Ferrari 296 GTB là mẫu siêu xe Hybrid của thương hiệu Ferrari đã chiếm được cảm tình của nhiều người chơi xe cũng như giới chuyên môn với thiết kế ấn tượng, trang bị động cơ V6 kết hợp với động cơ Hybrid. Tuy nhiên, thương hiệu mới đây đã công bố dự án phát triển dự án xe đua 296 GT3 dựa trên mẫu xe Ferrari 296 GTB. Đây chính là mẫu xe mà thương hiệu kỳ vọng sẽ giành chiến thắng trong phân khúc GT3 trong tương lai khi mẫu xe này tham gia vào thi đấu.
Mới đây, thương hiệu siêu xe đến từ Ý đã phát hành một vài bản phác thảo của 296 GT3, từ đây đem đến một làn gió hoàn toàn mới cho mẫu siêu xe 296 GTB của thương hiệu. Trong tương lai, Ferrari 296 GT3 sẽ là một đối thủ rất mạnh khi cạnh tranh với nhiều hãng xe hơi đối thủ như Aston Martin, McLaren và Porsche trong đấu trường GT3.
Cho dù được phát triển dựa trên Ferrari 296 GTB, mẫu xe đua này dường như đã được thiết kế lại hoàn toàn và hầu như những đường nét thiết kế trên mẫu xe nguyên bản đều đã được sửa đổi lại hoàn toàn. Những chi tiết được sửa đổi lớn để mang đến hiệu quả khí động học tốt hơn nhằm tăng lực ép khi xe vận hành ở tốc độ cao trên đường đua.
Theo bản vẽ ban đầu, phần thân xe đã được mở rộng với các vè ốp hốc bánh xe lớn, các hốc gió trên vè ốp hốc bánh trước được mở rộng. Đồng thời, xe cũng được trang bị bộ chia phía trước lớn cùng các cánh lướt gió ở hai bên cản để giảm áp lực tích tụ bên dưới của xe. Trên thân xe, phần thân dưới được kéo dài so với thiết kế thân xe có phần gọn gàng hơn của mẫu xe nguyên bản.
Phần hốc gió trên thân xe của phiên bản 296 GT3 cũng đồng thời được mở rộng, xe cũng đồng thời được trang bị bộ cánh gió cỡ lớn phía sau nhằm tăng lực ép cũng như giúp mẫu xe trở nên ổn định hơn khi vận hành ở tốc độ cao. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, Ferrari chưa công bố hình ảnh phía sau xe nên cách bày trí các chi tiết ở phần cản sau của xe vẫn chưa được tiết lộ.
Cho dù thương hiệu Ferrari không công bố nhiều thông tin về trang bị động cơ của 296 GT3 nhưng chắc hẳn phiên bản đua của 296 GTB sẽ không được trang bị khối động cơ Hybrid do các tiêu chuẩn mà ban tổ chức đưa ra. Về nguyên bản, Ferrari 296 GTB được trang bị khối động cơ tăng áp kép V6 dung tích 2.9 lít với khả năng sản sinh mức tổng công suất 654 mã lực kết hợp với sức mạnh 165 mã lực từ khối động cơ điện để có mức tổng công suất đầu ra đạt mức 818 mã lực. Tuy nhiên, phiên bản đua chắc chắn sẽ có mức công suất đầu ra thấp hơn so với phiên bản thương mại.
Theo Ferrari, mẫu xe đua này sẽ được lắp ráp tại Pháp bởi thương hiệu Oreca. Ferrari cho biết thiết kế của 296 GT3 được lấy cảm hứng từ những mẫu xe đua huyền thoại trong quá khứ như chiếc 250 LM 1963, chiếc xe đã ghi được chiến thắng chung cuộc tại Le Mans vào năm 1965. Trong quá khứ, thương hiệu đã giành được rất nhiều thành công trong các cuộc đua thuộc phân hạng GT3. 488 GT3 và phiên bản Evo mới hơn đã từng giành được 107 danh hiệu trong đó có 429 chiến thắng từ 770 lần xuất phát và mẫu xe này cũng đã trở thành chiếc xe đua thành công nhất từ trước đến nay của Maranello.
Về nguyên bản, Ferrari 296 GTB thừa hưởng nhiều chi tiết của SF90 với một số chi tiết được sửa đổi. Phần đèn chiếu sáng trước của xe được mở rộng và đặt ngang kết hợp với hai hốc gió nhỏ cạnh đèn. Ở phần đuôi sau, đội ngũ từ Ferrari đã được làm mới hoàn toàn với các chi tiết được thiết kế liền mạch, mềm mại với hốc gió được đặt ở giữa phần cản sau.
Cánh gió phía sau của xe tạo ra lực ép lên tới 360 kg khi xe chạy ở tốc độ 250 km/h. Ngoài ra, phần nắp động cơ của xe được đặt phẳng, hai cột sau của xe được kéo liền lên nóc xe tạo hình vòm cung đầy nghệ thuật cho chiếc “siêu ngựa” Ý. Nắp động cơ của xe được tạo hình cong với lớp kính trong để lộ khoang động cơ V6 3.0 lít cực ấn tượng của chiếc Ferrari 296 GTB.
Tham khảo: Ferrari