% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.960 xe, giảm 38% so với tháng trước. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 23% trong khi xe nhập khẩu tăng 8%.

Nếu tính chung tất cả thông tin được công bố chính thức từ VAMA, TC Motor và VinFast, trong tháng 1/2022, toàn thị trường ô tô Việt Nam đạt mức doanh số tổng cộng là 40.273 xe các loại, giảm 28,8% so với tháng 12/2021 (bán 56.566 xe).

Dẫn đầu doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô tại Việt Nam trong tháng 1/2022 tiếp tục là Hyundai khi đạt doanh số đạt 7.428 xe. Tiếp đến là các thương hiệu xe Toyota với 6.582 xe, Kia (5.445 xe), Honda (3.771 xe), Mitsubishi (3.581 xe), Mazda (3.279 xe), VinFast (2.103 xe), Ford (1.023 xe)…


Sức mua ô tô tại Việt Nam tốt hơn kỳ vọng trong tháng đầu năm 2022

Sản phảm mới ấn tượng giúp Hyundai ghi nhận doanh số cao trong tháng 1/2022

Đứng đầu Top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 1/2022 là Hyundai Accent với doanh số 2.398 xe, tiếp đến là Honda City với doanh số đạt 1.745 xe, doanh số bán Toyotda Corolla Cross đạt 1.715 xe, KIA Seltos 1.450 xe, Toyota Vios 1.446 xe…

Đáng chú ý, đa số các thành viên của VAMA đang phân phối xe du lịch đều nhận được kết quả tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái. Thương hiệu xe ghi nhận tăng trưởng mạnh nhất là Lexus, bán 214 xe (tăng 143%). Một số thương hiệu tăng trưởng cao như Suzuki (tăng 87%), Isuzu (tăng 97%), ở mức thấp hơn chút là Mazda (tăng 35%), Honda (tăng 25%), trong khi Ford và Mitsubishi có lượng bán giảm lần lượt là 36% và 3%.

Theo lý giải từ các nhà sản xuất lắp ráp ô tô trong nước, nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm doanh số bán ô tô trong tháng 1/2022 là do nửa cuối tháng 1/2022 gần với tháng Tết Nguyên đán dẫn đến nhu cầu mua sắm xe giảm dần bởi khách hàng gặp khó khăn trong việc đăng kí xe cũng như các kế hoạch mua sắm khác.

Trong tháng 1/2022 các mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước tiếp tục được hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ. Điều này đã góp phần giúp duy trì sức mua tương đối khả quan, trong bối cảnh thị trường đang có dấu hiệu hồi phục mạnh mẽ sau quãng thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Tham khảo VAMA

Chia sẻ bài đăng này

Đăng bình luận