Theo thông tin từ chính thương hiệu Volkswagen, “hãng xe hơi quốc dân” của Đức đã bắt đầu mở đơn đặt hàng cho mẫu xe điện e-up! sau 14 tháng bị gián đoạn. Trước đây, Volkswagen đã ngừng nhận đơn đặt hàng cho e-up! kể từ cuối năm 2020. Lý do thương hiệu này ngừng đơn đặt hàng cho mẫu xe này có thể là do lượng đơn hàng tồn đọng nhiều, thậm chí có thời điểm lượng đơn đặt hàng đã tăng khiến thời gian giao hàng lên đến 16 tháng. Thương hiệu vẫn tiếp tục sản xuất mẫu xe này trong năm 2021 và hiện tại, Volkswagen đã chính thức mở lại đơn đặt hàng cho mẫu xe này ở thị trường Đức và sẽ sớm mở rộng tiếp tục sang các nước châu Âu khác trong thời gian tới.
Hiện tại Volkswagen mới chỉ nhận đặt hàng e-up! ở phiên bản Style Plus với các trang bị tiêu chuẩn bao gồm bộ mâm xe hợp kim “Blade” 15 inch, hệ thống điều hòa nhiệt độ Climatronic, vô lăng đa chức năng bọc da và xe được trang bị thêm tính năng an toàn hỗ trợ làn đường. Động cơ điện của xe có khả năng sản sinh công suất 82 mã lực và mô-men xoắn 210 Nm, xe cũng được trang bị hệ thống pin 32,2 kWh hỗ trợ sạc nhanh DC 40 kW cho phép xe có thể hoạt động khoảng 260 km mỗi lần sạc.
Volkswagen e-up! Style Plus có giá niêm yết là 26.895 Euro (Khoảng 30.575 Đô) ở thị trường Đức. Tuy nhiên, mức giá này thậm chí chỉ còn 17.325 Euro khi được quy đổi các ưu đãi của chính quyền nước sở tại dành cho xe điện. Chính với mức giá ưu đãi này, e-up! trở thành chiếc xe điện có giá rẻ nhất trong các dòng sản phẩm của Volkswagen, mặc dù dòng xe này vẫn đắt hơn so với Fiat 500 với giá khởi điểm ở mức 23.560 Euro (Khoảng 26.777 Đô) nếu không tính những ưu đãi dành cho xe điện mà e-up! được hưởng tại Đức.
Bên cạnh mẫu xe Volkswagen e-up!, phân khúc xe điện giá rẻ vẫn còn một số gương mặt khác như mẫu xe Smart Fortwo EQ có giá khởi điểm từ 21,940 Euro (Khoảng 24,939 Đô) và Dacia Spring có giá bán chỉ từ 20,490 Euro (Khoảng 23,291 Đô). Dacia Spring hiện đã trở thành mẫu xe mới rẻ nhất châu Âu không có động cơ đốt trong. Tính đến thời điểm hiện tại, chiếc xe điện có nguồn gốc từ Trung Quốc đã đạt được hơn 46.000 đơn đặt hàng. Chính vì thế, e-up! sẽ là một đối thủ mạnh để đấu lại với Dacia Spring trong phân khúc EV cấp thấp.
Kể từ khi ra mắt lần đầu tiên vào năm 2013, Volkswagen đã bán được hơn 80.000 chiếc xe e-up!. Chiếc xe Hatchback đô thị này đã từng được nâng cấp giữa vòng đời vào năm 2016 và một bản cập nhật kỹ thuật vào năm 2019 với việc bổ sung một bộ pin lớn hơn giúp tăng phạm vi hoạt động từ 160 lên 260 km sau mỗi lần sạc. Phần lớn tổng doanh số bán hàng đều được ghi nhận tại thị trường Đức vào năm ngoái với 30.800 lượt bàn giao tới tay khách hàng. Chính con số này đã giúp e-up! trở thành mẫu xe điện phổ biến thứ hai tại thị trường quê nhà trong năm 2021.
Sự thành công trên thị trường của mẫu xe e-up! đã góp phần vào tiến trình điện hóa thương hiệu mà Volkswagen đã đặt mục tiêu. Tính đến nay, thương hiệu đã bán được hơn nửa triệu chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện trên toàn thế giới bao gồm cả 263.000 chiếc BEV mới được đăng ký vào năm 2021. Là một phần của chiến lược “ACCELERATE”, tỷ lệ xe BEV sẽ tăng lên ít nhất 70% trong tổng số những chiếc xe được bàn giao mang thương hiệu Volkswagen tại châu Âu vào năm 2030. Nếu đạt được mức kỳ vọng này, số lượng xe có thể đạt được sẽ vượt mức một triệu xe trong tương lai. Hãng xe hơi lâu đời đến từ Đức cũng có mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.
Thương hiệu Volkswagen có thể sẽ tiếp tục nhận đơn đặt hàng và bán ra e-up! trong một vài năm tới và hiện tại, hãng xe vẫn chưa tiết lộ về kế hoạch sản xuất thêm phiên bản nâng cấp cho mẫu xe này. Ngoài ra, thương hiệu Volkswagen cũng sẽ ra mắt mẫu xe ID.2 dựa trên MEB dự kiến sẽ xuất hiện vào năm 2025 với tư cách là phiên bản thương mại của mẫu Concept ID.Life.
Tham khảo: Volkswagen