Trong quá trình phát triển một mẫu xe mới, việc sử dụng các nguyên mẫu mà không để lộ thiết kế là một việc được rất nhiều thương hiệu xe hơi thực hiện, ứng dụng ở nhiều giai đoạn khác nhau nhằm thực hiện các bài thử nghiệm khác nhau. Trong quá trình phát triển “huyền thoại” Hypercar LaFerrari, đội ngũ cũng đã phải thử nghiệm, nghiên cứu và phát triển trong một khoảng thời gian dài. Thậm chí họ còn sử dụng nguyên mẫu là một chiếc Ferrari 458 Italia để thiết lập, sửa đổi nhằm thử nghiệm các đặc tính để ứng dụng vào việc phát triển LaFerrari.
Chiếc xe Hybrid với tên gọi Ferrari LaFerrari đã được ra mắt vào năm 2013 và những chiếc xe đầu tiên xuất hiện trên đường phố một năm sau đó và trở thành một đối thủ nặng ký của hai mẫu xe McLaren P1 và Porsche 918 Spyder. Tuy vậy, rất lâu trước khi chiếc xe này “thành hình”, đội ngũ các kỹ sư của Ferrari đã dựa vào chiếc 458 Italia này để kiểm tra hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống treo, hệ thống ESP và sức mạnh của khối động cơ V12 dung tích 6.3 lít, hỗ trợ hybrid của chiếc Hypercar mang tính bước ngoặt.
Chiếc 458 Italia này đã được Ferrari sử dụng từ tháng 5 năm 2011 đến tháng 12 năm 2012 trong giai đoạn đầu tiên trong số ba giai đoạn phát triển LaFerrari. Hệ thống khung gầm bằng nhôm của chiếc 458 đã được sửa đổi nhiều để có thể phù hợp để lắp đặt khối động cơ V12, từ đây đem tới cho chiếc 458 này một sức mạnh ấn tượng hơn, mạnh mẽ hơn và phù hợp với cấu trúc của LaFerrari với khối động cơ đặt giữa. Ngoài ra, xe cũng đã được loại bỏ và thay thế rất nhiều chi tiết để có thể biến thành một cỗ máy thử nghiệm thực thụ, “từ bỏ” đi diện mạo nguyên bản mang đậm tính nghệ thuật với những đường nét từng được thương hiệu Pininfarina trứ danh vẽ nên.
Cho dù là một chiếc Ferrari 458 Italia nhưng hầu như tất cả các chi tiết đều đã được đội ngũ can thiệp, sửa đổi nhằm mô phỏng lại các chi tiết tương đương với LaFerrari. Rất nhiều chi tiết trong khoang nội thất đã được sửa đổi để phù hợp với quá trình thử nghiệm, khoang hành lý phía trước đã được loại bỏ và thay thế bằng các thiết bị, máy móc. Phần thân xe cũng được khoét tạo ngăn có thể đóng mở để đội ngũ có thể dễ dàng điều chỉnh, xem xét máy móc. Nắp khoang động cơ cũng đã được sửa đổi, bổ sung thêm một khe hút gió giúp làm mát cho xe hiệu quả hơn.
So với vẻ ngoài bóng bẩy, hấp dẫn của một chiếc LaFerrari, chiếc 458 Italia này lại hoàn toàn trái ngược với một vẻ ngoài thô ráp, sơn màu đen nhám cùng một số chi tiết thân vỏ bổ sung có thể tháo lắp. Chiếc xe này được chế tạo chú trọng vào việc vận hành với các chức năng hơn là chú ý đến hình thức. Các tấm thân xe ngụy trang bổ sung thậm chí còn đem tới một vẻ ngoài thô kệch, dây điện và ghi chú cảnh báo xuất hiện khắp mọi nơi trên xe.
Những chiếc xe thử nghiệm của các nhà sản xuất ô tô thường được giữ lại để kiểm tra thêm hoặc bị phá hủy để tránh lộ ra các bí mật trong quá trình phát triển. Tuy nhiên, Ferrari đã bán chiếc xe độc đáo này cho một nhà sưu tập tư nhân vào năm 2016 và chiếc xe này không thể được đăng ký và sử dụng trên đường phố. Cho đến thời điểm hiện tại, chiếc xe thử nghiệm phát triển này vẫn không thể được lưu hành hợp pháp trên đường phố, tuy nhiên người mua vẫn có thể sử dụng chiếc xe ở một số nơi như đường đua để có thể tận hưởng được sức mạnh của khối động cơ V12 trứ danh theo một cách hoàn toàn khác biệt.
Sau 6 năm lưu giữ trong bộ sưu tập cá nhân, chiếc xe đã được vị chủ sở hữu rao bán thông qua sự kiện bán đấu giá RM Sotheby’s Monaco diễn ra vào tháng 5. Có thể chiếc xe này không đem tới sự thoải mái cũng như không có được một diện mạo bắt mắt nhưng chiếc xe mang ý nghĩa về mặt kỹ thuật và là một mắt xích quan trọng trong quá trình phát triển mẫu Hypercar LaFerrari. Chắc hẳn chiếc xe này sẽ có thể được bán tại cuộc đấu giá với mức giá lên tới hàng triệu Đô do độ hiếm cũng như ý nghĩa đặc biệt.
Tham khảo: RM Sotheby’s
- 1 2